Trang Hindu Times của Ấn Độ hôm nay có bài viết: “Giao tranh tại Ukraine làm suy yếu cả Mỹ và Nga, Trung Quốc là người chiến thắng”.

Báo Ấn Độ: Giao tranh tại Ukraine làm cả Mỹ và Nga suy yếu, Trung Quốc là người chiến thắng

Anh Tú | 02/03/2022, 11:27

Trang Hindu Times của Ấn Độ hôm nay có bài viết: “Giao tranh tại Ukraine làm suy yếu cả Mỹ và Nga, Trung Quốc là người chiến thắng”.

Vào ngày 27 .2, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, trong khi thảo luận về tình hình Ukraine với người đồng cấp Đức Annalena Baerbock qua điện thoại, đã giảng cho bà về lý do tại sao các mối quan ngại về an ninh của Nga phải được giải quyết trong “bối cảnh NATO mở rộng 5 lần liên tiếp về phía đông”.

Là một người thân tín của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Vương nói rằng Chiến tranh Lạnh đã kết thúc từ lâu và do đó, điều quan trọng là NATO phải xem xét lại lập trường và trách nhiệm của mình. Ông thẳng thừng nói với Ngoại trưởng Đức rằng Trung Quốc không ủng hộ các biện pháp trừng phạt đối với Nga vì điều đó sẽ dẫn đến tình thế một mất, một còn.

Các sự kiện thay đổi cuộc chơi vào ngày 24.2, khi Nga phát động tấn công Ukraine, mở đường cho Chiến tranh Lạnh quay trở lại châu Âu với NATO do Mỹ dẫn đầu các đồng minh của họ chống lại Moscow. Tình hình an ninh ở châu Âu càng thêm phức tạp khi đồng minh của Nga là Belarus sửa đổi hiến pháp bằng cách loại bỏ vị trí trung lập và cho phép bố trí vũ khí hạt nhân của Nga trên lãnh thổ. Với việc Mỹ-NATO nhìn chằm chằm vào Nga trong thời gian tới, Trung Quốc sẽ được tự do qua lại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, thậm chí có thể cho phép PLA của họ tham gia vào một số chủ nghĩa phiêu lưu liên quan đến Đài Loan.

Kịch bản Trung Quốc bắt tay với Nga để đối đầu với NATO do Mỹ đứng đầu sẽ sẽ khiến Ấn Độ rơi vào tình thế ngặt nghèo do mối quan hệ về khí tài quân sự với Moscow. Một liên minh Nga-Trung sẽ ảnh hưởng đến an ninh của Ấn Độ vì 60% nguồn cung cấp và phụ tùng khí tài quân sự hiện có của Ấn Độ vẫn đến từ Moscow. Do các chính phủ Ấn Độ trước đây quan tâm nhiều hơn đến việc mua thiết bị quân sự từ nước ngoài và ít phát triển bản địa hơn, nên Ấn Độ sẽ mất nhiều thời gian để cắt đứt mối quan hệ mua-bán với Nga. Số lượng các vụ mua bán vũ khí trong quá khứ cho thấy rõ ràng lý do tại sao mua vũ khí bằng ngoại tệ là một lựa chọn ưu tiên. Để làm tăng thêm lo ngại của Ấn Độ, Pakistan có thể tham gia liên minh Nga-Trung.

Một kịch bản khác có vẻ hợp lý và sẽ lại có lợi cho Trung Quốc là sự suy yếu hơn nữa của Tổng thống Mỹ Joe Biden sau cuộc bầu cử Quốc hội tháng 11. 2022. Với việc các đảng viên Dân chủ nhiều khả năng sẽ mất ưu thế đa số tại Quốc hội cho đảng viên Cộng hòa sau cuộc bầu cử tháng 11, chính quyền Biden sẽ không thể thúc đẩy bất kỳ dự luật nào và càng trở nên bị kiềm tỏa hơn nữa. Mặt khác, Nga sẽ suy yếu sau khi các lệnh trừng phạt kinh tế bắt đầu có hiệu lực trong những tháng tới. Với tổn thương từ cả Mỹ và Nga, thì Trung Quốc sẽ ở vị trí thuận lợi để trở thành siêu cường không thể thách thức của thế giới. Nga thậm chí vì sự tồn tại kinh tế của chính mình có thể bị buộc phải bán khí đốt và dầu cho Bắc Kinh theo các điều kiện độc quyền của láng giềng phương nam.

Các kịch bản trên cho thấy rõ ràng rằng cuộc chiến tranh ở Ukraine sẽ chỉ giúp Trung Quốc trỗi dậy thành một siêu cường vô địch nhờ Washington và Moscow đang như hai hổ đánh nhau.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Ấn Độ: Giao tranh tại Ukraine làm cả Mỹ và Nga suy yếu, Trung Quốc là người chiến thắng