Dường như Tổng thống Mỹ mới đắc cử đặt niềm tin vào các thông tin mật đưa ra từ Wikileaks hơn là cơ quan tình báo nước này, làm dấy lên nhiều bất hòa giữa ông và nội bộ đảng Cộng hòa.

Bênh Nga, quan hệ giữa ông Trump và đảng Cộng hòa rạn nứt

Hà Ngọc Bách | 05/01/2017, 15:39

Dường như Tổng thống Mỹ mới đắc cử đặt niềm tin vào các thông tin mật đưa ra từ Wikileaks hơn là cơ quan tình báo nước này, làm dấy lên nhiều bất hòa giữa ông và nội bộ đảng Cộng hòa.

Bản thân ông Trump và nội bộ đảng Cộng hòa cũng bị chia rẽ vì những nghi hoặc liên quan đến thông tin mật.

Chủ tịchHạ viện MỹPaul Ryan ví ông Julian Assange, nhà sáng lậpWikileaks như một “kẻ xu nịnh của nước Nga”. Còn thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain lại cho rằng “thà tin vào nhân viên tình báo đang có mặt khắp thế giới hơn là tin những người như Julian Assange".

Tuy nhiên, trong các phát ngôn hôm 4.1 trên Twitter, ông Trump cho biết nguồn tin từ ông Assange cho thấy Nga không giật dây phía sau và thao túng cuộc bầu cử, cũng như họ không phải là thủ phạm tấn công hộp thư điện tử của các nhân viên Ủy ban toàn quốc đảng Dân chủvà ông John Podesta, người đứng đầu chỉ đạo chiến dịch vận động tranh cử của bà Clinton.

Trong buổi phỏng vấn từ hãng tin Fox News, ông Assange cho biết: “Nguồn tin của chúng tôi không đến từ phía Nga và chúng không thuộc bất cứ đảng phái nào”. Tuy nhiên phía tình báo Mỹ phản pháo rằng Nga đã gửi những tài liệu ăn cắp được cho Wikileaks.

Cuối tháng 12.2016, chính quyền Tổng thống Obama vừa trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga về nước vì những cáo buộc tấn mạng nhắm vào cuộc bầu cử tổng thống.

Thông tin liên quan đến tin tặc Nga ăn cắp thông tin bầu cử Mỹ được thu thập sắp xong. Những chứng cứ cáo buộc tin tặc Nga tấn công cuộc bầu cử Mỹ được cho là sẽ gây bất lợi cho ông Trump trong việc giữ chiếc ghế tổng thống.

Ngày 3.1vừa qua, ông Trump cũng vừa “dằnmặt” cơ quan tình báo Mỹ trên Twitter. Ông viết“Cuộc họp “tình báo” cho cái gọi là “vụ Nga tấn công mạng” bị hoãn tới ngày thứ sáu, hẳn là để họ có thời gian dựng chuyện. Bất thường quá mà!”.

Đáp lại sự chỉ trích, nhiều quan chức tình báo cho rằng ông Trump đang có những động thái thù địch và chia rẽ nội bộ chính quyền Mỹ.

Xuân Hồng(theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu tổ chức các kỳ thi năm 2024 nghiêm túc, an toàn
27 phút trước Giáo dục
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bênh Nga, quan hệ giữa ông Trump và đảng Cộng hòa rạn nứt