Đây là bệnh nhân nặng, nguy kịch thứ 11 tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã được cứu sống ngoạn mục, xuất viện trở về nhà.

Bệnh nhân COVID-19 nguy kịch, tiền sử đột quỵ thoát chết, tươi tỉnh xuất viện

Theo SK&ĐS | 16/06/2021, 18:17

Đây là bệnh nhân nặng, nguy kịch thứ 11 tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã được cứu sống ngoạn mục, xuất viện trở về nhà.

Chiều 16.6, thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: bệnh nhân N.V.H. (57 tuổi, ở Lập Thạch, Vĩnh Phúc) có tiền sử bệnh tai biến mạch máu não năm 2019, uống rượu nhiều năm, sau khi có xét nghiệm khẳng định dương tính với SARS-CoV-2, bệnh nhân được chuyển đến khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương ngày 7.5 trong tình trạng tiếp xúc được, yếu ½ người do tai biến cũ (đang dùng thuốc theo đơn).

Sau 2 ngày nhập viện, tình trạng bệnh nhân tiến triển nặng, có tình trạng sảng, nói nhảm; sốt cao liên tục 39-40 độ, rối loạn đông máu nặng Ddimer 1902 ng/ml. Bác sĩ cho bệnh nhân thở oxy, sử dụng kháng sinh, thuốc tăng cường miễn dịch, chống đông máu, nuôi dưỡng tĩnh mạch.

Sau 9 ngày, bệnh nhân có chuyển biến xấu hơn không đáp ứng với thở oxy lưu lượng cao HFNC, chức năng phổi rất tệ với chỉ số P/F: 83, phổi thông khí kém. Bệnh nhân đã được can thiệp đặt ống nội khí quản và thông khí nhân tạo xâm nhập ngày 16.5, sử dụng thuốc vận mạch nâng huyết áp đảm bảo tưới máu tổ chức.

benh-nhan1.jpg
Bệnh nhân được các bác sĩ, điều dưỡng chăm sóc tích cực khi điều trị trong bệnh viện

Sau đặt nội khí quản, bệnh nhân được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực ngày 16.5. Vào khoa Hồi sức tích cực, bệnh nhân ngay lập tức được can thiệp đặt catheter động mạch theo dõi huyết động liên tục, đặt catheter tĩnh mạch trung tâm 3 nòng duy trì thuốc vận mạch, an thần, giảm đau, và theo dõi đánh giá áp lực tĩnh mạch trung tâm, áp dụng chiến lược thở máy mode PRVC, Peep 10, FIO2 100%, MV 13, Ppeak 30, SPO2 đạt được 93 %, PO2 đạt được 78; đánh giá điểm Sofa, Murray hàng ngày.

Mặc dù được can thiệp tích cực, nhưng tình trạng bệnh không cải thiện rõ. Căn cứ các đánh giá chuyên môn, bác sĩ chỉ định can thiệp lọc máu hấp phụ độc tố Cytokin bằng quả lọc Oxiris. Sau 8 ngày thở máy, hồi sức điều trị, chăm sóc tích cực, kết hợp 2 lần lọc máu hấp phụ độc tố, đến ngày 26.5 bệnh nhân có chuyển biến hết sức tích cực, chức năng phổi P/F từ 83 tăng ngoạn mục lên 274.

Đến ngày 26.5 bệnh nhân được chuyển thở máy sang chế độ tự thở một phần. Do bệnh nhân có cơ địa bệnh nền, sức khỏe yếu, khả năng ho khạc kém, bác sĩ chỉ định mở khí quản vào ngày 30.5, chăm sóc hô hấp tích cực cho bệnh nhân, kết hợp bồi dưỡng nâng cao thể trạng, điều trị tình trạng sảng.

Ngày 9.6 bệnh nhân được rút ống thở thành công, tập vận động phục hồi chức năng tại giường, cơ lực khá, kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính 3 lần liên tiếp. Bệnh nhân chính thức được xuất viện và trở về gia đình ngày hôm nay 16.6.

benh-nhan2.jpg
Rơi vào nguy kịch tưởng không thể qua khỏi, nhưng đến nay nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy thuốc, ông H. đã khỏe mạnh, ra viện

Bác sĩ Võ Đức Linh - khoa Hồi sức tích cực cho biết: "Trước sự cố gắng của thể y bác sĩ khoa Hồi sức tích cực, bệnh nhân đã hồi phục ngoạn mục. Đây là ca khỏi bệnh thứ 2 trên cơ địa bệnh nhân có bệnh nền nặng, trong tổng số 11 ca bệnh đã xuất viện tại khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương".

"Chiều nay khoa bố trí một điều dưỡng đưa bệnh nhân về trở về gia đình. Đây là những thành quả của chúng tôi khi bệnh nhân chiến thắng SARS-CoV-2 trên một cơ địa bệnh nền nặng nề...", bác sĩ Linh cho hay.

Bài liên quan
Nữ bệnh nhân nghèo sắp vỡ 3 túi phình mạch máu não được chữa miễn phí tại Cần Thơ
Chị P. được một bệnh viện tại TP.HCM phát hiện bị phình mạch máu não khổng lồ, cần mổ gấp nhưng không có điều kiện để chữa trị tại đây, sau đó về Cần Thơ được chữa miễn phí.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp bán dẫn chần chừ đầu tư vào Việt Nam vì lo ngại thiếu điện
Các doanh nghiệp công nghệ cao như bán dẫn cho rằng hiện tượng thiếu điện của Việt Nam là một trong những yếu tố lớn khiến họ chần chừ đưa ra quyết định đầu tư.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh nhân COVID-19 nguy kịch, tiền sử đột quỵ thoát chết, tươi tỉnh xuất viện