Bộ Y tế vừa có quyết định công bố sửa đổi, bổ sung 5 thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài chính y tế tại Nghị định số 75/2023/NĐ-CP liên quan đến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT).
Thông tin Y học

Bộ Y tế công bố sửa đổi, bổ sung 5 thủ tục hành chính về khám chữa bệnh BHYT

Hồ Quang 18/12/2023 16:30

Bộ Y tế vừa có quyết định công bố sửa đổi, bổ sung 5 thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài chính y tế tại Nghị định số 75/2023/NĐ-CP liên quan đến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT).

bo-y-te-cong-bo-sua-doi-bo-sung-5-thu-tuc-hanh-chinh-ve-bhyt-hinh-anh(1).png
Bệnh nhân đăng ký khám chữa bệnh BHYT tại một cơ sở y tế trên địa bàn TP.HCM - Ảnh: PV

Theo đó, 5 thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài chính y tế có liên quan đến BHYT được sửa đổi, bổ sung gồm: thủ tục khám, chữa bệnh BHYT; ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT lần đầu; ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT hằng năm; ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT đối với cơ sở khám chữa bệnh được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt bổ sung chức năng, nhiệm vụ, phạm vi chuyên môn, hạng bệnh viện trong việc thực hiện khám chữa bệnh; thanh toán chi phí khám chữa bệnh một số trường hợp giữa cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan bảo hiểm xã hội.

Đây là những thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài chính y tế thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Y tế quy định tại Nghị định số 75/2023/NĐ-CP ngày 19.10.2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17.10.2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT.

Quyết định này thay thế Quyết định số 4384/QĐ-BYT ngày 1.12.2023 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc công bố 2 thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực tài chính y tế thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Bộ Y tế quy định tại Nghị định số 75/2023/NĐ-CP ngày 19.10 .2023 của Chính phủ, và công bố 2 thủ tục hành chính bị bãi bỏ lĩnh vực BHYT thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Bộ Y tế quy định tại Quyết định số 7291/QĐ- BYT ngày 7.12.2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc lĩnh vực BHYT thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Bộ Y tế.

Trước đó, ngày 19.10.2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 75/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17.10.2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT.

Nghị định đã có các quy định mang tính đột phá, gỡ được các “nút thắt” vướng mắc trong cơ chế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT để tạo thuận lợi cho công tác khám bệnh, chữa bệnh BHYT, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT; bổ sung và hỗ trợ mức đóng BHYT, sửa đổi mức hưởng BHYT và tăng cường vai trò, trách nhiệm của bộ, ngành, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong việc quản lý, sử dụng hiệu quả quỹ BHYT.

Ngoài ra, nghị định cũng bổ sung, làm rõ phương thức đóng BHYT cho một số nhóm đối tượng, sửa đổi thủ tục khám bệnh, chữa bệnh cho phù hợp với quy định của Chính phủ về sử dụng giấy tờ được định danh điện tử mức độ 2 và xác thực điện tử và sửa đổi một số nội dung mang tính chất kỹ thuật khác.

Bài liên quan
TP.HCM yêu cầu 34 trạm y tế quay lại ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT
Sau khi 34 trạm y tế bị Bảo hiểm xã hội TP.HCM ngưng ký hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, Sở Y tế TP.HCM đã yêu cầu các trạm y tế trên phải quay lại ký hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế vào đầu quý 2.2021 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế công bố sửa đổi, bổ sung 5 thủ tục hành chính về khám chữa bệnh BHYT