Nếu số phận của mình lại để cho người khác quyết định thì sẽ là bi kịch.

Bóng đá, từ thế giới đến V-League: Đừng bao giờ để người khác quyết định số phận của mình

Đặng Hoàng | 11/08/2023, 13:35

Nếu số phận của mình lại để cho người khác quyết định thì sẽ là bi kịch.

1. Mùa chuyển nhượng của bóng đá quốc tế dần đi vào đến giai đoạn kết thúc, người hâm mộ quan tâm đến cuộc chiến nội bộ - đi hay ở lại – giữa lãnh đạo câu lạc bộ (CLB) Paris Saint Germain với siêu sao Kylian Mbappe.

Theo Le Parisien, trong cuộc họp mới nhất với Chủ tịch Nasser Al Khelaifi của PSG tại Paris, Mbappe giữ vững lập trường không gia hạn hợp đồng và sẽ ở lại PSG đến hè 2024 như trong hợp đồng hai bên đã ký.

Vì sao hai bên không tìm được tiếng nói chung, có lẽ không người hâm mộ nào mà không biết, nhưng ở đây chúng ta thấy rõ rằng, bất chấp PSG là giới chủ, có rất nhiều tiền và quyền lực nhưng họ không thể làm gì được Mbappe, vì trong trận đấu ngoài sân cỏ này, Mbappe là người chủ động và nắm quyền tự quyết!

2. Theo thông tin mới nhất, tiền đạo người Anh Harry Kane đã đồng ý rời Tottenham để chuyển sang thi đấu cho Bayern Munich.

Khi quyền chủ động không thuộc về mình, Bayern Munich đã tỏ rõ thiện chí muốn được sở hữu Kane nên từ đề nghị ban đầu là 77 triệu trong tháng 6, CLB này đã đẩy lên 90 triệu USD vào tháng 7 và cuối cùng là 110 triệu USD ngay trong tháng 8.

Trong khi đó, Tottenham cũng không muốn rơi vào tình trạng bị động như PSG, thậm chí là sẽ mất trắng Kane đồng thời cũng mất luôn cả tài chính khi hợp đồng với Kane đến hè 2024 là kết thúc. Vì vậy khi đạt được cái giá như mong đợi, Tottenham đã đồng ý chuyển nhượng Kane cho Bayern Munich.

Cuối cùng là Kane, người có tiếng nói quyết định nhất trong giao dịch này đã đồng ý đến bến đỗ mới Bayern Munich. Sự lựa chọn của Kane có nhiều thuận lợi cho chính bản thân anh: thu nhập ở CLB Bayern gấp đôi so với Tottenham; Bayern Munich là đội bóng lớn hơn Toteenham. Mùa này Bayern Munich được thi đấu ở Champions League, ngược lại với vị trí thứ 8 mùa rồi ở Premier League, Tottenham đã phải đứng ngoài cuộc chơi ở những giải dành cho các CLB của UEFA. Và trên hết, Kane năm nay đã 30 tuổi, cả cuộc đời gắn bó với Tottenham, Kane chưa một lần có được bất kỳ danh hiệu vô địch nào, trong khi đó nếu đến Bayern Munich, hy vọng ít nhất một lần trong đời anh được cầm chiếc cúp vô địch.

3. Chiều nay, 11.8, trận đấu tâm điểm trong lượt cuối cùng của giai đoạn hai thuộc nhóm tranh trụ hạng của V-League 2023 là CLB TP.HCM tiếp Bình Dương trên sân vận động Thống Nhất.

Có 3 đội còn khả năng rớt hạng là Bình Dương, TP.HCM và Đà Nẵng, trong đó, Đà Nẵng là yếu thế nhất khi Đà Nẵng đang kém hai đối thủ 3 điểm. Để trụ hạng, Đà Nẵng buộc phải có đủ hai yếu tố: thắng Khánh Hòa và TP.HCM thua Bình Dương; hoặc phải thắng Khánh Hòa với tỷ số cách biệt khi Bình Dương thua TP.HCM, bởi hiệu số bàn thắng bại hiện nay của Bình Dương là -4 trong khi Đà Nẵng là -10.

Trước khi kết luận về trận đấu tâm điểm TP.HCM – Bình Dương, cần nhắc lại những trận đấu tương tự như thế này của thế giới.

World Cup 1982, Tây Đức đã thắng Áo 1-0, một kết quả vừa đủ để hai đội Tây Đức và Áo vượt qua vòng bảng, đồng thời loại Algeria. Sự thỏa thuận ngầm của hai đội đã khiến cho FIFA phải thay đổi điều lệ là tất cả những trận ở lượt đấu cuối của vòng bảng đều phải diễn ra cùng thời gian để tránh tình trạng các đội đá sau dàn xếp kết quả có lợi cho mình mà hoàn toàn bất lợi cho những đội đá trước.

Thế nhưng quy định các trận đấu ở lượt cuối vòng bảng tiến hành cùng thời gian cũng không ngăn được thỏa thuận ngầm khi tại EURO 2004, ở lượt đấu cuối vòng bảng, Thụy Điển và Đan Mạch đã hòa nhau 2-2, một kết quả vừa đủ để lọai Ý dù Ý có thắng Bulgaria 2-1 trong trận đấu cùng thời gian. Theo điều lệ, khi các đội bằng điểm sẽ tính kết quả đối đầu trực tiếp. Cả 3 đội Thụy Điển, Đan Mạch, Ý đều được 5 điểm sau lượt đấu cuối, nhưng do Ý đã hòa Đan Mạch 0-0 và Thụy Điển 1-1 ở hai lượt đấu trước, nên Đan Mạch hòa Thụy Điển 2-2 ở lượt cuối cùng là kết quả đủ để hai đội nắm tay bước vào vòng tứ kết.

Bóng đá từ thế giới cho đến Việt Nam nói chung và V-League nói riêng, dù lãnh đạo trong các tổ chức bóng đá luôn đổi mới nhằm đem lại sức hấp dẫn cũng như đem lại công bằng cho tất cả các bên tham gia và luôn đề cao tinh thần "Fair Play", nhưng tất cả cũng đành phải bất lực trước những thỏa thuận ngầm mà không vị phạm bất kỳ quy định nào của tổ chức cũng như là điều lệ giải.

Do đó, nếu TP.HCM hòa Bình Dương, Đà Nẵng có trách thì trách mình trước tiên khi trên sân nhà lại thua Sông Lam Nghệ An ở trận đấu gần nhất, cũng như trách sao không  thể kiếm được nhiều điểm hơn qua 17 trận đấu trước đó để rồi phải rơi vào tình thế như hôm nay.

Do đó, nếu trận TP.HCM và Bình Dương có kết quả hòa, thì đó cũng là bài học chung: đừng bao giờ để người khác quyết định số phận của mình!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024
11 phút trước Giáo dục
Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bóng đá, từ thế giới đến V-League: Đừng bao giờ để người khác quyết định số phận của mình