Giữa lúc khó khăn do dịch bệnh COVID-19 đang hoành hành ở các tỉnh phía Nam thì tại thị trấn ven biển cuối cùng ở cực Nam tổ quốc lại có cách làm thấm đượm tình người để chia sẻ khó khăn với bà con nghèo ở tâm dịch COVID-19.

Cà Mau: Chế biến sản vật quê hương làm quà hỗ trợ người khó khăn ở tâm dịch COVID-19

Trần Khải | 31/07/2021, 15:41

Giữa lúc khó khăn do dịch bệnh COVID-19 đang hoành hành ở các tỉnh phía Nam thì tại thị trấn ven biển cuối cùng ở cực Nam tổ quốc lại có cách làm thấm đượm tình người để chia sẻ khó khăn với bà con nghèo ở tâm dịch COVID-19.

Hơn 1 tuần qua, Hội Nông dân thị trấn Rạch Gốc (H.Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) đã phối hợp với các ngành, đoàn thể của địa phương đứng ra vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, vựa thu mua thủy hải sản… trên địa bàn gồm: mì, gạo (hỗ trợ cho bà con khó khăn tại địa phương – PV), tôm, cá biển, ba khía… để chế biến thành thức ăn. Sau khi thành phẩm, đơn vị sẽ đóng hộp cẩn thận rồi gửi cho Hội đồng hương Bạc Liêu – Cà Mau tại TP.HCM để chuyển đến tận tay cho bà con có hoàn cảnh khó khăn bị mất việc do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

anh-1-cac-to-chuc-doan-the-thi-tran-rach-goc-tham-tang-qua-cho-luc-luong-lam-nhiem-vu-chong-dich(1).jpg
Các tổ chức, đoàn thể thị trấn Rạch Gốc thăm, tặng quà cho lực lượng làm nhiệm vụ chống dịch - Ảnh: Trần Khải

Đến thời điểm hiện tại, địa phương đã vận động, thu gom được trên 200kg ba khía tươi và hàng chục kg cá khô từ các tổ chức, cá nhân. Sau đó, qua bàn tay khéo léo của chị em phụ nữ họ đã tách rửa sạch rồi dùng dầu thực vật để chiên giòn con ba khía trước khi tẩm ướp gia vị để rang và đóng hộp. Các sản phẩm được Hội Nông dân thị trấn Rạch Gốc hỗ trợ cho bà con khó khăn ở tâm dịch TP.HCM, tỉnh Đồng Nai gồm: ba khía rang me (ba khía là sản vật nổi tiếng của địa phương – PV), tôm rang, cá khô…

anh-5-ba-khia-rang-me-duoc-hoi-nong-dan-thi-tran-rach-goc-cung-cac-to-chuc-doan-the-dong-keo-dan-nhan-mac.jpg
anh-6-can-canh-san-pham-ba-khia-rang-me-cua-hoi-nong-dan-thi-tran-rach-goc-ho-tro-ba-con-kho-khan-o-tam-dich.jpg
Ba khía rang me được Hội nông dân thị trấn Rạch Gốc cùng các tổ chức đoàn thể đóng keo, dán nhãn mác - Ảnh: Trần Khải

Ông Lâm Sĩ Em, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Rạch Gốc chia sẻ, qua xem tin tức ông thấy bà con quê hương đang sinh sống, lao động và làm việc, học tập ở TP.HCM hiện rất khó khăn vì TP đã áp dụng nghiêm ngặt lệnh giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19. “Với tấm lòng của người dân Cà Mau luôn hướng đến bà con nghèo xa quê nên Hội nông dân đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể đứng ra vận động nhà hảo tâm những sản phẩm của quê hương để gửi đến ủng hộ bà con thông qua Hội đồng hương Bạc Liêu – Cà Mau tại TP.HCM. Thông qua những món ăn này tôi hi vọng bà con sẽ vững niềm tin vag an tâm hơn để chống lại bệnh dịch”, ông Sĩ Em tâm tình.

anh-2-chi-em-phu-nu-thi-tran-rach-goc-tach-rua-ba-khia-truoc-khi-che-bien.jpg
anh-3-tom-ba-khia-sau-khi-rang-chin-duoc-dong-hop-va-dan-dan-mac-day-du.jpg
Công đoạn chế biến và đóng hộp ba khía rang me để hỗ trợ bà con khó khăn ở vùng dịch COVID-19 - Ảnh: Trần Khải

Theo ông Sĩ Em, hiện tại thị trấn Rạch Gốc đã hỗ trợ được 2 đợt gồm các sản phẩm là thức ăn được chế biến từ tôm, cá khô và ba khía cho người dân ở TP.HCM và tỉnh Đồng Nai. “Tuy món quà không lớn, nhưng đó là cả tấm lòng của chính quyền và nhân dân thị trấn hướng về TP.HCM và các tỉnh thành có dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp nhất. Chúng tôi sẽ là hậu phương vững chắc để cùng chung tay với chính quyền và nhân dân cả nước sớm đẩy lùi dịch COVID-19 để đem lại cuộc sống yên bình như trước đây. Địa phương sẽ tiếp tục vận động, chế biển thức ăn để ủng hộ cho bà con vùng dịch”, ông Sĩ Em nói.

Tuy không phải là vật chất cao sang hay những món ăn sơn hào hải vị mà những con cá khô, keo tép, ba khía rang chỉ là những sản vật bình thường, dân dả ở miền biển Rạch Gốc của H.Ngọc Hiển. Nhưng ẩn chứa đằng sau đó là cả tấm lòng của người dân địa phương nói riêng và tỉnh Cà Mau nói chung luôn hướng đến những hoàn cảnh khó khăn ở tâm dịch. Họ chẳng quản ngại khó khăn, cần mẫn và tỉ mỉ để tách rửa sạch sẽ rồi chế biến trước khi vận chuyển đến tay người cần hỗ trợ. Chỉ có tình người giúp nhau trong lúc hoạn nạn, khó khăn nhất mới thấu hiểu và trân quý.

Bài liên quan
Gần 9.000ha rừng ở Cà Mau cảnh báo cháy cấp cực kỳ nguy hiểm
Nắng hạn gay gắt khiến cho gần 9.000ha rừng tràm U Minh Hạ được cảnh báo cháy cấp 5 (cấp cực kỳ nguy hiểm).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Chế biến sản vật quê hương làm quà hỗ trợ người khó khăn ở tâm dịch COVID-19