Theo tờ The Telegraph, các nhà khoa học từ Vũ Hán (Trung Quốc) và Mỹ đã lên kế hoạch tạo ra coronavirus mới không tồn tại trong tự nhiên bằng cách kết hợp mã di truyền của các loại vi rút khác, các đề xuất cho thấy.

‘Các nhà khoa học Vũ Hán và Mỹ từng lên kế hoạch tạo ra coronavirus mới’

Sơn Vân | 06/10/2021, 15:47

Bị rò rỉ vào tháng trước, tài liệu về đơn xin tài trợ nộp cho Cục quản lý các Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến (DARPA) của Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ rằng nhóm các nhà khoa học quốc tế đã lên kế hoạch trộn dữ liệu di truyền của các chủng có liên quan chặt chẽ và phát triển các loại vi rút hoàn toàn mới.

Một chuyên gia di truyền học làm việc với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), người đã khám phá ra kế hoạch sau khi nghiên cứu chi tiết các đề xuất, nói rằng nếu SARS-CoV-2 được tạo ra theo cách này thì sẽ giải thích tại sao một kết quả trùng khớp chưa bao giờ được tìm thấy trong tự nhiên.

Đến nay, vi rút tự nhiên giống SARS-CoV-2 nhất (96,8%) là một chủng có tên Banal-52, được báo cáo từ Lào vào tháng trước. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn kỳ vọng tìm thấy chủng giống SARS-CoV-2 đến 99,98%.

Các đề xuất với DARPA, được công bố bởi Drastic (nhóm điều tra dựa trên website do các nhà khoa học trên khắp thế giới thành lập để tìm hiểu nguồn gốc của COVID-19), cho thấy nhóm nghiên cứu đã lên kế hoạch lấy các trình tự từ coronavirus tự nhiên và sử dụng chúng để tạo ra một trình tự hoàn toàn mới, trung bình của tất cả các chủng.

Giải thích về đề xuất này, một cộng tác viên của WHO, người yêu cầu giấu tên vì sợ bị trả thù, cho biết: "Điều này có nghĩa họ sẽ lấy các trình tự khác nhau từ các coronavirus tương tự và tạo ra một trình tự mới về cơ bản là trung bình của chúng. Nó là một chuỗi vi rút mới, không trùng khớp 100% với bất cứ thứ gì. Tiếp theo, họ sẽ tổng hợp bộ gen vi rút từ trình tự máy tính, tạo ra bộ gen vi rút không tồn tại trong tự nhiên nhưng trông tự nhiên vì nó là trung bình của các loại vi rút tự nhiên.

Sau đó, họ đưa RNA đó vào một tế bào và khôi phục vi rút từ nó. Điều này tạo ra một loại vi rút chưa từng tồn tại trong tự nhiên”.

Nguồn tin cho biết điều đáng chú ý là điểm cắt để tạo ra một trình tự trung bình như vậy là các vi rút chỉ có 5% sự khác biệt về di truyền với nhau.

Năm ngoái, các nhà khoa học tại Viện Vi rút Vũ Hán cho biết đã tìm thấy một chủng có tên RaTG13 trong phân dơi ở một hang động ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc vào năm 2013, giống với SARS-CoV-2 tới 96,1%. Nó đồng nghĩa RaTG13 có thể đã được đưa vào một tập hợp các bộ gen vi rút để giúp tạo ra một trình tự trung bình.

cac-nha-khoa-hoc-vu-han-va-my-tung-len-ke-hoach-tao-ra-coronavirus-moi.jpg
Ảnh chụp từ trên không Viện Vi rút học Vũ Hán. Các nhà khoa học Vũ Hán luôn phủ nhận việc tạo ra SARS-CoV-2 trong phòng thí nghiệm

Đề xuất tài trợ đã bị DARPA từ chối vào năm 2018 và cơ sở dữ liệu về các chủng vi rút ở Vũ Hán đã được đưa vào ngoại tuyến trước khi bùng phát COVID-19 khoảng 18 tháng sau đó ở Vũ Hán, có nghĩa là không thể kiểm tra loại vi rút nào mà nhóm đang nghiên cứu hoặc đã tạo ra. Các nhà khoa học Vũ Hán luôn phủ nhận việc tạo ra SARS-CoV-2 trong phòng thí nghiệm.

Nguồn tin của WHO cho biết thêm: "Nếu SARS-CoV-2 xuất phát từ một chuỗi đồng thuận nhân tạo bao gồm các bộ gen với độ giống nhau hơn 95%, tôi sẽ dự đoán rằng chúng ta sẽ không bao giờ tìm thấy một sự kết hợp thực sự tốt trong tự nhiên và chỉ là một nhóm các kết quả gần giống trên các phần của chuỗi, cho đến nay là những gì chúng ta đang thấy".

Vấn đề là những người phản đối kịch bản rò rỉ trong phòng thí nghiệm sẽ luôn chỉ nói rằng chúng ta cần lấy mẫu nhiều hơn và không có bằng chứng nghĩa là bằng chứng vắng mặt. Các nhà khoa học nói chung sợ thảo luận về vấn đề nguồn gốc COVID-19 do tình hình chính trị. Điều này khiến cho một bộ phận nhỏ các nhà khoa học thiên vị có quyền phát tán thông tin sai lệch".

Đề xuất với DARPA được đệ trình bởi nhà động vật học người Anh - Peter Daszak thay mặt cho EcoHealth Alliance (tổ chức phi chính phủ của Mỹ chuyên đi tìm vi rút mới để ngăn chặn đại dịch xảy ra), Viện Vi rút Vũ Hán, Đại học Bắc Carolina và Trường Y Duke – NUS ở Singapore.

Các kế hoạch này bổ sung cho các đề xuất khác với DARPA được đưa ra trong tài liệu, bao gồm cả việc đưa một phần vào các loại vi rút hiện có để làm cho chúng lây nhiễm sang người nhiều hơn (mục tiêu cuối cùng là nghiên cứu và hiểu rõ hơn về tác động tiềm tàng của vi rút với con người) và cấy vào những con dơi hoang dã các protein gai được thiết kế bằng khí dung từ vi rút.

Các chuyên gia cho biết, nếu mục đích cuối cùng của đề xuất là tạo ra một loại vắc xin COVID-19 thì ý niệm một loại vi rút trung bình sẽ là điểm khởi đầu tốt.

Ông Peter Daszak, thành viên của nhóm WHO điều tra nguồn gốc đại dịch COVID-19, cũng là người đứng sau một bức thư được đăng trên tạp chí The Lancet, bác bỏ những gợi ý rằng vi rút SARS-CoV-2 không có nguồn gốc tự nhiên hay phủ nhận việc rò rỉ vi rút từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Angus Dalgleish, Giáo sư Ung thư học tại St Georges, Đại học London (Anh), cho cho rằng Viện Vi rút học Vũ Hán đã thực hiện công việc Gain of function (liên quan đến việc tinh chỉnh vi rút khiến chúng có khả năng lây nhiễm mạnh hơn, với mục tiêu cuối cùng là nghiên cứu và hiểu rõ hơn về tác động tiềm tàng của vi rút với con người) trong nhiều năm trước khi đại dịch diễn ra. Nghiên cứu có thể tiến hành ngay cả khi không có kinh phí.

Viscount Ridley, đồng tác giả cuốn sách về nguồn gốc COVID-19 dự kiến phát hành vào tháng 11 tới đây, cho biết: “Hơn một năm, tôi đã cố gắng liên tục đặt câu hỏi với Peter Daszak mà không có phản hồi. Giờ thì hóa ra anh ấy là tác giả của thông tin quan trọng này về hoạt động của vi rút ở Vũ Hán nhưng từ chối chia sẻ với thế giới. Tôi rất tức giận về điều đó, cả thế giới cũng vậy. Peter Daszak và EcoHealth Alliance đã đề xuất đưa các coronavirus dơi chimeric chết người do Viện Vi rút học Vũ Hán thu thập được vào những con chuột được nhân hóa (chuột mang gen, tế bào, mô và cơ quan chức năng của con người - PV) và nhiều hơn nữa”.

Một nhà nghiên cứu COVID-19 giấu tên từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết điều đáng báo động là đề xuất tài trợ gồm cả các kế hoạch với căn bệnh nguy hiểm hơn như Hội chứng Hô hấp Trung Đông (Mers).

Người này cho biết: “Phần đáng sợ là họ đang tạo ra vi rút Mers chimeric truyền nhiễm. Những loại vi rút này có tỷ lệ gây tử vong trên 30%, ít nhất là mức độ chết người cao hơn SARS-CoV-2. Nếu một trong những thay thế thụ thể của họ khiến Mers lây lan tương tự, trong khi vẫn duy trì khả năng gây chết người thì đại dịch này sẽ gần như là ngày tận thế”.

EcoHealth Alliance và Viện Vi rút học Vũ Hán chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về vụ việc này.

Quan chức WHO bày tỏ lo ngại về sự an toàn của phòng thí nghiệm Vũ Hán
Trong bộ phim tài liệu mới, quan chức hàng đầu của WHO bày tỏ lo ngại về các tiêu chuẩn an toàn tại phòng thí nghiệm vi rút ở Vũ Hán, gần chợ hải sản Hoa Nam - nơi phát hiện những ca COVID-19 đầu tiên.

'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.