EU đang gửi hai chuyến bay để đưa 350 công dân châu Âu trở về từ Vũ Hán. Chi phí của các chuyến bay sẽ được các nước EU cùng tài trợ. Họ cho biết "Công dân EU có mặt trong khu vực và muốn được hồi hương vẫn có thể yêu cầu, bất kể quốc tịch của họ".

Các nước phương Tây ráo riết sơ tán công dân khỏi Trung Quốc

Anh Tú | 31/01/2020, 17:35

EU đang gửi hai chuyến bay để đưa 350 công dân châu Âu trở về từ Vũ Hán. Chi phí của các chuyến bay sẽ được các nước EU cùng tài trợ. Họ cho biết "Công dân EU có mặt trong khu vực và muốn được hồi hương vẫn có thể yêu cầu, bất kể quốc tịch của họ".

Anh

Khoảng 200 công dân Anh sẽ trở về nhà vào hôm nay trên một chuyến bay vốn bị trì hoãn trước đó vì chính quyền Trung Quốc không đảm bảo rõ ràng. Các hành khách sẽ được chuyển đến tây bắc nước Anh, nơi họ sẽ được cách ly trong 14 ngày với "tất cả sự chăm sóc y tế cần thiết", một phát ngôn viên từ Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết.

BBC cho biết Anh đang thúc ép Bắc Kinh cho phép vợ hoặc chồng của các công dân Anh được lên chuyến bay sau khi có báo cáo rằng các thành viên gia đình có quốc tịch Trung Quốc đã bị chính quyền địa phương ngăn cản.

Mỹ

Khoảng 200 trong số 1.000 công dân Mỹ ước tính ở Vũ Hán đã trở về Mỹ. Trong số các hành khách có nhân viên ngoại giao không thiết yếu và các thành viên gia đình của họ, những người đã được Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu rời khỏi Vũ Hán. Các quan chức Mỹ đang tiếp tục thực hiện kế hoạch sơ tán các công dân còn lại.

Tất cả những người đã trở về cho đến nay đã được đưa vào cách lytự nguyện trong một căn cứ không quân ở miền Nam California trong ba ngày thử nghiệm và theo dõi, CNN đưa tin. Hành khách không hiển thị bất kỳ triệu chứng sẽ được theo dõi trong thời gian ủ bệnh 14 ngày.

Úc

Úc đang xúc tiến để hồi hương khoảng 600 công dân từ Vũ Hán. Thủ tướng Scott Morrison đã nói trại sơ tán sẽ được triển khai trên đảo Christmas, cách xa đất liền 2.000 kmvốn được biết như trung tâm di trú giữ người nhập cư.

Hiện tại chỉ có một gia đình bốn người Sri Lanka ở trên cơ sở vốnđược xây dựng với sức chứa hơn 1.000 người. Chỉ có điều,điều kiện của cơ sở trên đảo Chrismasttừng bị báo chí Úc chỉ trích..

New Zealand

Xứ Kiwi có 53 công dân ở Vũ Hán, cho biết họ sẽ phối hợp với chính phủ Úc để đưa công dân về. Nhưng Bộ trưởng Ngoại giao của New Zealand cho biết chính phủ đang xem xét các lựa chọn để tự thực hiện việc cách ly những người hồi hương.

Canada

Canada đã chuẩn bị một máy bay để hồi hương công dân theo yêu cầu hỗ trợ lãnh sự. Các bước tiếp theo cho người Canada trở về nhà vẫn chưa rõ ràng. Bộ trưởng Y tế Patty Hajdu nói với các phóng viên: "Một phần quá trình của chúng tôi bây giờ là tìm ra cách ứng xử với những công dân Canada khi chúng tôi đón về nước”.

Các nước EU

EU đang gửi hai chuyến bay để đưa 350 công dân châu Âu trở về từ Vũ Hán. Chi phí của các chuyến bay sẽ được các nướcEU cùng tài trợ. Họ cho biết "Công dân EU có mặt trong khu vực và muốn được hồi hương vẫn có thể yêu cầu, bất kể quốc tịch của họ".

Chuyến bay đầu tiên dự kiến ​​sẽ chở khoảng 250 công dân Pháp, trong khi hơn 100 công dân của các quốc gia EU khác sẽ tham gia chuyến bay thứ hai.

Ngoài ra, khoảng 90 công dân Đức và các thành viên gia đình của họ vẫn còn ở Vũ Hán dự kiến ​​sẽ bay đến Frankfurt trong những ngày tới, theo tờ Bild của Đức.

Trong khi bộ trưởng y tế của Đức không đưa ra bất kỳ chi tiết nào về bất kỳ kế hoạch cách lynào. Trên Bild, ông nói rằng chính phủ muốn đón hành khách trở về từ Vũ Hán tại một khu tập trung vì "Nếu mọi người đi siêu thị hoặc rạp chiếu phim, điều đó thật vô nghĩa."

Ngoại trưởng Tây Ban Nha đã tweet vào hôm thứ ba rằng nước này đang tiếp tục làm việc "với các đối tác của chúng tôi ở EU và Trung Quốc để tổ chức hồi hương người Tây Ban Nha ở Vũ Hán".

Nhật Bản

Hai chuyến bay do chính phủ thuê đã đến Tokyo, chuyến thứ ba đã có mặt tại Vũ Hán vào thứ năm hôm qua. Tuy nhiên, ba trong số các hành khách sau đó đã thử nghiệm dương tính với coronavirus.

Khoảng 650 công dân Nhật Bản cho biết họ muốn được hồi hương, nhưng Japan Times đưa tinrằng chính phủ đã không thực thi bất kỳ việc cách ly nào đối với những người trở về từ khu vực bị ảnh hưởng của Trung Quốc.

Hàn Quốc

Hàn Quốc, cho đến nay đã xác nhận 4 trường hợp nhiễm coronavirus, đang lên kế hoạch sơ tán khoảng 700 người công dânkhỏi Vũ Hán.

Hàn Quốc ban đầu đã lên kế hoạch đưa mọi người ra ngoài trên hai máy bay vào tối thứ năm, nhưng sau đó đã phải giảm do Bắc Kinh chỉ cấp phép cho một máy bay.

Các công dân trở về sẽ bị cô lập trong hai cơ sở công riêng biệt ở các tỉnh Bắc và Nam Chungcheong, theo Yonhap. Tuy nhiên, đã có sự phản đối từ những cư dân khu vực lân cận đối với kế hoạch hồi hươngvì họ sợ rằng coronavirus có thể lây lan từ những đồng bào vừa rời Vũ Hán.

Ấn Độ

Theo phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao, chính phủ Ấn Độ đã xin phép điều hai máy bay tới tỉnh Hồ Bắc. New Dehli đã xác nhận trường hợp nhiễm virus đầu tiên sau khi một sinh viên ở bang Kerala, người đã nghiên cứu ở Vũ Hán, dương tính với coronavirus.

Tờ Business Standard của Ấn Độ dẫn lời Bộ trưởng y tế nước này nói rằng những người trở về sẽ phải trải qua hai tuần cách ly.

Thổ Nhĩ Kỳ

32 công dân Thổ Nhĩ Kỳ và gia đình của họ sẽ được sơ tán khỏi Vũ Hán, đại sứ của Thổ Nhĩ Kỳ tại Trung Quốc cho biết hôm thứ tư. "Chúng tôi sẽ đưa họ trở lại sớm nhất có thể... bằng một chiếc máy bay cứu thương hoặc loại được trang bị tương tự", Đại sứ Emin Onen nói với kênh NTV của Thổ Nhĩ Kỳ."Sẽ có một số thủ tục kiểm dịch khi họ hạ cánh ở Thổ Nhĩ Kỳ".

Ai Cập

Ai Cập là quốc gia mới nhất công bố kế hoạch sơ tán từ Vũ Hán. Chính quyền Cairo cho biết họ sẽ gửi một chuyến bay đặc biệt để hồi hương công dân. Thời hạn cách ly 14 ngày sau đó sẽ được thi hành.

Pakistan không sơ tán công dân

Ít nhất bốn sinh viên Pakistan đang du học tại Vũ Hán, Trung Quốc đã bị nhiễm coronavirus. Nhưng Pakistan chưa có kế hoạch sơ tán bất cứ ai, khiến hàng trăm sinh viên nước này rơi vào tình trạng thấp thỏm.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nước phương Tây ráo riết sơ tán công dân khỏi Trung Quốc