Ý - Tây Ban Nha đối đầu trong trận đấu loại trực tiếp EURO ở giải đấu thứ tư liên tiếp, để tranh một suất vào chung kết gặp Anh hoặc Đan Mạch.

Cảm hứng từ Bồ Đào Nha ở EURO 2016 có giúp Tây Ban Nha thắng Ý?

Nhân Hoàng | 06/07/2021, 19:12

Ý - Tây Ban Nha đối đầu trong trận đấu loại trực tiếp EURO ở giải đấu thứ tư liên tiếp, để tranh một suất vào chung kết gặp Anh hoặc Đan Mạch.

Đây là lần gặp nhau thứ 7 của hai đội tuyển này tại EURO, với chiến thắng duy nhất của Tây Ban Nha trong 90 phút (4-0) là ở trận chung kết năm 2012. Trước đó, Ý đánh bại Tây Ban Nha 2-0 ở vòng 16 đội tại EURO 2016.

Tây Ban Nha đang tìm kiếm danh hiệu vô địch châu Âu thứ ba trong bốn giải đấu, còn Ý đáng ngạc nhiên chỉ giành được nó một lần vào năm 1968.

Trận cầu Ý - Tây Ban Nha diễn ra tại sân Wembley lúc 2 giờ sáng mai (7.7), cùng địa điểm trận bán kết Anh - Đan Mạch (2 giờ sáng 8.7) và chung kết EURO 2020 (2 giờ sáng 12.7).

Không có quá nhiều người hâm mộ của cả hai đội trong trận cầu đêm nay vì bất kỳ ai bay từ Tây Ban Nha hoặc Ý đến Anh sẽ phải cách ly.

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Ý - Gabriele Gravina cho biết họ đã được tặng 125 vé - trong số tối đa 60.000 khán giả.

"Thật không công bằng khi không có CĐV Ý và Tây Ban Nha, nhưng tốt hơn là chơi trước mặt công chúng hơn là trước một vài người - đó là vẻ đẹp của thể thao", HLV Roberto Mancini của Ý nói.

HLV Luis Enrique cho biết ông hy vọng sẽ có nhiều người Tây Ban Nha và Ý sống ở Anh trong đám đông khán giả.

"Đó là một tình huống kỳ lạ. Tôi hy vọng có người Tây Ban Nha và Ý nhiều hơn là người hâm mộ Anh, nhưng đó là điều mà chúng tôi không thể kiểm soát. Tôi sẽ không lãng phí sức lực cho nó. Chúng tôi ước nó khác đi nhưng chấp nhận nó", HLV Tây Ban Nha nói.

Bất bại gần 3 năm, Ý được cho là đội chơi ấn tượng nhất tại EURO 2020 đến nay. Họ thắng cả 3 trận vòng bảng trước khi thắng Áo 2-1 tại hiệp phụ vòng 1/8 và sau đó là Bỉ (2-1), đội xếp thứ 1 thế giới, ở tứ kết. Thế nhưng, Ý sẽ không có hậu vệ trái Leonardo Spinazzola, người từng là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu, sau khi anh bị đứt gân Achilles trong trận gặp Bỉ. Cầu thủ 28 tuổi của AS Roma đã phải phẫu thuật và dự kiến ​​sẽ phải ngồi ngoài khoảng 6 tháng.

Tây Ban Nha thi đấu kém ấn tượng hơn Ý, chỉ thắng 1/5 trận trong 90 phút ở EURO 2020.

Chiến thắng 5-0 trước Slovakia ở trận đấu cuối cùng vòng bảng đã đưa họ vào vòng 1/8 sau hai trận hòa trước Thụy Điển và Ba Lan. Đoàn quân HLV Luis Enrique thắng Croatia 5-3 trong hiệp phụ ở vòng 16 đội và sau đó vượt qua Thụy Sĩ trên chấm phạt đền ở tứ kết sau khi hòa 1-1.

Không giống như một số đội bóng khác tại EURO 2020, cả Macini và Enrique thành công rực rỡ với tư cách là HLV ở bóng đá câu lạc bộ.

Enrique đã giành được cú ăn ba với Barcelona và một danh hiệu La Liga khác. Mancini đã giành được 3 chức vô địch Serie A với Inter Milan và 1 Premier League với Manchester City cũng như 6 cúp ở Ý, Anh và Thổ Nhĩ Kỳ.

"Trong 20 năm qua, Tây Ban Nha đã thống trị bóng đá thế giới nên tôi không nghĩ bây giờ họ sẽ thay đổi phong cách chơi bóng. Họ có một phong cách chơi, do họ phát minh ra, đã đưa họ đến những thành công phi thường và họ tiếp tục làm tốt điều đó. Của chúng tôi sẽ hơi khác, chúng tôi là người Ý và chúng tôi không thể đột nhiên trở thành người Tây Ban Nha. Chúng tôi sẽ cố gắng chơi trận đấu của mình", Mancini nói.

cam-hung-tu-bo-dao-nha-o-euro-2016-co-giup-tay-ban-nha-thang-y.jpg
Đội tuyển Ý được đánh giá cao hơn Tây Ban Nha ở trận bán kết EURO 2020

Vị trí của Spinazzola trong đội hình xuất phát Ý nhiều khả năng sẽ thuộc về hậu vệ trái Emerson (Chelsea).

Cầu thủ chạy cánh Tây Ban Nha - Pablo Sarabia buộc phải rời sân vì vấn đề cơ bắp trong trận đấu với Thụy Sĩ và có thể được thay thế bởi Dani Olmo.

Ý có thể thay thế Spinazzola?

Spinazzola mới chỉ chơi một trận Champions League và chưa bao giờ ghi bàn thắng quan trọng vào thời điểm này năm ngoái, có nghĩa là anh không thực sự là cái tên quen thuộc bên ngoài quê hương của mình.

Tầm quan trọng của Spinazzola với Azzurri ở giải đấu này là không thể bàn cãi. Spinazzola là nguồn tấn công liên tục với vai trò hậu vệ trái, đôi khi chơi ở vị trí tiền đạo hơn là hậu vệ.

Spinazzola đã tạo ra 8 cơ hội cho đồng đội (nhiều hơn bất kỳ hậu vệ nào tại EURO 2020) và lừa bóng qua người 18 lần (nhiều hơn 8 lần so với cầu thủ Ý khác).

Hậu vệ cánh trái AS Roma thực hiện 11 quả tạt và có 7 cú sút (Joakim Maehle của Đan Mạch là hậu vệ duy nhất gần đạt con số đó).

Chuyên gia của BBC Sport - Chris Sutton nói: "Cậu ấy là không thể thay thế. Họ là một số đôi giày để lấp đầy khoảng trống. Cậu ấy đã là cầu thủ của tôi trong giải đấu".

cam-hung-tu-bo-dao-nha-o-euro-2016-co-giup-tay-ban-nha-thang-y3.jpg
Thiếu Spinazzola là mất mát lớn cho tuyển Ý

Có vẻ hơi bất bình thường khi nói rằng một trong những vấn đề lớn nhất của đội tuyển Tây Ban Nha tại EURO 2020 là ghi bàn... khi họ đang có nhiều bàn nhất giải đấu. Các pha dứt điểm của Alvaro Morata luôn bị giám sát kỹ lưỡng.

Tây Ban Nha đã ghi 12 bàn sau 5 trận, nhưng có đến 10 bàn trong số đó đến sau 2 trận (thắng Slovkia 5-0 và Croatia 5-3).

Họ đã lãng phí rất nhiều cơ hội trong hai trận mở màn vòng bảng trước khi đánh bại Slovakia với tỷ số 5-0 ở lượt trận thứ ba.

Đội bóng của Enrique ghi 5 bàn thắng một lần nữa để đánh bại Croatia 5-3 trong hiệp phụ, nhưng họ sẽ không cần thêm 30 phút nếu không để gỡ hòa 3-3 lúc dẫn trước 3-1 vào thời điểm trận đấu chỉ còn lại 6 phút.

Tây Ban Nha tiếp tục phung phí cơ hội trước Thụy Sĩ, với 28 cú sút và 10 lần trúng đích nhưng chỉ ghi được một bàn do Denis Zakaria phản lưới nhà, trước khi đá luân lưu.

Nhà báo Tây Ban Nha Guillem Balague nói: “7 cơ hội rõ ràng trong hiệp phụ nhưng chúng ta không có người nào dứt điểm chính xác”.

Về tính xác suất ghi bàn từ mỗi cú sút thực hiện, Tây Ban Nha là 15, Ý là 10. Về số bàn thắng thực tế, khoảng cách giữa Tây Ban Nha và Ý là 12 - 11.

Chỉ Cristiano Ronaldo (4,9) có số pha dứt điểm trúng đích cao hơn cặp đôi Tây Ban Nha là Alvaro Morata (4) và Gerard Moreno (3,3). Morata đã có hai bàn, còn Moreno vẫn chưa lập công.

"Cậy ấy là một người bạn, chúng tôi thường xuyên ở bên nhau. Cậu ấy là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất thế giới. Chúng tôi sẽ cần sự quan tâm lớn dành cho cậu ấy và cho tất cả cầu thủ Tây Ban Nha", hậu vệ người Ý - Leonardo Bonucci nói về Morata, đồng đội ở Juventus.

Thiếu sót chân sút có khiến Tây Ban Nha phải trả giá?

Mancini giúp Ý tìm lại đường đi kể từ khi tiếp quản ghế HLV vào tháng 5.2018. Azzurri đã không thể giành quyền tham dự World Cup lần đầu tiên sau 60 năm, với một tờ báo so sánh điều đó với ngày tận thế.

Ý đã thắng 28 trong số 37 trận Mancini cầm quân, tỷ lệ thắng 75%, và hiện bất bại trong 32 trận sau khi thua 0-1 tại Nations League trước Bồ Đào Nha vào tháng 9.2018.

Hiện Ý đã thắng 13 trận liên tiếp. Không có gì ngạc nhiên khi phần lớn thành công của Azzurri gần đây đều được xây dựng dựa trên một hàng thủ chắc chắn. Ý đã giữ sạch lưới 11 trận liên tiếp cho đến khi bị Áo và Bỉ ghi bàn trong hai trận gần nhất.

Họ có thể tấn công nhiều hơn ở vòng bảng nhưng cần phải phòng ngự nhiều trong các trận đấu loại trực tiếp.

Sutton nói: “Chúng tôi đã nhìn thấy một khía cạnh khác của Ý. Những người đứng sau bóng và phòng ngự sâu. Đó là một đội bóng Ý khác với những gì chúng ta đã thấy trước đó trong giải đấu, đó là trở lại với người gác đền cũ - họ quá ấn tượng". Hai trung vệ huyền thoại của Juventus là Giorgio Chiellini và Bonucci - với độ tuổi tổng cộng 70 - đã có màn trình diễn xuất sắc trước khung thành thủ môn 22 tuổi Gianluigi Donnarumma cùng sự kết hợp với các hậu vệ cánh.

Tây Ban Nha có thể lấy cảm hứng từ Bồ Đào Nha vào năm 2016?

1 chiến thắng của Tây Ban Nha qua 5 trận trong 90 phút có vẻ kém với đội tuyển tiếng tăm nhưng đã nhiều hơn một trận thắng của Bồ Đào Nha ở giai đoạn này 5 năm trước trên đường giành chức vô địch EURO 2016. Đó là trận bán kết mà Bồ Đào Nha thắng Xứ Wales trong 90 phút với tỷ số 2-0.

Giống Bồ Đào Nha 5 năm trước, Tây Ban Nha đã vượt qua vòng 16 đội bằng cách đánh bại Croatia trong hiệp phụ.

Thêm nguồn cảm hứng cho Tây Ban Nha là Bồ Đào Nha thắng chủ nhà Pháp 1-0 trong chung kết EURO 2016 ở hiệp phụ.

Nếu thắng Ý, đối thủ tiềm năng trong trận chung kết tại sân Wembley của Tây Ban Nha là Anh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảm hứng từ Bồ Đào Nha ở EURO 2016 có giúp Tây Ban Nha thắng Ý?