Đội tuyển Anh chuẩn bị đối đầu Đan Mạch trong trận bán kết EURO 2020 tại sân Wembley lúc 2 giờ sáng mai, với chiến thắng sẽ giúp họ lần đầu dự trận chung kết giải đấu lớn kể từ năm 1966.

Anh gặp Đan Mạch với sứ mệnh vào trận chung kết lớn đầu tiên sau 55 năm, chuyên gia nói gì?

Nhân Hoàng | 07/07/2021, 14:20

Đội tuyển Anh chuẩn bị đối đầu Đan Mạch trong trận bán kết EURO 2020 tại sân Wembley lúc 2 giờ sáng mai, với chiến thắng sẽ giúp họ lần đầu dự trận chung kết giải đấu lớn kể từ năm 1966.

Nếu đánh bại Đan Mạch, đội bóng của HLV Gareth Southgate sẽ đối đầu với Ý trong trận chung kết EURO 2020 lúc 2 giờ sáng 12.7 trước khoảng 60.000 người hâm mộ chủ yếu là Anh.

Hàng triệu người khác dự kiến ​​sẽ cổ vũ Tam Sư từ nhà, tại các quán rượu và các công viên dành cho người hâm mộ được chỉ định sau khi lượng khán giả truyền hình cao nhất là 20,9 triệu người đã xem đội tuyển quốc gia thắng Ukraine 4-0 trong trận tứ kết tuần trước.

HLV Southgate nói: “Chúng ta không có một lịch sử bóng đá tốt như chúng ta muốn thấy. Những cầu thủ này đang đạt được những bước tiến lớn và phá vỡ các rào cản. Chúng ta chưa bao giờ tham dự một trận chung kết giải vô địch châu Âu nên có thể là đội tuyển Anh đầu tiên làm được điều đó. Điều nàythực sự rất thú vị".

Các hạn chế đi lại do Anh áp đặt để hạn chế sự lây lan COVID-19 đồng nghĩa người hâm mộ từ Đan Mạch sẽ không thể đến cổ vũ cho đội tuyển của họ tại sân Wembley.

Thay vào đó, khoảng 6.000 vé cho trận bán kết đã được cung cấp cho người Đan Mạch sống ở Anh. Liên đoàn bóng đá Đan Mạch đã gửi 1.000 áo thi đấu và hàng hóa màu đỏ - trắng khác đến London cho những người hâm mộ xem trận này.

Chưa từng vô địch châu Âu, Anh muốn lọt vào một trận chung kết giải đấu lớn đầu tiên sau 55 năm. Họ từng góp mặt ở 5 trận bán kết World Cup hay EURO trước đây nhưng chỉ một lần tiến sâu. Song đang có sự phấn khích tột độ và hy vọng đã chuyển thành kỳ vọng rằng đoàn quân của HLV Southgate có thể mang về chiến thắng tại giải đấu lớn đầu tiên kể từ World Cup 1966.

Xe hơi và nhà cửa được trang trí bằng cờ Anh trong khi các quán rượu được cho phép mở cửa thêm 45 phút cho đến 23 giờ 15 giờ Anh hôm Chủ nhật (5 giờ 15 phút sáng 12.7 giờ Việt Nam) trong trường hợp trận chung kết tại Wembley (bắt đầu lúc 20 giờ Anh)  phải kéo dài đến hiệp phụ và đá luân lưu.

anh-gap-dan-mach-voi-su-menh-vao-chung-ket-giai-dau-lon-sau-55-nam(1).jpg
Anh có lợi thế sân nhà khi chạm tran Đan Mạch

Những cổ động viên Anh đã cổ vũ đội bóng của mình trong giải đấu với những lời hô vang Football's Coming Home, bài hát lần đầu tiên trở nên phổ biến khi Tam sư lọt vào bán kết EURO 1996.

Khi được hỏi sẽ làm điều gì để phá hỏng giấc mơ EURO của tuyển Anh, thủ môn Kasper Schmeichel (Đan Mạch) nói: "Đã bao giờ được về nhà chưa? Tôi không biết. Các bạn đã từng vô địch chưa?".

Thế nhưng, đội trưởng đội tuyển Anh - Harry Kane nói rằng cả đội đang ở một vị thế vững chắc để thực hiện điều đó.

Kane nói: “Cậu ấy nói đúng khi không 'về nhà' trong giải đấu này với chúng tôi. Chúng tôi biết nếu có thể làm đúng thì nó sẽ đủ để đưa chúng tôi vượt qua giới hạn".

Southgate sẽ thực hiện thay đổi và dùng đội hình nào?

Cầu thủ chạy cánh 19 tuổi của Arsenal - Bukayo Saka đã bình phục sau chấn thương và lỡ trận trận thắng Ukraine. Southgate phải quyết định xem có nên gắn bó với đội hình cũ đã ra sân ở Rome và thắng Ukraine hay thực hiện thay đổi.

HLV 50 tuổi người Anh đã sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 lần trước và phải chọn xem có nên quay trở lại sơ đồ 3-4-3 với mục đích bóp nghẹt Đan Mạch hay không.

Huấn luyện viên Đan Mạch - Kasper Hjulmand không có lo ngại về chấn thương và có thể sắp xếp đội hình xuất phát không thay đổi cho trận đấu thứ ba liên tiếp dù thừa nhận rằng sự mệt mỏi là mối lo ngại.

'Chúng tôi đã sẵn sàng'

EURO 2020 chứng kiến ​​đội tuyển Anh kết thúc 55 năm chờ đợi để giành chiến thắng knock-out trước Đức nhưng Southgate biết quá rõ rằng Tam sư đã sa sút một cách thảm hại trong 4 lần tham dự trận bán kết trước đây tại các giải đấu lớn.

Năm 2018, đội bóng của ông đã không thể vào chung kết World Cup sau khi thua Croatia trong hiệp phụ.

Southgate nói: “Chúng tôi đã sẵn sàng cho trận đấu, các cầu thủ đã sẵn sàng, họ đã có kinh nghiệm rất lớn khi ở trong tình huống này. Sự chuẩn bị của chúng tôi diễn ra bình tĩnh và chúng tôi biết mình thi đấu với một đối thủ rất tốt. Đây sẽ là một trận đấu thực sự chặt chẽ và thú vị cho tất cả mọi người".

Đan Mạch sẽ gặp khó khăn gì?

Đan Mạch trở thành hiện tượng của giải đấu và mạnh mẽ hơn kể từ sau sự cố ở trận mở màn gặp Phần Lan (thua 0-1) khi tiền vệ Christian Eriksen bị ngừng tim nhưng đã xuất viện.

Tiền vệ Inter Milan ghi bàn thắng quyết định từ chấm phạt đền trong lần gần nhất Đan Mạch đến sân Wembley để đấu với Anh tại Nations League vào tháng 10.2020, khi đó Harry Maguire bị đuổi khỏi sân.

Thua hai trận đầu tiên trước Phần Lan và Bỉ (1-2) nhưng Đan Mạch đã thắng ba trận liên tiếp để lọt vào bán kết EURO 2020.

Đã gần ba thập kỷ kể từ khi Đan Mạch gây chấn động châu lục với chức vô địch EURO 1992, tận dụng lợi thế của việc được gọi vào vòng chung kết muộn để tạo ra khoảnh khắc thể thao vĩ đại nhất lịch sử đất nước. Họ chỉ còn hai trận thắng nữa để viết nên câu chuyện cổ tích khác.

HLV Hjulmand cho biết: “Chúng tôi gần như đã mất đi cầu thủ xuất sắc nhất, người bạn tốt nhất và trái tim của cả đội. Chúng tôi đã cố gắng chiến đấu để vượt qua những cảm xúc này và chúng tôi đã chơi thứ bóng đá tuyệt vời. Chúng tôi đã cho thấy chúng tôi là ai và tôi rất tự hào".

‘Đan Mạch ghi bàn nhưng Anh thắng’

Chuyên gia bóng đá của BBC Sport - Mark Lawrenson nhận định:

Đan Mạch đã có một hành trình đáng kinh ngạc kể từ sau sự cố ngừng tim của Eriksen. Họ chơi theo phong cách bóng đá của người Anh ở chỗ tận dụng lực khi cần thiết, nhưng có một số cầu thủ khéo léo ở những khu vực quan trọng.

Đan Mạch sẽ mang đến cho đội tuyển Anh một trận đấu hay và tôi nghĩ họ sẽ trở thành đội đầu tiên ghi bàn vào lưới đội bóng của Gareth Southgate tại EURO 2020.

Tôi vẫn nghĩ Anh sẽ có nhiều lợi thế nhưng đội hình ra sân có thể không đánh bại được Đan Mạch mà những tiền đạo vào sân từ băng ghế dự bị trong hiệp 2 mới làm được điều đó.

Dự đoán của Mark Lawrenson: Anh thắng 2-1

'Lợi thế sân nhà đóng một vai trò lớn'

Theo Simon Gleave, trưởng bộ phận phân tích thể thao của công ty dữ liệu thể thao Gracenote, đội tuyển Anh có 68% cơ hội đánh bại Đan Mạch và giành một suất vào chung kết giải vô địch châu Âu.

Ông nói: “Lợi thế sân nhà đóng một vai trò lớn trong việc này, giúp tăng 12% cơ hội chiến thắng của Anh và giảm tỷ lệ tương tự của Đan Mạch”.

Gleave cho biết cơ hội vô địch EURO 2020 của Đan Mạch đã tăng lên 14,3%. Ông nói: “Họ sẽ là đối thủ đáng gờm nhất của Anh cho đến nay tại EURO 2020”.

THỐNG KÊ TRẬN ĐẤU

Đối đầu

Đan Mạch đã để thua tới 12 trong 17 lần chạm trán Anh, bất chấp Tam sư chưa có được danh hiệu lớn nào kể từ năm 1966.

7 lần gặp nhau giữa hai đội tại Wembley đều kết thúc với tỷ số 1-0, trong đó Anh thắng 5 và thua 2.

Anh

Anh đã giành chiến thắng trong trận bán kết đầu tiên tại giải đấu lớn ở World Cup 1966 khi đánh bại Bồ Đào Nha, nhưng đã bị loại trong bốn trận đấu tiếp theo ở giai đoạn này (World Cup 1990 và 2018, EURO 68 và 96). Họ cũng thua Hà Lan ở bán kết Nations League 2019.

Tổng số 9 bàn thắng của Kane tại các giải đấu lớn chỉ kém kỷ lục của đội tuyển Anh do Gary Lineker nắm giữ.

Tổng số ba đường kiến ​​tạo của Luke Shaw trong giải đấu này sánh với thành tích David Beckham tại EURO 2000.

Trước trận đấu vào sáng mai, Anh đã chơi 36 trận tại EURO - nhiều nhất trong số các đội mà không lọt vào ít nhất một trận chung kết.

Đan Mạch

Đan Mạch bị Liên Xô loại ở giai đoạn này của EURO 1964 và thua Tây Ban Nha trên chấm luân lưu năm 1984, nhưng cũng giành chiến thắng trong loạt luân lưu trước Hà Lan để tiến vào trận chung kết EURO 92 rồi vô địch.

Khoảng cách 29 năm để lọt vào bán kết EURO là dài nhất so với bất kỳ quốc gia nào.

Đội bóng của Hjulmand đã ghi được 11 bàn thắng ở EURO 2020. Đây là tổng số bàn thắng cao nhất của Đan Mạch trong một giải đấu lớn, vượt qua con số 10 bàn có được tại World Cup 1986.

Tiền đạo Mikkel Damsgaard đã ghi 3 bàn và kiến ​​tạo 4 bàn trong 7 trận đấu gần nhất cho Đan Mạch.

Bài liên quan
Thắng Peru, Neymar muốn gặp Messi ở chung kết Copa America 2021
Neymar đang để mắt đến Argentina sau khi giúp Brazil thắng Peru 1-0 ở bán kết Copa America 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh gặp Đan Mạch với sứ mệnh vào trận chung kết lớn đầu tiên sau 55 năm, chuyên gia nói gì?