Cả đội tuyển Ý và Anh có thể điều chỉnh chiến thuật để gây bất ngờ cho đối thủ trong trận chung kết EURO 2020, nhưng thông tin rò rỉ gần đây cho thấy HLV Roberto Mancini sẽ gắn bó với đội hình quen thuộc.

HLV Mancini rò rỉ đội hình trước chung kết EURO 2020: Ý vô địch lần 2 hay Anh đăng quang lần đầu?

Nhân Hoàng | 10/07/2021, 20:45

Cả đội tuyển Ý và Anh có thể điều chỉnh chiến thuật để gây bất ngờ cho đối thủ trong trận chung kết EURO 2020, nhưng thông tin rò rỉ gần đây cho thấy HLV Roberto Mancini sẽ gắn bó với đội hình quen thuộc.

Đội tuyển Anh có lợi thế là đội chủ nhà và sẽ cố gắng giành chức vô địch EURO đầu tiên trong lịch sử, nhưng Ý cũng đang chịu áp lực với mục tiêu lên ngôi vương châu Âu lần thứ hai.

Đội bóng của HLV Roberto Mancini giành được nhiều lời khen ngợi khi được cho có màn trình diễn xuất sắc tại EURO 2020, đánh bại Tây Ban Nha trong loạt sút luân lưu để vào chung kết và chạm trán chủ nhà Anh trên sân Wembley lúc 2 giờ sáng ngày 12.7.

Trang Sky Sports đã báo cáo thông tin rò rỉ về đội hình Ý cho thấy HLV Mancini sẽ sắp xếp đội hình đá chung kết giống bán kết. Sơ đồ 4-3-3 giúp đội tuyển Ý thành công trong việc dẫn trước Tây Ban Nha 1-0 nhờ pha lập công của Federico Chiesa cho đến khi tiền đạo vào sân thay người Alvaro Morata cân bằng tỷ số trận đấu.

Nếu chính xác, báo cáo cho thấy Federico Chiesa (cùng 4 đồng đội khác ghi 2 bàn tại EURO 2020) đã vượt qua mọi lo ngại về chấn thương dẫn đến việc phải rời sân trong hiệp phụ trận gặp Tây Ban Nha.

hlv-macini-ro-ri-doi-hinh-truoc-chung-ket-euro-20201.jpg
Federico Chiesa có thể khỏi chấn thương để kịp tham dự trận chung kết EURO 2020

Tiền vệ cánh Juventus 23 tuổi đã nổi lên như một thành viên quan trọng trong chiến dịch của Ý sau khi bắt đầu giải đấu với vai trò dự bị. Anh ghi hai bàn thắng quan trọng trong ba trận đấu loại trực tiếp trước Áo và Tây Ban Nha.

Federico Chiesa có thể xuất phát trên hàng công cùng với tiền đạo Ciro Immobile (Lazio) và Lorenzo Insigne (Napoli) khi các nhà vô địch EURO 1968 chuẩn bị cho trận chung kết châu lục thứ tư của họ.

Emerson Palmieri được sắp xếp đá hậu vệ trái thay cho Leonardo Spinazzola, người đã gặp phải chấn thương gân khoeo ác mộng trong chiến thắng 2-1 trước Bỉ.

Đồng đội của Emerson Palmieri tại Chelsea, Jorginho cũng ra sân từ đầu cùng Marco Verratti (PSG) và Nicolo Barella (Inter Milan).

hlv-macini-ro-ri-doi-hinh-truoc-chung-ket-euro-2020.jpg
Jorginho (giữa) sẽ tiếp tục dẫn dắt hàng tiền vệ Ý

Giovanni Di Lorenzo dự kiến ​​sẽ vẫn đá vị trí hậu vệ phải trong khi Gianluigi Donnarumma trấn giữ khung thành như thường lệ.

Cặp trung vệ của Juventus gồm Giorgio Chiellini và Leonardo Bonucci sẽ có tiếng nói quyết định đến thành bại cho đoàn quân HLV Macini khi đối đầu Harry Kane.

Đội tuyển Anh sẽ phải thi đấu hết khả năng nếu muốn kết thúc 55 năm chờ đợi để giành được danh hiệu lớn đầu tiên. Tam sư đã không tham dự một trận chung kết nào kể từ chiến thắng trong chung kết World Cup 1966.

Ý bất bại trong 33 trận, kỷ lục của đội tuyển quốc gia, dù họ đã để thủng lưới ở mỗi trận trong ba trận gần đây nhất, còn Anh chỉ để thủng lưới một lần trong cả giải đấu đến nay ở trận thắng Đan Mạch 2-1.

Sự chuẩn bị của Gareth Southgate cho trận chung kết đã bị xáo trộn sau khi Phil Foden chấn thương nhẹ, đồng nghĩa tiền vệ Man City phải ngồi ngoài các buổi tập hôm thứ 10.7.

Tiền vệ cánh 21 tuổi đã đá chính trong cả hai trận đấu vòng bảng đầu tiên với Croatia và Scotland, nhưng phải ngồi ghế dự bị ở những trận sau đó.

Đội tuyển dự kiến của đội tuyển Ý dự chung kết EURO 2020 (4-3-3): Donnarumma; Di Lorenzo, Emerson, Chiellini, Bonucci; Jorginho, Verratti, Barella; Chiesa, Insigne, Immobile.

Lịch sử đối đầu

Ý gặp Anh 4 lần tại World Cup, EURO nhưng chưa từng hứng chịu thất bại.

Ý chạm trán Anh lần đầu tại vòng chung kết EURO 1980 và thắng với bàn duy nhất của Marco Tardelli.

Đến năm 1990, Ý gặp Anh trên sân nhà ở trận tranh giải ba World Cup 1990 và thắng với Roberto Baggio, Salvatore Schilacci ghi bàn.  David Platt là cầu thủ ghi bàn duy nhất cho Anh.

Tại trận tứ kết EURO 2012, Ý hòa Anh sau 120 phút trước thắng trên chấm luân lưu với điểm nhấn là cú sút 11m theo phong cách xúc thìa của Andrea Pirlo.

2 năm sau, Ý lại gặp Anh tại vòng bảng World Cup 2014 trên đất Brazil. Claudio Marchisio và Mario Balotelli lập công cho Ý, còn Daniel Sturridge ghi bàn duy nhất cho Anh. Tuy nhiên, cả hai đội đều bị loại ngay sau vòng bảng.

Tổng cộng Anh và Ý đã gặp nhau 27 lần trên mọi mặt trận. Ý thắng 11 lần, Anh thắng 8 lần, còn lại hòa. Cả hai đội tuyển đều ghi 35 bàn.

Anh từng gặp Ý 4 lần tại sân Wembley với 1 trận thắng, hòa 1, thua 2.

HLV Southgate được phong ‘Sir’ nếu Anh vô địch EURO

HLV Gareth Southgate sẽ được phong tước hiệp sĩ KBE (Hiệp sĩ Đế chế Anh) và được gọi là Sir nếu giúp đội tuyển Anh vô địch EURO 2020.

Hiện HLV 50 tuổi này là OBE (Sĩ quan Đế chế Anh) sau khi đội tuyển vào đến bán kết World Cup 2018.

Dù Anh thua Ý ở chung kết EURO 2020, HLV Southgate vẫn được tăng một bậc tước hiệu, lên CBE (Chỉ huy Đế chế Anh) để ghi nhận công lao giúp Tam sư vào đến chung kết EURO lần đầu tiên trong lịch sử.

Trong quá khứ, Alf Ramsey là HLV tuyển Anh duy nhất được phong 'Sir', vào 1967, một năm sau khi Tam sư vô địch World Cup 1966. Đây là danh hiệu lớn duy nhất mà đội tuyển Anh có trong lịch sử đến nay.

Ngoài HLV Southgate, các ngôi sao của tuyển Anh cũng có cơ hội được phong tước hiệu hiệp sĩ hoặc lên cấp. Hiện Harry Kane, Raheem Sterling và Marcus Rashford đã được phong tước MBE (Thành viên Đế chế Anh).

Bài liên quan
Cảm hứng từ Bồ Đào Nha ở EURO 2016 có giúp Tây Ban Nha thắng Ý?
Ý - Tây Ban Nha đối đầu trong trận đấu loại trực tiếp EURO ở giải đấu thứ tư liên tiếp, để tranh một suất vào chung kết gặp Anh hoặc Đan Mạch.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HLV Mancini rò rỉ đội hình trước chung kết EURO 2020: Ý vô địch lần 2 hay Anh đăng quang lần đầu?