Ủy ban Olympic của Bỉ, Hà Lan và Anh đều khuyến cáo VĐV nước mình không mang máy tính xách tay và điện thoại cá nhân sang Bắc Kinh tham gia Olympic mùa đông 2022.

Châu Âu khuyên VĐV không mang điện thoại đến Trung Quốc dự Olympic mùa đông vì sợ mất an toàn

Cẩm Bình | 15/01/2022, 10:03

Ủy ban Olympic của Bỉ, Hà Lan và Anh đều khuyến cáo VĐV nước mình không mang máy tính xách tay và điện thoại cá nhân sang Bắc Kinh tham gia Olympic mùa đông 2022.

Phía Bỉ cùng Hà Lan nói với hãng tin Reuters rằng họ đánh giá chuyến đi đến Trung Quốc tiềm ẩn rủi ro an ninh. Theo ông Matthias Van Baelen - phát ngôn viên Ủy ban Olympic Bỉ: “Chúng tôi lưu ý đến những rủi ro nhất định liên quan đến an ninh mạng, mọi chuyến đi nước ngoài đều như vậy. Chúng tôi kết luận vẫn nên thận trọng thì hơn, chúng tôi không cấm cản gì mà chỉ muốn vận động viên nhận thức được rủi ro”.

Ông Geert Slot - phát ngôn viên Ủy ban Olympic Hà Lan cho biết: “Trước lúc mỗi kỳ Olympic và Paralympic diễn ra, chúng tôi luôn tìm kiếm lời khuyên về mọi tình huống có thể xảy ra, cũng như mức độ an toàn và khía cạnh sức khỏe. Đây luôn là một phần trong chính sách Olympic của chúng tôi”.

euolympic.jpg
Bỉ, Hà Lan, Anh lo ngại về nguy cơ an ninh mạng khi vận động viên nước họ sang tham gia Olympic Bắc Kinh - Ảnh: SCMP

Người phát ngôn Ủy ban Olympic Anh trả lời truyền thông: “Chúng tôi đã đưa ra lời khuyên thiết thực cho vận động viên lẫn đội ngũ nhân viên, để họ tự quyết định có mang thiết bị điện tử cá nhân sang dự Olympic hay không. Nếu họ không mang thì chúng tôi sẽ cung cấp thiết bị dùng tạm thời”.

Theo đài VRT, Bỉ cũng sẵn sàng cung cấp điện thoại cùng sim cho vận động viên lẫn quan chức sang Trung Quốc. Tờ De Volkskrant dẫn nguồn tin tiết lộ đội ngũ vận động viên Hà Lan sẽ được nhận thiết bị “sạch”.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Bỉ và Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Lan đều lên tiếng bác bỏ lo ngại, chỉ trích lý do an ninh mà 2 nước châu Âu đưa ra hoàn toàn vô căn cứ. Hai cơ quan này khẳng định an ninh thông tin của tất cả người nước ngoài lẫn công dân Trung Quốc được bảo vệ theo luật pháp.

Theo một nhà điều tra tư nhân từng tiếp xúc với nhiều nguồn tin Trung Quốc, các ứng dụng điện thoại dùng tại Trung Quốc, chẳng hạn nền tảng trò chuyện Wechat, có thể là mối lo ngại về an ninh mạng. Tuy nhiên, nhà điều tra lưu ý rằng lo ngại an ninh mạng không chỉ giới hạn ở Trung Quốc: “Khi đến Mỹ, giới chức nước này cũng dễ dàng cài đặt thứ gì đó vào điện thoại của bạn vậy”.

Bài liên quan
Aston Villa cứu bóng đá Anh khỏi cảnh sạch bóng tại châu Âu
Aston Villa đã giúp cho bóng đá xứ sở Sương mù thoát khỏi cảnh sạch bóng tại Cúp châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Châu Âu khuyên VĐV không mang điện thoại đến Trung Quốc dự Olympic mùa đông vì sợ mất an toàn