Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh dự báo sẽ tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc mới do chùm ca bệnh lần này có tốc độ lây lan nhanh trong thời gian tiếp xúc ngắn.

'Chùm ca nhiễm COVID-19 lần này có tốc độ lây lan nhanh'

Bài và Ảnh: Tuyết Nhung | 30/04/2021, 19:07

Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh dự báo sẽ tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc mới do chùm ca bệnh lần này có tốc độ lây lan nhanh trong thời gian tiếp xúc ngắn.

Tốc độ lây lan nhanh

Tại cuộc họp phòng chống dịch COVID-19 chiều nay (30.4), Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, liên quan đến các trường hợp tại Hà Nội tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 tại tỉnh Hà Nam, Hà Nội đã có 3 trường hợp dương tính.

Cụ thể, bệnh nhân N.V.K. (BN2911), sinh năm 1993, địa chỉ tại khu Trung, xã Việt Hùng, huyện Đông Anh. Bệnh nhân là F1 của BN2899, tiếp xúc ngày 22.4.2021. Được lấy mẫu xét nghiệm ngày 29.4.2021, kết quả dương tính SARS-CoV-2 ngày 29.4.2021. Hiện tại, bệnh nhân không có triệu chứng, được điều trị và cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

image_gallery(1).jpg
Ông Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội chủ trì phiên họp trực tuyến chiều 30.4 - Ảnh: T.N

2 trường hợp dương tính thêm mới là N.Đ.Đ, nam, sinh năm 1994, địa chỉ tại Lỗ Giao, xã Việt Hùng, Đông Anh, công nhân làm việc tại Công ty Vinco, địa chỉ Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội. Bệnh nhân là F1 của BN2911, tiếp xúc ngày 26.4.2021. Được lấy mẫu xét nghiệm ngày 30.4.2021, kết quả dương tính với SARS-CoV-2 ngày 30.4.2021.

Trường hợp 2 là N.H.Ng, nữ, sinh năm 1996, địa chỉ Lỗ Giao, Việt Hùng, Đông Anh. Làm việc tại Công ty Panosonic, địa chỉ Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Đông Anh. Bệnh nhân là F1 của BN2911, tiếp xúc ngày 26.4.2021. Được lấy mẫu xét nghiệm ngày 30.4.2021, kết quả dương tính SARS-CoV-2 ngày 30.4.2021. Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy có 33 trường hợp tiếp xúc gần (F1), trong đó, 3 người tại gia đình và 30 người tại công ty bệnh nhân làm việc.

Ông Hoàng Đức Hạnh dự báo sẽ tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc mới do chùm ca bệnh lần này có tốc độ lây lan nhanh trong thời gian tiếp xúc ngắn. Với huyện Đông Anh, ông Hạnh đề nghị huyện khẩn trương truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện cách ly tập trung tất cả những trường hợp tiếp xúc gần, thực hiện rà soát các trường hợp tiếp xúc F2, yêu cầu cách ly tại nhà. "Nếu phát hiện bất kỳ trường hợp nào có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm", ông Hanh nhấn mạnh

Đối với các khu vực đã phong tỏa, cần kiểm soát chặt chẽ không cho người dân ra, vào theo đúng tinh thần "nội bất xuất - ngoại bất nhập". Bên trong khu cách ly, các hộ gia đình phải cách ly giữa nhà với nhà, người dân không được giao lưu, Phó Giám đốc Hoàng Đức Hạnh yêu cầu.

Trước mắt, Phó Giám đốc Sở Y tế đề xuất tổ chức lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân thôn Trung, xã Việt Hùng huyện Đông Anh, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng tại xã Việt Hùng (nơi ở của các bệnh nhân) và thực hiện Chỉ thị 15 với xã Uy Nỗ.

PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) nhận định: Không đợt dịch nào giống đợt nào, đặc biệt là đợt dịch này vào kỳ nghỉ lễ 30.4-1.5. Trong khi đó, tình hình các nước rất căng thẳng; chủng vi rút một số nước lây lan nhanh như chủng vi rút của Anh, Nam Phi, Ấn Độ...

PGS.TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh: "Hà Nội do đặc thù luôn có đông người từ các tỉnh thành khác đến, nhất là sự di chuyển trong dịp nghỉ lễ dài ngày…, do đó không thể lơ là, chủ quan".

Về các giải pháp hiện nay, PGS.TS Trần Đắc Phu đề xuất, phải nhanh chóng truy vết toàn bộ các trường hợp F0, F1, F2. Theo đó, việc khoanh vùng, truy vết theo hướng "càng gọn càng tốt". Tuy nhiên, muốn khoanh vùng gọn thì phải truy vết tốt; xét nghiệm trên diện rộng có chỉ định, như xét nghiệm toàn bộ thôn có trường hợp nhiễm bệnh; tiếp tục thực hiện thông điệp "5K" theo chỉ đạo của Bộ Y tế; thực hiện khai báo y tế tại sân bay, nhà ga; khai báo y tế sau khi di chuyển từ các địa phương khác về Hà Nội...

Phải truy vết thần tốc

Ông Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội đề nghị phải tập trung cao độ, nhanh nhất, thần tốc nhất, đặc biệt không để bỏ sót, phối hợp với công an để truy vết chính xác và nhanh nhất. "Tốc độ lây lan lần này khá nhanh, trong vài ngày đã có 2 ca F1 trở thành F0, nếu chậm ngày nào, giờ nào thì dập dịch càng khó khăn", ông Chử Xuân Dũng nêu rõ.

Riêng với 2 Công ty Panasonic và Vinco, Phó Chủ tịch đề nghị tập trung phối hợp với huyện truy vết, khoanh vùng, khử khuẩn nhà máy có các ca F0, tạm dừng hoạt động của một số phân xưởng để bảo đảm vừa phòng dịch vừa không gây thiệt hại cho sản xuất của công ty.

Đối với các khu vực có dịch, Phó Chủ tịch đề nghị tiến hành phong tỏa cục bộ, bộ phận, sau đó tùy thuộc vào việc đánh giá tình hình, có thể ban đầu là diện rộng sau đó nới lỏng dần. Trong quá trình này, quản lý chặt, không được để lây chéo, bảo đảm các gia đình cách ly độc lập, không giao lưu, tránh phong tỏa một cách hình thức.

Trong công tác xét nghiệm, thực hiện đúng "công thức 4-6" và quy trách nhiệm người đứng đầu, phải giám sát, không để lây chéo trong khu cách ly, không để lây từ khu cách ly ra cộng đồng, thông tin chính xác các trường hợp công dân từ nước ngoài về khu cách ly tập trung, để các địa phương quản lý và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định phòng chống dịch...

"Người dân không tham gia thì không thể chống dịch thành công. Chúng tôi rất sốt ruột khi một bộ phân người dân còn lơ là, cơ quan đơn vị còn chủ quan. Nguy cơ chúng ta đã nói trong Khu công nghiệp đã xảy ra. Cần chung sức mới có thể làm được", Phó Chủ tịch UBND TP nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
11 phút trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Chùm ca nhiễm COVID-19 lần này có tốc độ lây lan nhanh'