Tránh được sự giám sát của chính quyền Trump với các công ty công nghệ lớn và có hợp đồng 10 tỉ USD từ Bộ Quốc phòng Mỹ, Tập đoàn Microsoft lại âm thầm ủng hộ rất nhiều tiền cho chiến dịch Biden.

Có hợp đồng 10 tỉ USD nhờ ông Trump, Microsoft lại âm thầm tài trợ khủng cho Biden

Nhân Hoàng | 26/10/2020, 19:18

Tránh được sự giám sát của chính quyền Trump với các công ty công nghệ lớn và có hợp đồng 10 tỉ USD từ Bộ Quốc phòng Mỹ, Tập đoàn Microsoft lại âm thầm ủng hộ rất nhiều tiền cho chiến dịch Biden.

Theo dữ liệu từ OpenSecrets, Microsoft là công ty đóng góp lớn thứ tư cho ủy ban vận động tranh cử của Joe Biden. OpenSecrets là trang web theo dõi tiền trong chính trị và hồ sơ tài chính chiến dịch tranh cử.

Chủ tịch kiêm Giám đốc pháp lý Microsoft, Brad Smith đang đóng vai trò quan trọng đằng sau hậu trường, tổ chức một buổi gây quỹ cho Biden vào năm ngoái tại thành phố Medina, thủ đô Washington của Mỹ.

Ông Brad Smith cũng kêu gọi quyên góp được hơn 25.000 USD cho chiến dịch Biden và có vai trò công khai trong Hội nghị Quốc gia của đảng Dân chủ, tương tự Giám đốc chính sách Amazon - Jay Carney.

Giám đốc Công nghệ Microsoft, Kevin Scott và vợ ông đã đóng góp hơn 50.000 USD cho các ủy ban hỗ trợ để giúp Biden giành chiến thắng, theo hồ sơ tài chính của chiến dịch.

Thành viên hội đồng quản trị Microsoft và đồng sáng lập LinkedIn, Reid Hoffman cùng vợ ông quyên góp hào phóng cho chiến dịch Biden. Vợ Hoffman đã đóng góp hơn 500.000 USD cho quỹ của Biden.

Các giám đốc cấp cao của Microsoft quyên góp cho chiến dịch Biden trong thời gian bầu cử sơ bộ nhiều hơn bất kỳ công ty công nghệ lớn nào khác, theo dữ liệu từ dự án Revolving Door, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế & Chính sách (CERP).

Max Moran, nhà nghiên cứu tại CERP cho biết: “Microsoft đã chơi chính trị lâu hơn nhiều so với các công ty công nghệ lớn khác. Họ biết cách chơi ở cả hai bên lối đi”. Ông cũng lưu ý rằng Microsoft tồn tại lâu hơn hầu hết các công ty công nghệ Mỹ.

Các công ty bị pháp luật cấm quyên góp cho chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ. Theo OpenSecrets, những đóng góp này được thực hiện bởi chính các Ủy ban hành động chính trị (PAC) của công ty, các thành viên PAC hoặc nhân viên của họ.

Người phát ngôn Microsoft cho biết công ty có lịch sử hợp tác với chính quyền về các vấn đề quan trọng với hoạt động kinh doanh của mình. “Cách tiếp cận của chúng tôi đã nhất quán: Chúng tôi sẽ hợp tác ở những nơi có thể, sẽ đứng ngoài ở những nơi chúng tôi nên làm”, cô chia sẻ và nói thêm rằng những đóng góp là do nhân viên của công ty thực hiện mà không cung cấp thêm chi tiết.

co-hop-dong-10-ti-usd-tu-chinh-quyen-trump-microsoft-am-tham-tai-tro-khung-cho-biden1.jpg
Chủ tịch kiêm Giám đốc pháp lý Microsoft, Brad Smith đóng góp nhiều tiền cho chiến dịch tranh cử của ông Biden

Các công ty công nghệ lớn, gồm cả Microsoft, không xuất hiện trong danh sách 20 nhà đóng góp hàng đầu cho ủy ban vận động tranh cử của ông Trump. Thế nhưng, Brad Smith, người chủ yếu quyên góp giúp cho đảng Dân chủ, cũng có một số đóng góp cho đảng Cộng hòa, bao gồm 15.000 USD cho Ủy ban Quốc hội của đảng Cộng hòa.

Theo OpenSecrets, những người đóng góp hàng đầu cho chiến dịch Trump gồm các nhân viên chính phủ từ Bưu điện Mỹ và Bộ Quốc phòng, tiếp đến là các công ty như American Airlines Group và các ngân hàng như Wells Fargo.

Chiến dịch tranh cử của Trump không bình luận về thông tin này.

Phát ngôn viên chiến dịch Biden, Matt Hill không bình luận về câu chuyện nhưng trước đó chia sẻ với Reuters: “Nhiều gã khổng lồ công nghệ và giám đốc điều hành của họ đã không chỉ lạm dụng quyền lực mà còn lừa dối người Mỹ, làm hỏng nền dân chủ của chúng ta và trốn tránh bất kỳ hình thức trách nhiệm nào. Điều đó sẽ kết thúc với nếu Biden thành tổng thống”.

Microsoft thoát khỏi những chỉ trích ngày càng gia tăng từ các nhà lập pháp Mỹ và sự thăm dò của các cơ quan quản lý - điều này đã dẫn đến một trong những vụ kiện chống độc quyền lớn nhất chống lại Google của Alphabet bởi Bộ Tư pháp. Xem chi tiết tại đây.

Trên thực tế, vụ kiện này mang lại cơ hội tiềm năng cho Microsoft để tăng thị phần công cụ tìm kiếm Bing. Các đối thủ cạnh tranh lớn khác của Microsoft, chẳng hạn Facebook và Amazon, cũng đang vật lộn với nhiều cuộc điều tra chống độc quyền cấp tiểu bang và liên bang.

Đầu năm nay, Microsoft đã giành được hợp đồng điện toán đám mây trị giá 10 tỉ USD gây tranh cãi từ Bộ Quốc phòng Mỹ sau khi đánh bại Amazon trong một cuộc cạnh tranh bị hủy hoại bởi những cáo buộc về ảnh hưởng chính trị từ Tổng thống Donald Trump.

Amazon được cho đã bị ông Donald Trump "hất cẳng" sau khi tổng thống chỉ trích Jeff Bezos về hoạt động vận động hành lang cũng như hiềm khích trước đó với tờ The Washington Post - tờ báo thuộc sở hữu của ông chủ Amazon.

Cổ phiếu Microsoft đã tăng hơn gấp 3 lần kể từ khi ông Trump nhậm chức.

Microsoft tự thể hiện mình là “người lớn trong phòng” với cả hai phía về chủ đề chống độc quyền, chiến lược sẽ tiếp tục đảm bảo chuyển sự chú ý sang các đối thủ, Max Moran cho biết.

Brad Smith cùng Microsoft đã đầu tư thời gian và nguồn lực để duy trì sự thiện cảm của các nhà lập pháp đảng Dân chủ.

Đầu năm nay, Brad Smith đã gặp gỡ tiểu ban chống độc quyền của Hạ viện Mỹ, nơi đã đưa ra một báo cáo gay gắt về cách đại gia công nghệ làm tổn thương các đối thủ cạnh tranh.

Trong cuộc họp, Brad Smith đưa ra quan điểm của Microsoft với tư cách là một công ty đã phải đối mặt với quy định chống độc quyền trong quá khứ và cũng thảo luận về mối quan tâm của họ về cách Apple vận hành App Store.

Các luật sư và chuyên gia chống độc quyền cho biết có một số thách thức mà Microsoft phải đối mặt, dù không có khả năng dẫn đến bất kỳ hành động có ý nghĩa nào trước mắt dưới sự quản lý của Biden. Ví dụ, vào tháng 2.2020, Ủy ban Thương mại Liên bang cho biết sẽ kiểm tra các thương vụ mua lại trước đó từ các đại gia công nghệ, gồm cả Microsoft. Microsoft cũng phải đối mặt với khiếu nại chống độc quyền ở châu Âu từ Slack, công ty vận hành sản phẩm tương tự Microsoft Teams.

Andrew Gavil, Giáo sư tại Trường Luật thuộc Đại học Howard, nhận định: “Microsoft đã thành công trong việc đảm bảo mọi người vẫn chú ý ngay cả khi họ tiếp tục thống trị trong nhiều lĩnh vực đang hoạt động”.

Bài liên quan
Microsoft giúp Việt Nam chống hacker, nhiều công ty tham gia khóa đào tạo an ninh mạng
Việt Nam và Microsoft đã tăng cường quan hệ đối tác trong lĩnh vực an ninh mạng. Các công ty như Vietnam Airlines, Sabeco và Petrolimex đang tham gia khóa đào tạo về an ninh mạng do Microsoft cung cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
11 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có hợp đồng 10 tỉ USD nhờ ông Trump, Microsoft lại âm thầm tài trợ khủng cho Biden