Hôm 4.9, Donald Trump Jr. (con trai cả của Tổng thống Mỹ) đã tham gia ứng dụng Triller và đăng video dài 7 phút tấn công TikTok vì mối quan hệ với Trung Quốc, sau khi cha mình ra lệnh chống lại ứng dụng này.

Con trai Tổng thống Trump: Trung Quốc có thể lấy dữ liệu từ TikTok làm hại con bạn

05/09/2020, 10:45

Hôm 4.9, Donald Trump Jr. (con trai cả của Tổng thống Mỹ) đã tham gia ứng dụng Triller và đăng video dài 7 phút tấn công TikTok vì mối quan hệ với Trung Quốc, sau khi cha mình ra lệnh chống lại ứng dụng này.

Donald Trump Jr. ủng hộ cha tấn công TikTok

Động thái này diễn ra khi ByteDance đang cố đàm phán để bán TikTok cho công ty Mỹ trước thời hạn quy định của Tổng thống Donald Trump là ngày 20.9 tới.

“Tôi biết có một số sự phẫn nộ về lệnh cấm TikTok vì mọi người đã thích nền tảng này. Nhưng bạn biết không? Có một lựa chọn mà bạn có thể tìm đến đó là một công ty Mỹ. Công ty này không lưu dữ liệu của bạn, đồng nghĩa sẽ không vũ khí hóa dữ liệu đó với con bạn", Donald Trump Jr. nói.

Liên minh Donald Trump Jr. với Triller xuất hiện sau khi cha anh, đã ký một lệnh hôm 6.8 cấm mọi giao dịch của Mỹ với công ty mẹ của TikTok, ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc, từ tháng 20.9.

Sắc lệnh hành pháp thứ hai của ông Trump hôm 14.8 buộc ByteDance thoái vốn khỏi bộ phận TikTok hoạt động ở Mỹ trước ngày 12.11 tới.

Hôm 15.8, Tổng thống Donald Trump đã tạo tài khoản trên Triller, ứng dụng chia sẻ video ngắn được xem là đối thủ của TikTok ở Mỹ. Triller là công ty có trụ sở tại Los Angeles, thuộc sở hữu của Ryan Kavanaugh, nhà sản xuất Hollywood.

Các quan chức chính quyền Trump gọi TikTok là mối đe dọa an ninh quốc gia, cáo buộc công ty này cung cấp dữ liệu người dùng Mỹ cho Chính phủ Trung Quốc.

TikTok ngày càng trở nên phổ biến ở Mỹ, đặc biệt là đối với thanh thiếu niên, thông qua những video ngắn và trào lưu gây sốt.

Người phát ngôn TikTok nói rằng chính quyền Trump không cung cấp bằng chứng để chứng minh cáo buộc của mình, phủ nhận chuyển dữ liệu người dùng cho Chính phủ Trung Quốc và nói rằng sẽ không làm như vậy ngay cả khi được yêu cầu.

Thế nhưng, Donald Trump Jr., một trong những đại diện chính trị trung thành nhất của cha mình trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ, đã lặp lại những tuyên bố đó trong video đầu tiên trên Triller.

“Khi bạn có một ứng dụng như TikTok, nơi chính phủ Trung Quốc có thể bật camera của con bạn, bật video của con bạn, lắng nghe, bật mic của chúng bất cứ lúc nào... thì đây là điều có thể quay trở lại và ám ảnh những đứa trẻ của bạn mãi mãi”, Trump Jr. nói.

Nhận xét từ Donald Trump Jr. trên TikTok gắn liền hai chủ đề chính trong chiến dịch tranh cử của cha chống lại ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden: Quan điểm cứng rắn của chính quyền với Trung Quốc và sự nghi ngờ về “hủy hoại văn hóa” trực tuyến.

Donald Trump Jr. nói Chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng video, ảnh và các thông tin khác từ những người trẻ tuổi Mỹ để "gây ảnh hưởng" với họ trong cuộc sống sau này.

“Bạn có thể mắc sai lầm ở tuổi 13, 14, 15... Đột nhiên bạn đang điều hành một công ty, bạn đang tranh cử vào chính phủ và mối đe dọa địa chính trị lớn nhất của chúng ta, Trung Quốc, có thể có hàng ngàn giờ trò chuyện được ghi lại để sử dụng chống lại bạn, nhằm gây ảnh hưởng”, Donald Trump Jr. nói thêm.

Ngoài ra, con trai ông Donald Trump cũng lặp lại cáo buộc rằng Chính phủ Trung Quốc đã “nói dối thế giới” về sự nguy hiểm của coronavirus trước khi nó bùng phát thành đại dịch như hiện nay.

Donald Trump Jr. nói Trung Quốc có thể sử dụng hàng ngàn giờ trò chuyện được ghi lại chống lại giới trẻ Mỹ

Được thành lập trước TikTok 2 năm (vào 2015) với vai trò dịch vụ chỉnh sửa video, Triller như kẻ ngoài cuộc trong cuộc cạnh tranh trên mạng xã hội video cho đến những tháng gần đây.

Khi cuộc chiến của Tổng thống Trump chống lại TikTok nóng lên, một số người có ảnh hưởng trên TikTok đã chuyển sang Triller giúp lượt tải xuống ứng dụng này tăng vọt. Phạm vi tiếp cận của Triller vẫn nhỏ hơn đáng kể so với TikTok - hiện có khoảng 100 triệu người dùng ở Mỹ.

Hồi cuối tháng 7, Triller kiện TikTok với cáo buộc ăn cắp tính năng độc quyền của họ là ghép nhiều video ngắn rồi lồng nhạc nền. Triller cho biết đã được cấp bằng sáng chế cho tính năng này vào năm 2017.

Không những thế, Mike Lu, CEO Triller cáo buộc TikTok chi tiền cho các nhà sáng tạo để từ bỏ Triller và gọi đây là hành động “vô đạo đức, phi pháp”.

Áp lực đang gia tăng với TikTok trong việc tìm kiếm người mua lại. Microsoft đã đàm phán với ByteDance để mua TikTok ở Mỹ nhằm tạo cho ứng dụng này một chỗ đứng trên mạng xã hội và thúc đẩy hoạt động kinh doanh điện toán đám mây của mình. Tuần trước, Walmart xác nhận hợp tác với Microsoft để ra giá mua TikTok. Bên cạnh đó, công ty phần mềm nổi tiếng Oracle của Chủ tịch Larry Ellison cũng tham gia cuộc đua này.

Hôm 28.8, Trung Quốc ngáng đường thành công vụ các công ty Mỹ mua TikTok khi đã đưa ra một loạt các hạn chế xuất khẩu mới với 23 danh mục công nghệ. Trang CNBC cho biết một trong những mặt hàng bị hạn chế là công nghệ “đề xuất nội dung cá nhân hóa dựa trên phân tích dữ liệu”. Điều này có nghĩa là ByteDance sẽ phải xin phép Chính phủ Trung Quốc nếu muốn bán thuật toán đề xuất video độc đáo của TikTok trong bất kỳ giao dịch nào.

Khi xung đột chính trị giữa Mỹ - Trung lên cao, ông Kevin Mayer đã từ chức CEO TikTok chỉ sau hơn 100 ngày rời bỏ vị trí Giám đốc Điều hành dịch vụ trực tuyến tại Walt Disney để nhận công việc này.

Nhân Hoàng

Bài liên quan
Reuters: ByteDance muốn đóng cửa TikTok ở Mỹ thay vì bán
ByteDance muốn đóng cửa TikTok thay vì bán nó nếu sử dụng hết mọi lựa chọn pháp lý nhưng không thể chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này trên các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ, theo 4 nguồn tin của Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con trai Tổng thống Trump: Trung Quốc có thể lấy dữ liệu từ TikTok làm hại con bạn