Cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo đã tham gia "Fox Business Tonight" hôm 21.4 để thảo luận về hội nghị thượng đỉnh biến đổi khí hậu do Mỹ chủ trì hôm nay.

Cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo: Đừng vội tin lời Trung Quốc nói mà hãy coi những gì họ làm

Anh Tú | 22/04/2021, 11:58

Cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo đã tham gia "Fox Business Tonight" hôm 21.4 để thảo luận về hội nghị thượng đỉnh biến đổi khí hậu do Mỹ chủ trì hôm nay.

Dự đoán về toan tính của Trung Quốc, cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đánh giá: "Tôi đoán là chúng ta sẽ lại nghe thấy những gì chúng ta đã nghe từ nhà cầm quyền Trung Quốc trước đây, một loạt cam kết mà họ hoàn toàn không có ý định tôn trọng. Họ đã hứa nhiều hơn trong những năm qua, gồm cả lời hứa với Tổng thống Obama rằng họ sẽ không quân sự hóa Biển Đông. Chúng ta cần thấy những hành động thực tế. Tôi không biết chính xác ông Tập Cận Bình sẽ nói gì vào ngày mai, nhưng an ninh của nước Mỹ, sự thịnh vượng của nước Mỹ, phụ thuộc vào việc chứng kiến những gì người Trung Quốc thực sự làm, chứ không phải những gì họ nói trong các hội nghị thượng đỉnh hoặc những cụm từ mà họ không có ý định thực hiện".

Ông Pompeo cũng hy vọng chính quyền Joe Biden phải có xử lý khôn ngoan trước Trung Quốc. Ông phát biểu: "Một trong những điều mà chúng tôi (chính quyền Trump) đã thận trọng thực hiện là chúng tôi không thực hiện cam kết, không đưa ra những lời đe dọa mà chúng tôi chưa sẵn sàng thực hiện hoặc thực hiện. Chúng tôi đã thận trọng trong những gì chúng tôi đã nói và mạnh dạn trong những gì chúng tôi đã làm. Tôi hy vọng chính quyền này (Biden) không làm ngược điều đó. Thời điểm các đối thủ phát hiện ra rằng chúng ta không có ý định lùi xe, họ sẽ phi một chiếc xe tải chạy qua đó. Sự xoa dịu chỉ tạo ra chiến tranh, và quyền lực đến từ việc có khả năng răn đe, bởi các quốc gia hiểu rằng khi các nhà lãnh đạo nói, họ hiểu những gì họ nói. Tôi hy vọng Trung Quốc sẽ đảo ngược quá trình gây ô nhiễm của mình, nhưng không có lý do gì để tin rằng điều đó sẽ xảy ra".

Về tình hình Trung Đông, ông Pompeo nhận định: "Tôi đã theo dõi các vị ấy (chính quyền Biden) đến Vienna với cùng một dàn nhân vật đã xoa dịu Iran trước đây và trao cho họ khối tài sản trị giá hàng tỉ USD mà họ có thể sử dụng để bảo lãnh cho Hezbollah, bảo trợ khủng bố và xây dựng chương trình hạt nhân của họ. Chúng tôi (chính quyền Trump) đã có cách tiếp cận ngược lại. Chúng tôi đã ngăn chặn nguồn lực của họ. Họ buộc phải cắt giảm một nửa tiền lương cho binh lính, họ buộc phải đưa ra những lựa chọn thực sự khó khăn về cách họ sẽ thực hiện sứ mệnh của mình trên khắp thế giới. Họ hiểu rõ sức mạnh (của Mỹ), người Iran luôn trì hoãn khi nhìn thấy nó. Nếu chúng ta tiến tới bàn đàm phán và cho họ một con đường tiếp cận vũ khí hạt nhân, điều đó chỉ có nghĩa là làm suy giảm an ninh cho người Mỹ và suy giảm an ninh cho các đồng minh của chúng ta trong khu vực".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo: Đừng vội tin lời Trung Quốc nói mà hãy coi những gì họ làm