Nhà lãnh đạo Thái Anh Văn hôm 10.5 cho biết Trung Quốc đang tăng cường các nỗ lực xâm nhập và gây ảnh hưởng tới khu vực Đài Loan, đồng thời yêu cầu cơ quan phòng vệ của hòn đảo đẩy mạnh ngăn chặn các động thái trên của Bắc Kinh.

Đài Loan phòng bị trước việc Trung Quốc tăng cường nỗ lực xâm nhập

Hoàng Vũ | 10/05/2019, 19:42

Nhà lãnh đạo Thái Anh Văn hôm 10.5 cho biết Trung Quốc đang tăng cường các nỗ lực xâm nhập và gây ảnh hưởng tới khu vực Đài Loan, đồng thời yêu cầu cơ quan phòng vệ của hòn đảo đẩy mạnh ngăn chặn các động thái trên của Bắc Kinh.

Trả lời với báo giới sau một cuộc họp về an ninh, bà Thái cho hay, các hoạt động gây ảnh hưởng của Trung Quốc đang có chiều hướng gia tăng bao gồm các nỗ lực can thiệp vào các cuộc bầu cử cùng các chiến dịch loan truyền tin tức giả.

Tuy không nêu chi tiết các hoạt động cụ thể nhưng nhà lãnh đạo Đài Loan khẳng định các cơ quan an ninh sẽ tìm cách chống lại các động thái của Trung Quốc.

Bên cạnh đó bà Thái còn nhấn mạnh sẽ ngăn chặn sự xâm nhập của quân đội Trung Quốc ở eo biển Đài Loan, đồng thời tăng cường khả năng phòng thủ, bao gồm nâng cấp thiết bị quân sự và thúc đẩychương trình mới được đưa ra gần đây như chế tạo tàu ngầm.

“Trung Quốc tiếp tục có những hành động khiêu khích ở eo biển Đài Loan, phá hủy hiện trạng trên eo biển Đài Loan”, bà Thái nói.

Những bình luận của người đứng đầu hòn đảo tự trị được đưa ra trong bối cảnh gia tăng căng thẳng giữa hai bờ khi quân đội Trung Quốc tổ chức các cuộc tập trận lớn cùng nhiềutàu chiến, máy bay ném bom và máy bay trinh sát xung quanh đảo Đài Loan hồi tháng trước.

Bắc Kinh đã tăng cường áp lực để khẳng định chủ quyền của mình đối với Đài Loan, nơi vốn được coi một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc và có thể dùng vũ lực để thống nhất nếu cần thiết.

Trung Quốc trước đó cũngnhiều lần triển khai máy bay và tàu quân sự đi vòng quanh Đài Loan trong các cuộc tập trận trong vài năm qua cũng như nỗ lực để cô lập Đài Loan trên phạm vi quốc tế, và làm giảm số đồng minh còn lại của Đài Loan.

Kể từ khi nhận chức lãnh đạo Đài Loan từ năm 2016, bà Thái Anh Văn - người đứng đầu Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) đã phải chịu khá nhiều áp lực từ phía Bắc Kinh trong việc yêu cầu xác nhận nguyên tắc “Một Trung Quốc” như theo “sự đồng thuận 1992” có được trước đó với Quốc dân Đảng. Tuy nhiên, bà Thái luôn bảo vệ quan điểm “giữ nguyên hiện trạng” và khẳng định “Đài Loan là xã hội dân chủ”.

Trước những tuyên bố thống nhất của Chủ tịch Tập Cận Bình hồi đầu năm nay, bà Thái Anh Văn khẳng định hòn đảo sẽ không chấp nhận nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ”, đồng thời nhấn mạnh tất cả các cuộc đàm phán qua eo biển cần được thực hiện trên cơ sở cấp chính phủ, minh bạch tôn trọng lẫn nhau.

Bà Thái sau đó cũng yêu cầu Trung Quốc cần có sự hiểu biết đúng đắn cũng như tôn trọng tâm tư nguyện vọng của người dân Đài Loan, và nhấn mạnh những hành động được cho là “bắt nạt chính trị” sẽ không đem lại hiệu quả trong mối quan hệ giữa Đài Bắc và đại lục.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
23 phút trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan phòng bị trước việc Trung Quốc tăng cường nỗ lực xâm nhập