Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley hôm 9.10 bất ngờ tuyên bố từ chức khiến có nhiều đồn đoán về nguyên nhân của chuyện này.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc từ chức, ra làm tư nhân để có tiền trả nợ

Hà Ngọc Bách | 10/10/2018, 08:58

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley hôm 9.10 bất ngờ tuyên bố từ chức khiến có nhiều đồn đoán về nguyên nhân của chuyện này.

Theo Reuters, bà Haley, cựu Thống đốc bang South Carolina là một trong những thành viên sáng giá của đảng Cộng hòa, thậm chí có thể trở thành ứng cử viên nặng ký đối trọng với ông Trump nếu ra tranh cử vào năm 2020.

Tuy nhiên, trong một quyết định khá bất ngờ, ngày 9.10 bà Haley tuyên bố từ chức Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, sau 18 tháng đảm nhiệm vị trí này.

Bà Haley từng nằm trong số những tiếng nói chỉ trích mạnh mẽ nhắm vào ông Trump trong giai đoạn bầu cử sơ bộ năm 2016. Tuy nhiên, bà sau khi được bổ nhiệm vào chính phủ Mỹ đã trở thành một trong những nhân vật hàng đầu ủng hộ chính sách đối ngoại của ông Trump.

Bà Haley giữ vai trò quan trọng trong các chính sách của Mỹ đối với vấn đề hạt nhân Iran, Triều Tiên và các hoạt động hợp tác quốc tế khác. Tại Liên Hợp Quốc, nữ đại sứ Mỹ được xem là một nhà ngoại giao cứng rắn với những tuyên bố đanh thép của mình, thể hiện chính sách "nước Mỹ trên hết" của chính quyền Mỹ dưới thời ông Trump.

Bà Haley viết trong bức thư từ chức của mình rằng bà sẽ "chắc chắn không phải là một ứng cử viên cho bất kỳ văn phòng nào trong năm 2020" và thay vào đó bà sẽ ủng hộ hết mình cho chiến dịch bầu cử của ông Trump.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc cho hay bà sẽ có thể ra làm tư, dù hiện bà chưa có bất kỳ một kế hoạch nào cho tương lai. Theo Reuters, một số thông tin bên lề cho thấy có thể bà Haley đi làm tư là để trả nợ vì bà vẫn còn một số nợ khá lớn. Dù vậy, bất kỳ lý do nào thì việc bà Haley từ chức cũng khiến nhiều người tại Nhà Trắng và Liên Hợp Quốc ngạc nhiên.

Reuters cũng dự đoán nếu không đi làm tư, bà Haley có thể trở thành thượng nghị sĩ Mỹ, thay thế ông Lindsey Graham nếu ông này chuyển sang làm việc cho chính phủ.

Tổng thống Trump cho biết ông đã nghe bà Haley muốn từ chức từ 6 tháng trước, cảm ơn công lao của bà trong thời gian qua và sẽ sớm công bố tên người thay thế vị trí của bà.

Ái Vi (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc từ chức, ra làm tư nhân để có tiền trả nợ