Khủng bố tinh thần, bị dọa giết, đánh đập tàn nhẫn... là những gì người vay tiền nóng của các băng nhóm giang hồ tại TP.HCM đang phải đối mặt.

Dân Sài Gòn khiếp đảm khi vay tiền dân giang hồ gốc Bắc

Theo Người lao động | 04/01/2017, 05:57

Khủng bố tinh thần, bị dọa giết, đánh đập tàn nhẫn... là những gì người vay tiền nóng của các băng nhóm giang hồ tại TP.HCM đang phải đối mặt.

Vay một số tiền không lớn lắm nhưng những ngày qua, bà T.T.P (41 tuổi; ngụ quận 10, TP.HCM) phải trốn chui trốn nhủi trước sự truy tìm gắt gao của các đối tượng giang hồ. Theo bà P., hiện khu vực quận 5, TP.HCM tồn tại một vài băng nhóm chuyên cho vay nặng lãi với lối hành xử rất côn đồ.

Trễ hẹn bị bẻ răng

Qua nhiều lần thuyết phục, bà P. mới chịu gặp phóng viên ở một địa điểm cách trung tâm TP hơn 30 km vì sợ những kẻ cho vay thực hiện lời nhắn: “Tao tìm thấy mày thì sẽ giết không tha”.

Theo trình bày của bà P., vào tháng 9.2016, bà bị bệnh nặng, sau một tháng nhập viện điều trị, gia đình hết sạch tiền. Tình cờ thấy mẩu quảng cáo: “Cho vay tín chấp” dán trên trụ điện, bà liền liên hệ và được một người có biệt danh Tùng “Đầm Sen” (35 tuổi) cho vay 30 triệu đồng. Toàn bộ số tiền nói trên, bà P. mua hàng về bán hủ tiếu trước cửa nhà. “Thủ tục vay khá đơn giản, chỉ cần cung cấp sổ hộ khẩu, CMND thì Tùng sẽ cho đàn em đến tận nơi ở xác minh. Thay vì làm giấy vay tiền, các đối tượng yêu cầu tôi ký vào tờ phiếu “Mua tủ lạnh, tivi trả góp” và cam kết phải trả đủ tiền trong vòng 45 ngày. Thực chất đây là giấy vay nợ và phải trả lãi suất đến 40%/tháng” - bà P. kể.

Sau đó, cứ đến chiều là Tùng lại gọi điện thoại cho bà P. tới một góc đường nằm ở quận 5 hoặc quận 10 để đóng lãi, mỗi ngày 1,2 triệu đồng. Gần một tháng bà P. bán buôn ế ẩm, cộng thêm tiền lãi quá lớn nên cụt vốn, phải bán hết vật dụng trong nhà để trả nợ. Chỉ cần chậm trễ một ngày là Tùng sẽ tính lãi suất tăng vọt. Giữa tháng 10.2016, do không vay được tiền từ nơi khác để trả cho Tùng nên bà P. bị đàn em của y đánh sưng mặt mày. Đến đầu tháng 11.2016, không còn đường trả nợ, bà P. trốn đến nhà người thân ở 3 ngày. Tùng cho đàn em truy lùng và khi phát hiện được thì dùng kìm bẻ gãy răng của bà P.

Một trường hợp khác cũng sống dở, chết dở vì vay nặng lãi là ông P.M.H (chạy xe ôm). Ông H. đã nhiều lần muốn tự tử vì khiếp sợ sự khủng bố và áp lực từ các đối tượng cho vay.

Đầu năm 2015, ông H. vay 50 triệu đồng từ nhóm của Hoàng Anh (quận 5, TP.HCM) để làm ăn. Ban đầu, lãi suất được nhóm này đưa ra là 12%/tháng. “Mỗi ngày, băng nhóm cho vay yêu cầu tôi đóng 500.000 đồng, liên tục gần một năm nhưng vẫn không hết nợ. Sau đó, chúng tuyên bố phải đóng hết 280 triệu đồng mới dứt nợ. Tôi vừa có ý kiến là bị bọn chúng xông vào đánh đập tàn nhẫn” - ông H. chưa hết bàng hoàng.

Hiện nay, sổ hộ khẩu và CMND của ông H. đang bị nhóm cho vay giữ. Không kịp đóng tiền, bọn chúng hăm dọa người thân, khủng bố tinh thần cả gia đình ông H. “Tôi không dám trình báo công an vì sợ bọn chúng trả thù” - ông H. nói.

Hoạt động bài bản

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM, cho biết lực lượng công an rất quan tâm đến các băng nhóm tội phạm đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi. Theo đó, các đối tượng phần lớn là người từ các tỉnh miền Bắc vào TP.HCM quy tụ thành băng nhóm, hoạt động rất bài bản.

“Chúng thuê các chung cư cao cấp hoặc nhà nguyên căn để hoạt động. Dù là giang hồ nhưng chúng khá am hiểu về pháp luật nên có nhiều chiêu thức để trấn áp “con mồi”. Ví dụ, không bao giờ ghi giấy vay nợ mà làm cam kết về mua hàng, thuê đồ dùng...” - đại tá Quang nói. Theo đại tá Quang, để xử lý các băng nhóm trên, Công an TP.HCM sẽ tăng cường kiểm tra các khu chung cư, nhà thuê và các công ty có dấu hiệu nghi vấn, đồng thời kêu gọi người dân cung cấp thông tin hỗ trợ lực lượng chức năng trong quá trình điều tra.

Một trinh sát thuộc Đội 2, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP.HCM thừa nhận để củng cố bằng chứng xử lý các đối tượng cho vay nặng lãi rất khó. Không bao giờ các băng nhóm cho vay nặng lãi lại ghi trên giấy tờ thể hiện từ ngữ vay nợ. Chúng có thể lập công ty hỗ trợ vốn, tiệm cầm đồ để hợp pháp hóa chuyện vay tiền. “Những người vay tiền đa phần là dân lao động, cờ bạc. Ban đầu, các đối tượng cho vay dùng lời ngon ngọt để dụ dỗ “con mồi”. Đến khi những người vay không trả nổi, chúng sẽ cử đàn em xăm trổ đầy mình đến nói chuyện. Nếu không có kết quả, chúng tiếp tục bằng các thủ đoạn đe dọa, đánh đập, tạt sơn đỏ vào nhà và kế tiếp là uy hiếp người thân của con nợ” - trinh sát này kể.

Theo báo cáo của Công an TP.HCM, vào giữa năm 2016, PC45 đã triệt phá băng nhóm cho vay nặng lãi do Khưu Hoàng Trọng (SN 1988, gọi là Bờm) và Trần Xuân Đức (SN 1990, gọi là Đức “quắn”) cầm đầu. Ngoài việc yêu cầu những quán ăn, tiệm hớt tóc trên địa bàn quận 12 phải đóng tiền bảo kê từ 2-3 triệu đồng/tháng, đường dây này còn dụ dỗ hàng trăm người vay nợ với lãi suất 20%/tháng. Hiện có nhiều băng nhóm khác đang trong tầm ngắm của lực lượng chức năng.

Ra tù lại tiếp tục nghề cũ

Luật sư Nguyễn Tri Đức, Đoàn Luật sư TP.HCM, nhìn nhận rất khó chứng minh hành vi cho vay nặng lãi của các đối tượng giang hồ. Trước hết, phải làm rõ được đối tượng cho vay với lãi suất gấp 10 lần so với quy định hiện hành; làm rõ được quá trình bóc lột, tra tấn về thể xác, tinh thần và chứng minh được người cho vay hoạt động chính từ nghề này.

“Theo điều 163 BLHS, tội cho vay nặng lãi chỉ bị phạt từ 6 tháng đến 3 năm tù. Trong khi đó, nguồn lợi nhuận từ việc này rất lớn nên nhiều đối tượng phạm tội sau ra tù lại tiếp tục nghề cũ” - luật sư Đức nói.

Lê Phong - Sỹ Hưng - Người lao động
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân Sài Gòn khiếp đảm khi vay tiền dân giang hồ gốc Bắc