Các diễn viên phim Eternité – bộ phim mới nhất của đạo diễn đoạt giải Oscar Trần Anh Hùng, đã tiết lộ những chuyện hậu trường thú vị cũng như cảm nhận mới lạ về bộ phim này, trước ngày phim được công chiếu tại Pháp (7.9) và tại Việt Nam (9.9) tới.

Đạo diễn Trần Anh Hùng khiến diễn viên phim 'Eternité' nổi giận

Kim Vân | 18/08/2016, 06:29

Các diễn viên phim Eternité – bộ phim mới nhất của đạo diễn đoạt giải Oscar Trần Anh Hùng, đã tiết lộ những chuyện hậu trường thú vị cũng như cảm nhận mới lạ về bộ phim này, trước ngày phim được công chiếu tại Pháp (7.9) và tại Việt Nam (9.9) tới.

Mỗi bộ phim của đạo diễn Trần Anh Hùng trước ngày phát hành tại Việt Nam đều thu hút sự quan tâm lớn của công chúng, sau thành công của Mùi đu đủ xanh. Đặc biệt, bộ phim Éternité (Vĩnh cửu) - phim mới nhất của vị đạo diễn người Pháp gốc Việt, còn có sức hút lớn hơn nữa, nhờ sự tham gia của dàn diễn viên nổi tiếng người Pháp như Audrey Tautou, Bénérice Bejo. Dù không có được chào đón tại các LHP lớn, không thể phủ nhận Éternité vẫn là một trong những bộ phim được khán giả Việt Nam trông đợi nhất trong tháng 9 tới.

Phim xoay quanh một gia đình với những người phụ nữ 3 thế hệ. Khi Valentine lấy chồng vào năm 20 tuổi, bà đang ở cuối thế kỷ 19. Vào cuối thế kỷ sau, một cô gái trẻ Paris, cháu nội của Valentine cũng kết hôn với một người đàn ông mà cô ấy yêu. Trong vòng 1 thế kỷ, những người đàn ông và phụ nữ, họ gặp nhau, yêu nhau, gắn kết với nhau, và hoàn thành một sứ mệnh của cuộc sống: làm nên một sự vĩnh cửu.

Éternité được chuyển thể từ tiểu thuyết l’Elegance des veuves (Sự thanh lịch của những phụ nữ góa) của nhà văn Alice Feney, vào năm 1995. Tiểu thuyết đã gây ấn tượng đặc biệt đối với đạo diễn Trần Anh Hùng khi ông từng thừa nhận: “Tôi bị xáo trộn bởi câu chuyện về gia đình này, một gia đình đông người, làm thành một huyết thống, một phả hệ. Trước giờ tôi luôn có cảm giác không gắn bó với nguồn cội, bởi với tôi, chỉ cần 3 người là đủ làm nên một gia đình. Chính vì thế mà chủ đề của cuốn sách tác động đến một điều gì sâu thẳm trong tôi. Khi tôi chứng kiến một đại gia đình, tôi cảm nhận được sự vững chắc, sự trường tồn không ngờ.”

Từ đó, Trần Anh Hùng đã quyết định viết kịch bản cho Éternité. Nhưng đây cũng là một sự đặt cược cho đạo diễn. Ông cho biết không một cảnh quay nào thực sự có nội dung. “Hầu như trong phim này không có một cảnh nào đúng nghĩa, mà chỉ là những phác thảo thoáng qua, rồi tan ra theo dòng thời gian”, Trần Anh Hùng chia sẻ. “Đối với một nhà làm phim, đó là một rủi ro lớn bởi trong suốt cả quá trình quay, tôi không khi nào tự tin rằng đó là một cảnh quay đúng nghĩa. Nói thực, đó chỉ là những đoạn rất ngắn, không đầu không đuôi. Chỉ có một điều tôi có thể hy vọng, đó là mang đến cho khán giả xúc cảm mà tôi cảm nhận được từ cuốn sách, một cảm xúc rất đặc biệt…”

Đạo diễn Trần Anh Hùng đang chỉ đạo trên phim trường

Trong Éternité, yếu tố mang tính câu chuyện cao nhất chính là âm nhạc, vốn được đạo diễn lựa chọn một cách kỹ lưỡng. “Do hình ảnh trong phim không nhằm kể một câu chuyện mà chỉ tạo nên một loạt những nét phác thảo trong cái vĩnh hằng của thời gian, tôi đã tìm được một số đoạn nhạc từng sử dụng trước đây để đóng vai trò kể chuyện. Những đoạn nhạc đó rất hợp với nội tâm của nhân vật, đồng thời giữ cho khán giả ở một khoảng cách nhất định với bộ phim, trong vị trí của người quan sát. Có thể nói, những đoạn nhạc đó làm nên một câu chuyện được triển khai theo một cách chưa từng thấy và gây xúc động sâu sắc”, Trần Anh Hùng cho biết.

Các diễn viên đều cho biết vai diễn của họ có rất nhiều điểm vô cùng lạ. Nhân vật do Audrey Tautou thủ vai sinh được 8 người con. Nữ diễn viên đã phải sáng tạo rất nhiều để làm nên những khác biệt với những cảnh quay có trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, nữ diễn viên nói: “Tôi rất thích trẻ con cho nên không có gì là khó cả. Trước khi trở thành diễn viên, tôi thậm chí còn nghĩ mình sẽ trở thành bác sĩ tâm lý trẻ em”.

Audrey Tautou phải thể hiện cả một cuộc đời nhân vật, từ lúc 18 cho đến 85 tuổi. Vì thế cần rất nhiều hiệu ứng kỹ thuật số cũng như kỹ thuật hóa trang đặc biệt. “Có 3 mức độ khác nhau dựa theo từng giai đoạn của nhân vật trong phim. Thứ nhất là thời trẻ và 2 giai đoạn sau khi lớn tuổi hơn. Vào mỗi giai đoạn, chúng tôi đều phải xác định các bộ phận của mặt, của cổ, của tay để hóa trang hay chỉnh sửa bằng kỹ thuật số. Sau đó cần hàng tháng để làm hậu kỳ, hoàn thiện các kỹ thuật đó” – Audrey nói.

Trong khi đó, nữ diễn viên Berenice Bejo cho rằng vai diễn của mình rất kỳ lạ. “Thông thường khi đến phim trường, tôi luôn phải chuẩn bị tâm thế diễn bằng tiếng Anh, nhiều thoại và nhiều cảnh đòi hỏi sự tập trung cao độ. Thế nhưng với Éternité, đạo diễn không yêu cầu tôi điều gì cả. Và đối với một diễn viên, chấp nhận không làm gì cả có lẽ là khó nhất. Mỗi buổi sáng, tôi đều hỏi bạn diễn: “Này, ngày hôm nay của chúng ta sẽ thế nào? Dịch chuyển một chậu cây? Hay là học cầm một cái nĩa?” Nhưng tôi nói vậy vì rất thích bộ phim và tôi rất tự hào vì được tham gia phim này”.

Là một người đòi hỏi cao, đạo diễn Trần Anh Hùng có thể dành hàng giờ để chuẩn bị cho một cảnh quay vài giây. Điều này đã dẫn đến vụ xung đột với Berenice Bejo. Nữ diễn viên kể lại: “Một ngày tôi hết chịu nổi. Đó là cảnh quay sau đám cưới và tôi phải cởi từng nút áo trên chiếc đầm của mình. Anh ta (Trần Anh Hùng) yêu cầu tay phải khuỳnh ra, khuỷu tay phải nhọn hơn, rồi tốc độ lúc thì nhanh hơn, lúc thì chậm hơn. Tôi cảm thấy những chuyện đó hết sức mệt mỏi, vô nghĩa vì ông ấy không bao giờ hài lòng. Tôi đã hét lên: “Đủ rồi, Hùng. Tôi không phải là đồ vật. Tôi là một con người. Nếu anh quan tâm duy nhất đến góc của khuỷu tay ra sao thì đi làm phim hoạt hình đi. Khi đó anh có thể kiểm soát được mọi thứ”. Cả đoàn phim lặng đi”. Tuy nhiên, sau lần va chạm đó thì hai bên đã cố gắng bình tĩnh hơn cho những cảnh quay sau.

Kim Vân
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đu trend ‘tìm kho báu’ là chia sẻ thông tin sai sự thật
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ông Lê Quang Tự Do khẳng định đây là hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đạo diễn Trần Anh Hùng khiến diễn viên phim 'Eternité' nổi giận