Trước khi trận Bồ Đào Nha gặp Thụy Sĩ diễn ra, dư luận bàn tán về việc Cristiano Ronaldo bị loại khỏi đội hình xuất phát. Lúc trận đấu kết thúc, nhiều người lại nhắc đến Goncalo Ramos – tiền đạo thay thế CR7 và lập hat trick đầu tiên tại World Cup 2022.

Đẩy Ronaldo lên ghế dự bị và lập hat trick đầu tiên ở World Cup 2022, Goncalo Ramos là ai?

Sơn Vân | 07/12/2022, 14:04

Trước khi trận Bồ Đào Nha gặp Thụy Sĩ diễn ra, dư luận bàn tán về việc Cristiano Ronaldo bị loại khỏi đội hình xuất phát. Lúc trận đấu kết thúc, nhiều người lại nhắc đến Goncalo Ramos – tiền đạo thay thế CR7 và lập hat trick đầu tiên tại World Cup 2022.

Trong trận thua Hàn Quốc 1-2 ở lượt cuối vòng bảng, Ronaldo bày tỏ thái độ khi bị thay ra sân khiến HLV Fernando Santos khó chịu. Sáng nay (giờ Việt Nam), CR7 không được ra sân từ đầu để cùng các đồng đội đối đầu Thụy Sĩ tại vòng 1/8 World Cup 2022.

Đây là lần đầu Ronaldo vắng mặt trong đội hình xuất phát của đội tuyển Bồ Đào Nha tại một giải đấu lớn kể từ năm 2008. Dù vậy, Ronaldo vẫn có sức hút rất lớn khi các nhiếp ảnh gia bao quanh băng ghế dự bị để chụp ảnh anh lúc các cầu thủ Bồ Đào Nha hát quốc ca.

Sự chú ý nhanh chóng chuyển sang các tình huống đáng chú ý trên sân với Goncalo Ramos (tiền đạo 21 tuổi của Benfica) đã nắm bắt cơ hội bằng cách lập cú hat trick tuyệt vời và 1 lần kiến tạo trong chiến thắng 6-1 của Bồ Đào Nha trước Thụy Sĩ.

Khi quyết định để Ronaldo ngồi ghế dự bị, HLV Fernando Santos không thể hy vọng vào một kết quả tốt hơn. Các học trò không chỉ ghi 6 bàn trong một trận đấu loại trực tiếp World Cup, mà tiền đạo trẻ được Fernando Santos triệu tập lần đầu hồi tháng 9 đã ghi 3 bàn trong đêm trọng đại nhất sự nghiệp của anh, ở lần đầu tiên đá chính tại Qatar.

Ở 21 tuổi 169 ngày, Ramos là cầu thủ trẻ nhất lập hat trick tại World Cup kể từ Florian Albert (Hungary) năm 1962.

Tiền đạo Benfica chỉ cần 17 phút để ghi bàn đầu tiên tại World Cup 2022 sau cú xoay người và tung cú sút bằng chân trái khó tin tung nóc lưới thủ môn Yann Sommer từ đường chuyền của Joao Felix.

Phút 51, Goncalo Ramos chạy cắt mặt trung vệ Thụy Sĩ đón đường căng ngang tầm thấp của Diogo Dalot và nâng tỷ số lên 3-0.

Chỉ 4 phút sau, Raphael Guerreiro chạy chỗ nhận đường chuyền không cần nhìn trước từ Goncalo Ramos, dứt điểm tung lưới Thụy Sĩ nâng tỷ số lên 4-0. 

Phút 68, Goncalo Ramos kết thúc ngày tuyệt vời với pha chích bóng tinh tế qua người Yann Sommer từ đường chuyền của Joao Felix, nâng tỷ số lên 5-1.

2 pha lập công duy nhất còn lại của tuyển Bồ Đào Nha do công Pepe và Leao. Bàn thắng duy nhất của tuyển Thụy Sĩ do Akanji thực hiện.

day-ronaldo-len-ghe-du-bi-va-lap-hat-trick-dau-tien-o-world-cup-goncalo-ramos-la-ai.jpg
Goncalo Ramos là cầu thủ đầu tiên lập hat trick ở World Cup 2022

Ra sân phút 74 nhường chỗ cho Ronaldo, Goncalo Ramos kết thúc trận đấu với nhiều cú dứt điểm nhất (6), sút trúng đích 5 lần, chạm bóng trong vòng cấm đối phương 6 lần, lập hat trick từ chỉ số bàn thắng kỳ vọng chỉ là 1,28.

Khi Goncalo Ramos rời sân, cựu thủ môn đội tuyển Anh - Rob Green bình luận trên BBC Radio 5 Live: "Goncalo Ramos đã làm điều đó thật ngoạn mục. Màn trình diễn của World Cup cho đến nay, với mọi thứ diễn ra xung quanh nó".

Goncalo Ramos là ai?

Ronaldo đã ghi 8 bàn thắng cho tuyển Bồ Đào tại các kỳ World Cup nhưng vẫn chưa nổ súng trong 6 lần ra sân ở vòng đấu loại trực tiếp Nha, còn Goncalo Ramos đã có 3 bàn.

Trước trận gặp Thụy Sĩ, tiền đạo phát triển qua hệ thống đào tạo trẻ của Benfica chỉ chơi tổng cộng 33 phút cho tuyển Bồ Đào Nha trong 3 lần vào sân từ ghế dự bị. Con số đó bao gồm 23 phút trận giao hữu thắng Nigeria 4-0 hồi tháng 11 (Goncalo Ramos ghi bàn phút 82), 2 phút và 8 phút ở trận vòng bảng World Cup 2022 với Ghana và Uruguay.

Sau đó, anh vẫn ngồi ghế dự bị mà không được HLV Fernando Santos sử dụng ở trận Bồ Đào Nha thua Hàn Quốc 1-2.

Goncalo Ramos đã có màn trình diễn không tưởng ở trận đấu quốc tế đầu tiên ở vòng loại trực tiếp World Cup.

Với 14 bàn thắng và 6 pha kiến tạo sau 21 trận cho Benfica mùa này, gồm cả 7 bàn trong 6 lần ra sân gần nhất, Goncalo Ramos chắc chắn không phải là cầu thủ thiếu sự tự tin vào lúc này. Tuy nhiên, anh cũng khó mơ về trận đấu đầu tiên tại World Cup tuyệt vời đến thế.

Goncalo Ramos là cầu thủ đầu tiên lập hat trick trong trận đầu tiên tham dự World Cup kể từ Miroslav Klose của Đức năm 2002 (chân sút hàng đầu mọi thời đại tại World Cup) và là người trẻ thứ hai của Bồ Đào Nha ghi bàn trong lịch sử World Cup, sau Ronaldo năm 2006.

Sau màn thể hiện đó, Goncalo Ramos sẽ cảm thấy mình đã làm tất cả những gì có thể để đảm bảo một suất đá chính trận tứ kết gặp Ma Rốc lúc 22 giờ ngày 10.12.

Trong khi Ronaldo đóng vai trò tiền đạo mục tiêu và chủ yếu đứng trong vòng cấm chờ nhận bóng dứt điểm, nền tảng thể lực dồi dào, khả năng càn lướt và di chuyển rộng của Goncalo Ramos là mảnh ghép hoàn hảo cho lối chơi của Bồ Đào Nha.

Khi được hỏi lý do loại Ronaldo và chọn Goncalo Ramos, HLV Fernando Santos nói: "Ronaldo chơi cố định hơn, thường ở trong vòng cấm. Còn Goncalo Ramos có những đặc điểm khác biệt. Cậu ấy rất năng động và đã cho chúng ta thấy điều đó. Tôi sẽ tùy mỗi trận đấu mà sử dụng cầu thủ phù hợp cho chiến thuật hôm đó”.

Điều gì xảy ra Ronaldo tiếp theo?

Khi được hỏi về Ronaldo sau trận, Goncalo Ramos cho biết: "Cristiano Ronaldo nói chuyện với tôi và mọi người trong đội. Anh ấy là thủ lĩnh của chúng tôi và luôn cố gắng giúp đỡ mọi người".

Việc cựu tiền đạo Real Madrid, Juventus và Manchester United chấm dứt chuỗi 31 trận ra sân từ đầu tại các giải đấu lớn cho tuyển Bồ Đào Nha là tin tức gây xôn xao.

Sau khi vào sân thay đàn em, điều ấn tượng nhất Ronaldo làm được là pha dứt điểm làm rung lưới Thụy Sĩ nhưng không được công nhận vì lỗi việt vị rõ ràng.

Với phong độ xuất sắc của Goncalo Ramos, không có gì đảm bảo rằng Ronaldo sẽ giành lại suất đá chính trong trận gặp Ma Rốc.

HLV Fernandos Santos cho biết ông thực sự không thích phản ứng của Ronaldo khi bị thay ra sau 65 phút trong trận thua Hàn Quốc. Điều này khiến người ta liên tưởng đến sự việc CR7 phải ngồi ghế dự bị nhiều lần ở Manchester United mùa này, bị CLB cắt hợp đồng vì chỉ trích HLV, đồng đội và ban lãnh đạo  trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Piers Morgan.

Cầu thủ từng 5 lần giành Quả bóng vàng phủ nhận chửi Fernandos Santos khi bị thay ra ở trận gặp Hàn Quốc, nhưng dù sao anh cũng nằm trong số những cầu thủ dự bị trận gặp Thụy Sĩ.

Là cầu thủ nam đầu tiên ghi bàn tại 5 kỳ World Cup nhưng màn trình diễn tệ hại tại giải đấu ở Qatar buộc Ronaldo phải chấp nhận vai trò ít nổi bật hơn tại đội tuyển quốc gia.

Phát biểu trên ITV, cựu tiền đạo tuyển Anh - Ian Wright cho biết: “Đây là đội bóng có thể dễ dàng đi hết chặng đường World Cup 2022 và Ronaldo vẫn có thể cống hiến. Cậu ấy có thể sẽ ghi bàn thắng quyết định cho họ trong trận chung kết".

Bài liên quan
Tuyển Anh đau đầu tìm cách ngăn chặn Mbappe khi gặp Pháp: Kyle Walker là phương án?
Kylian Mbappe đang có phong độ chói sáng cho tuyển Pháp trước trận gặp Anh ở tứ kết World Cup 2022 lúc 2 giờ ngày 11.12.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy Ronaldo lên ghế dự bị và lập hat trick đầu tiên ở World Cup 2022, Goncalo Ramos là ai?