Hai trận của Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha chỉ cách nhau mấy tiếng đồng hồ. Nhưng nếu TBN thua vì đội bóng đang có nhiều cầu thủ trẻ quá, thi BĐN lại thắng Thụy Sĩ một trận kinh hoàng 6-1 nhờ sử dụng cầu thủ trẻ.

Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, ai “trẻ” hơn?

Nhà thơ Thanh Thảo | 07/12/2022, 08:14

Hai trận của Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha chỉ cách nhau mấy tiếng đồng hồ. Nhưng nếu TBN thua vì đội bóng đang có nhiều cầu thủ trẻ quá, thi BĐN lại thắng Thụy Sĩ một trận kinh hoàng 6-1 nhờ sử dụng cầu thủ trẻ.

Tây Ban Nha (TBN) thua Ma Rốc ở loạt sút luân lưu gọi là may rủi. Nhưng họ thua thật, chẳng phải may rủi gì cả. Vì có tới 3 cầu thủ của họ sút bị thủ môn chặn đứng. Trong khi Ma Rốc sút phát nào chắc phát ấy, chỉ hỏng một quả. Đừng nghĩ, sút luân lưu nếu là cầu thủ trẻ sẽ dễ bị tâm lý. Hãy hỏi các cầu thủ U19 VN xem, tôi nhớ, đã có lần họ sút luân lưu mà gần như 10 quả ăn cả mười.

Cũng đừng nghĩ TBN không ghi được bàn nào trong trận gặp Ma Rốc vì cầu thủ mình còn trẻ. Cái này nên hỏi HLV Enrique. Lối chơi ban ngắn thêu hoa dệt gấm của TBN đẹp nhưng nhìn lâu mau chán, đã thế, rất không hiệu quả khi muốn ghi bàn. Đơn giản, vì nó thiếu tính bất ngờ. Vì những đường bóng không mấy bất ngờ khó chuyển thành một pha bóng bất ngờ. Mà trong bóng đá, cũng như trong đánh trận, bất ngờ là yếu tố số 1 đưa tới thành công.

Hai trận của TBN và Bồ Đào Nha (BĐN) chỉ cách nhau mấy tiếng đồng hồ. Nhưng nếu TBN than vì đội bóng đang có nhiều cầu thủ trẻ quá, thi BĐN lại thắng Thụy Sĩ một trận kinh hoàng 6-1 nhờ sử dụng cầu thủ trẻ. Ramos mới 21 tuổi, anh chỉ chơi 10 phút trong ba trận vòng bảng và không ghi bàn. Vậy mà trong trận quyết định tấm vé vào tứ kết, Ramos thành cầu thủ trẻ thứ hai lịch sử lập hat-trick ở vòng knock-out World Cup ở tuổi 21. Chỉ sau Pele ở World Cup 1958 khi ông mới 18 tuổi.

Không ai dám tưởng tượng BĐN lại có trận thắng hủy diệt như thế trước Thụy Sĩ. Vì chúng ta đều biết, sau nhiều Euro và World Cup, Thụy Sĩ là đội thường chỉ chịu thua với tỉ số tối thiểu. Mà HLV Santos của Bồ lại để Ronaldo 37 tuổi ngồi ngoài, đưa Ramos 21 tuổi đá chính, và ngay từ pha chạm bóng sút bóng đầu tiên, anh đã ghi bàn. Và tiếp đó, là bàn nữa, bàn nữa, cho tới tròn một hat-trick. Thật kỳ lạ. Hơn cả kỳ lạ, là trung vệ Pepe đã 39 tuổi rưỡi còn ghi bàn từ một pha đánh đầu. Đúng là một trận đấu mà BĐN chơi ngập tràn cảm xúc, chơi thăng hoa. Không có chuyện già trẻ gì ở đây hết, trẻ ghi bàn, già cũng ghi bàn. Nếu tỉ số thắng trận Bồ-Thụy Sĩ là tỉ số cao nhất tại vòng knock-out, thì BĐN là đội bóng ẩn chứa nhiều bí mật nhất, chứ không phải trẻ nhất hay già nhất.

Trở lại với TBN. Tôi nghĩ, TBN nên thay đổi cách chơi. Nên lấy yếu tố bất ngờ làm then chốt, làm vũ khí dẫn tới bàn thắng, chứ không phải lối chơi chuyền ban hoa mỹ làm nòng cốt.

BĐN có khả năng ứng biến cao, họ không duy trì một lối chơi nào, mà thay đổi tùy từng trận đấu, từng đối thủ. Họ lấy yếu tố bất ngờ làm then chốt, dù không phải lúc nào cũng tạo được bất ngờ.

Khi BĐN gặp Ma Rốc, thì chính đối thủ này sẽ là thuốc thử cho lối chơi của BĐN. So sánh với TBN, khi cả hai cùng gặp một đối thủ. Một đằng thì thua từ sút luân lưu. Một đằng thì thắng 6-1 nhờ chơi cảm xúc, chơi thăng hoa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, ai “trẻ” hơn?