Theo kết luận điều tra của Cơ quan Cảnh sát Điều tra (Bộ Công an), có 2 người bị truy tố trong vụ án Công ty TNHH XNK Thủy sản Thiên Mã (khu Công nghiệp Trà Nóc, TP.Cần Thơ) vỡ nợ sau khi vay tiền của nhiều ngân hàng…

Đề nghị truy tố nhiều bị can trong vụ án đại gia Tòng Thiên Mã vỡ nợ

Hồ Hùng | 08/04/2017, 06:05

Theo kết luận điều tra của Cơ quan Cảnh sát Điều tra (Bộ Công an), có 2 người bị truy tố trong vụ án Công ty TNHH XNK Thủy sản Thiên Mã (khu Công nghiệp Trà Nóc, TP.Cần Thơ) vỡ nợ sau khi vay tiền của nhiều ngân hàng…

Đó là Phan Bá Tòng (43 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty Thiên Mã) và Trần Thị Diễm (47 tuổi, nguyên Kế toán trưởng của công ty này), cùng ngụ TP.Cần Thơ. Cả 2 bị truy tố vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ông Tòng bị bắt vào ngày 31.3.2016. Công ty của ông Tòng được thành lập vào năm 2005, có vốn điều lệ 70 tỉ đồng chuyên hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu cá tra, ba sa xuất khẩu. Ông còn có biệt danh là Tòng Thiên Mã, từng được xem là đại gia thủy sản ở Cần Thơ.

Từ năm 2008, Thiên Mã đã vay vốn của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) chi nhánh Cần Thơ, với mục đích mua cá nguyên liệu. Nhưng khi nhận được tiền, ông Phan Bá Tòng (Giám đốc) chỉ đạo nhân viên lập khống hồ sơ mua cá, và sử dụng vốn sai mục đích.

Tính đến 31.3.2016, số dư nợ của Thiên Mã tại VDB Cần Thơ đã lên hơn 471,2 tỉ đồng. Trong đó, khoản vay tín dụng đầu tư đã ở mức hơn 104 tỉ đồng, trong khi tài sản thế chấp là Nhà máy chế biến Thủy sản Thiên Mã 3, có giá trị chỉ hơn 80,8 tỉ đồng…

Toàn bộ dư nợ nói trên theo kết luận điều tra đã được VDB Cần Thơ phân loại vào nhóm nợ có khả năng mất vốn, công ty không có khả năng trả nợ, các tài sản đảm bảo không đủ để tất toán các khoản vay gốc và lãi.

Thậm chí, sau khi vay tiền VDB không có khả năng trả, Tòng lại chỉ đạo nhân viên lập khống hồ sơ mua cá để nộp cho VDB Cần Thơ xin vay tiếp, lấy nợ mới trả nợ cũ, cho đến khi mất hẳn khả năng thanh toán.

Những cá nhân liên quan như Giám đốc VDB Cần Thơ, do đã chết, nên không bị đề nghị truy tố. Còn các cá nhân khác như Trưởng, Phó phòng Tín dụng xuất khẩu, cán bộ tín dụng của VDB Cần Thơ và các cá nhân giúp Tòng lập khống hồ sơ mua cá… do hết hạn điều tra vụ án, không đủ thời gian đánh giá sai phạm… nên Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) kết luận điều tra, chuyển sang Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao.

Khi Viện này đánh giá lại, nếu đủ cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự sẽ trả lại hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung.

Nguyễn Hồ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề nghị truy tố nhiều bị can trong vụ án đại gia Tòng Thiên Mã vỡ nợ