Huawei báo cáo mức tăng trưởng doanh thu không đáng kể trong quý 1/2023 khi công ty có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) tiếp tục mở rộng sang các lĩnh vực kinh doanh mới để vượt qua các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Doanh thu quý 1/2023 của Huawei gần như đình trệ do chật vật đối phó lệnh trừng phạt từ Mỹ

Sơn Vân | 28/04/2023, 18:04

Huawei báo cáo mức tăng trưởng doanh thu không đáng kể trong quý 1/2023 khi công ty có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) tiếp tục mở rộng sang các lĩnh vực kinh doanh mới để vượt qua các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Hôm 28.4, Huawei thông báo tạo ra doanh thu 132,1 tỉ nhân dân tệ (20 tỉ USD) trong quý 1/2023, tăng nhẹ 0,8% so với 131 tỉ nhân dân tệ cùng kỳ năm 2022. Sự tăng trưởng nhỏ trong doanh số quý 1/2023 gần như tương đương với kết quả hoạt động của Huawei trong năm 2022, khi doanh thu cả năm chỉ tăng 0,9% (đạt 642,3 tỉ nhân dân tệ).

Dù vẫn là công ty tư nhân nhưng Huawei đã tự nguyện tiết lộ dữ liệu tài chính quan trọng một cách thường xuyên, cho phép thế giới bên ngoài đánh giá sức khỏe tài chính và kinh doanh của họ.

Sau khi các lệnh trừng phạt từ Mỹ giáng đòn nặng nề vào lợi nhuận bằng cách cắt đứt công ty khỏi các chip và thiết bị tiên tiến của Mỹ, Huawei phải vật lộn để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh doanh. Biên lợi nhuận ròng của Huawei trong quý 1/2023 đã giảm 2 điểm % so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt mức 2,3% trong quý 1/2023.

Huawei cho biết đã đẩy mạnh đầu tư vào nghiên cứu và phát triển trong giai đoạn này.

Lợi nhuận ròng của Huawei đã giảm xuống còn 35,6 tỉ nhân dân tệ trong năm 2022, chỉ bằng 1/3 so với mức 113,7 tỉ nhân dân tệ của năm 2021 khi công ty có tăng trưởng lợi nhuận nhờ việc bán đơn vị smartphone giá rẻ của mình là Honor.

Biên lợi nhuận đang ở mức thấp lịch sử với Huawei do doanh thu giảm và chi phí R&D (nghiên cứu & phát triển) tăng”, bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc Tài chính Huawei, cho biết tại cuộc họp báo cáo thường niên của công ty được tổ chức tại khuôn viên Thâm Quyến hôm 31.3.

Mạnh Vãn Chu phải đối mặt với trận chiến khó khăn trong việc tìm kiếm sự tăng trưởng mới cho gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc khi đảm nhận vai trò Chủ tịch luân phiên hàng đầu vào ngày 31.3. Bà phải lèo lái Huawei vượt qua các lệnh trừng phạt của Mỹ và tìm kiếm nguồn doanh thu mới, khi thu nhập của công ty từ mảng kinh doanh smartphone một thời sinh lãi đã giảm đáng kể.

Dù vậy, Mạnh Vãn Chu nói hệ thống kế vị của Huawei không tập trung vào một cá nhân. “Chúng tôi sẽ không đặt niềm tin của công ty vào một cá nhân. Các quy tắc quản trị đã nêu rõ vai trò và trách nhiệm, lịch trình của chủ tịch luân phiên và tôi sẽ tuân theo các quy tắc đó”, bà cho hay.

Mạnh Vãn Chu nói thêm: “Là một công ty, chúng tôi không có khả năng thay đổi địa chính trị hay môi trường, mà chỉ có thể thích nghi với môi trường đó”.

cong-chua-huawei-doi-dien-cuoc-chien-kho-khan-de-dao-nguoc-doanh-thu.jpg
Bà Mạnh Vãn Chu dự cuộc họp báo báo cáo thường niên năm 2022 của Huawei tại thành phố Thâm Quyến vào ngày 31.3.2023 - Ảnh: AFP

Huawei vẫn đang cố gắng điều chỉnh hoạt động sản xuất smartphone và thiết bị mạng viễn thông của mình cho phù hợp với các hạn chế thương mại “bình thường mới” bị Mỹ siết chặt vào năm 2020. Các biện pháp trừng phạt bao gồm ngăn quyền tiếp cận của Huawei với chất bán dẫn tiên tiến được phát triển hoặc sản xuất bằng công nghệ của Mỹ từ bất kỳ đâu.

Huawei đã đẩy mạnh phát triển các sản phẩm thay thế linh kiện điện tử trong nước, nỗ lực đã bắt đầu từ một thập kỷ trước, rất lâu trước khi bị Mỹ trừng phạt, Eric Xu, Chủ tịch luân phiên Huawei, nói tại hội nghị tháng trước.

Trong lĩnh vực thiết kế chip, đơn vị chip HiSilicon nội bộ của Huawei từng dẫn đầu tại Trung Quốc trước khi bị Mỹ trừng phạt. Huawei tuyên bố “về cơ bản đã đạt được khả năng phần mềm tự động hóa thiết kế điện tử (EDA) trong nước” cho các chip trên quy trình 14 nanomet mà không cung cấp thông tin chi tiết. Công ty dự kiến sẽ hoàn thành việc thử nghiệm các công cụ thiết kế này vào năm 2023.

Vào tháng 12.2022, một báo cáo của hãng nghiên cứu Counterpoint Research cho rằng Huawei đã hết chất bán dẫn tiên tiến được thiết kế nội bộ cho các smartphone của mình vào quý 3/2022, sau khi các lệnh trừng phạt thương mại từ Mỹ làm gián đoạn khả năng tiếp cận của công ty với các chip mới.

doanh-thu-quy-1-2023-cua-huawei-gan-nhu-dinh-tre.jpg
Huawei chứng kiến doanh thu đình trệ trong quý 1/2023 do lệnh trừng phạt nặng nề từ Mỹ - Ảnh: SCMP

Chuyển sang hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp tự phát triển

Hôm 20.4, Huawei cho biết đã chuyển sang hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) tự phát triển, đánh dấu nỗ lực mới nhất của công ty nhằm cắt giảm sự phụ thuộc vào các công nghệ nước ngoài trong bối cảnh phải vật lộn với các lệnh trừng phạt thương mại từ Mỹ.

Huawei nói MetaERP đại diện cho “dự án chuyển đổi phức tạp và quy mô lớn nhất” mà công ty từng thực hiện, với sự tham gia của hàng ngàn người đã giúp phát triển phần mềm quản lý kinh doanh được xây dựng dựa trên cơ sở dữ liệu và hệ điều hành nội bộ của họ.

Hệ thống ERP được sử dụng để quản lý hiệu quả tất cả quy trình kinh doanh chính hàng ngày của công ty, bao gồm tài chính, nguồn nhân lực, chuỗi cung ứng, thu mua, sản xuất, bán hàng và nhiều dịch vụ khác.

Huawei tuyên bố đã tạo ra một hệ thống ERP cây nhà lá vườn chỉ trong 3 năm và ứng dụng này đang vận hành toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình một cách hoàn hảo.

Tao Jingwen, thành viên hội đồng quản trị Huawei và Giám đốc Bộ phận quản lý CNTT, Quy trình Kinh doanh và Chất lượng, nói trong một thông báo của công ty: “Hơn 3 năm trước, chúng tôi đã bị loại khỏi hệ thống ERP cũ cũng như các hệ thống quản lý và vận hành cốt lõi khác. Kể từ đó, chúng tôi không chỉ có thể xây dựng MetaERP của riêng mình mà còn quản lý chuyển đổi và chứng minh khả năng của nó. Hôm nay, chúng tôi tự hào thông báo rằng đã vượt qua được sự phong tỏa. Chúng tôi đã sống sót!”.

Huawei bắt đầu làm việc trên hệ thống ERP của mình, được đặt tên là MetaERP, từ năm 2019.

"Đây là dự án chuyển đổi phức tạp và quy mô lớn nhất mà Huawei từng thực hiện. Trong suốt 3 năm qua, Huawei đã đầu tư nhiều tài nguyên và phân công hàngngàn người cho dự án này. Kết quả là một hệ thống MetaERP mới, hướng tới tương lai, quy mô siêu lớn và tích hợp đám mây đã được triển khai và thay thế hệ thống ERP cũ”, công ty Trung Quốc cho biết.

Theo quan điểm của Huawei, hệ thống ERP này hoàn hảo. "Hiện tại, MetaERP xử lý 100% các kịch bản kinh doanh của Huawei và 80% khối lượng kinh doanh của công ty. MetaERP đã vượt qua các bài kiểm tra giải pháp thanh toán hàng tháng, hàng quý và hàng năm, đồng thời đảm bảo không có lỗi, không chậm trễ và không có điều chỉnh số liệu kế toán", công ty tuyên bố.

Huawei đã cung cấp một số thông tin về nền tảng của hệ thống ERP này, cho biết nó chạy trên bản phân phối Linux của công ty có tên EulerOS và cơ sở dữ liệu quan hệ GaussDB. Tuy nhiên, Huawei không đề cập đến phần cứng được sử dụng để vận hành MetaERP, nhưng cả EulerOS và GaussDB đều có thể chạy trên bộ xử lý Kunpeng của Huawei, sử dụng kiến trúc Arm.

Đổi mới chỉ có thể thực hiện được với một tinh thần cởi mở và chỉ có thể phát triển thịnh vượng khi chúng ta làm việc cùng nhau”, Mạnh Vãn Chu nói tại một buổi lễ ở Thâm Quyến. Tại đây, Huawei vinh danh sự đóng góp của tất cả nhân viên và đối tác của công ty tham gia vào dự án MetaERP.

MetaERP hiện đứng sau việc quản lý tất cả quy trình hàng ngày của Huawei và ít nhất 80% dữ liệu kinh doanh của Huawei.

Việc chuyển sang MetaERP phù hợp với lời kêu gọi trước đây của Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình về sự tự chủ về công nghệ, gồm cả việc thay thế phần mềm và hệ điều hành nước ngoài bằng các sản phẩm trong nước.

Trước khi bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại (danh sách thực thể) vào năm 2019, Huawei đã nhắm đến gã khổng lồ phần mềm doanh nghiệp Oracle (Mỹ) như một trong các nhà cung cấp ERP của mình trong hơn 2 thập kỷ. Huawei đã bị cấm kinh doanh với các công ty Mỹ sau khi Bộ Thương mại Mỹ cho biết hãng viễn thông Trung Quốc “tham gia vào các hoạt động trái với an ninh quốc gia hoặc lợi ích chính sách đối ngoại của Mỹ”.

Việc tham gia vào thị trường ERP thương mại có thể giúp Huawei đa dạng hóa hơn nữa các hoạt động của mình, sau khi các lệnh trừng phạt từ Mỹ đã cản trở việc kinh doanh smartphone một thời sinh lãi của họ.

Huawei Cloud có nguy cơ bị Mỹ trừng phạt

Vào tháng 3, ông Nhậm Chính Phi (cha của Mạnh Vãn Chu), người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Huawei, nói trong một bài phát biểu được công bố rằng Huawei đã thay thế hơn 13.000 linh kiện trong loạt sản phẩm của mình bằng các linh kiện địa phương và thiết kế lại hơn 4.000 bảng mạch trong 3 năm qua, để đáp trả các lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ.

Tuy nhiên, Huawei vẫn đang bị Mỹ đe dọa giám sát thêm. Hôm 25.4, nhóm 9 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã thúc giục chính quyền Biden áp đặt các biện pháp trừng phạt với Huawei Cloud và các nhà cung cấp dịch vụ đám mây khác của Trung Quốc, với lý do lo ngại về an ninh quốc gia, theo bức thư mà hãng tin Reuters xem được.

Bức thư do Thượng nghị sĩ Bill Hagerty gửi tới Bộ Thương mại, Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính Mỹ cho biết các công ty điện toán đám mây của Trung Quốc “ngày càng tương tác hơn với các thực thể nước ngoài, gồm cả các thực thể bị trừng phạt, đang trực tiếp thách thức các lợi ích an ninh kinh tế và an ninh quốc gia Mỹ cùng các đồng minh và đối tác của chúng tôi”.

Các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cho biết Huawei Cloud vào năm 2021 đã ra mắt Sky Computing Constellation với sự đồng tài trợ của Viện Nghiên cứu Công nghệ và Khoa học Không gian Trường Sa Thiên Ý (còn được gọi là Spacety China). Họ lưu ý rằng Spacety China gần đây bị Bộ Tài chính Mỹ xử phạt vì cung cấp sự hỗ trợ đáng kể về hình ảnh vệ tinh cho các thực thể ở Nga.

Sky Computing Constellation là dự án của Huawei Cloud nhằm xây dựng một mạng lưới các trung tâm dữ liệu trên toàn cầu, kết nối và quản lý các tài nguyên tính toán, lưu trữ và mạng cho các ứng dụng đám mây của khách hàng. Cụ thể hơn, dự án này sử dụng các vệ tinh nhân tạo để cung cấp các dịch vụ đám mây tốc độ cao, đặc biệt là cho các vị trí khó tiếp cận như các khu vực hẻo lánh hoặc các vùng đất khắc nghiệt, từ đó đem lại lợi ích cho các doanh nghiệp và tổ chức trong việc triển khai các ứng dụng công nghệ mới.

Vào tháng 5.2019, Bộ Thương mại Mỹ đã thêm Huawei vào danh sách đen thương mại do lo ngại về an ninh quốc gia. Công ty Trung Quốc phủ nhận gây ra rủi ro bảo mật.

Chúng tôi kêu gọi bạn sử dụng tất cả công cụ có sẵn để thực hiện hành động quyết đoán chống lại các công ty này, thông qua các biện pháp trừng phạt, hạn chế xuất khẩu và cấm đầu tư, đồng thời điều tra thêm các công ty dịch vụ điện toán đám mây của Trung Quốc”, trích nội dung thư cũng được ký bởi Thượng nghị sĩ Thom Tillis, Marco Rubio, Steve Daines, Ted Cruz, Joni Ernst, Katie Britt, Kevin Cramer và Dan Sullivan.

Bức thư cũng yêu cầu các quan chức chính quyền Biden thêm Alibaba Cloud vào danh sách kiểm soát xuất khẩu của Bộ Thương mại Mỹ. Alibaba Cloud, công ty con của Alibaba Group Holding, không bình luận ngay lập tức về chuyện trên. Bức thư cho biết Alibaba Group Holding đã mở hai trung tâm dữ liệu đám mây ở thành phố Santa Clara (bang California, Mỹ) vào năm 2015.

Hồi tháng 1.2022, Reuters đưa tin chính quyền Biden đang xem xét hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây của Alibaba Group Holding để xác định xem liệu nó có gây rủi ro cho an ninh quốc gia Mỹ không. Đánh giá tập trung vào cách công ty lưu trữ dữ liệu của khách hàng Mỹ, bao gồm thông tin cá nhân và tài sản trí tuệ, cũng như liệu chính phủ Trung Quốc có thể truy cập dữ liệu đó không.

Bức thư cho biết chính quyền Biden nên xem xét điều tra thêm hoặc có hành động chống lại các nhà cung cấp dịch vụ đám mây khác của Trung Quốc, gồm cả Baidu Cloud và Tencent Cloud, vì có thể ảnh hưởng đến an ninh quốc gia Mỹ.

Hồi tháng 8.2020, chính quyền Trump cảnh báo về các nhà cung cấp dịch vụ đám mây của Trung Quốc, gồm cả Alibaba Group Holding, "nhằm ngăn chặn thông tin cá nhân nhạy cảm nhất của công dân Mỹ và tài sản sở hữu trí tuệ quý giá nhất của doanh nghiệp Mỹ khỏi việc được lưu trữ và xử lý trên các hệ thống dựa trên đám mây mà các đối thủ nước ngoài có thể truy cập".

Bài liên quan
Trung Quốc đặt hy vọng vào SMIC, Huawei, Hua Hong, Naura, AMEC để vực dậy ngành chip
Dưới áp lực của Mỹ, Trung Quốc đang thay đổi chiến lược và dựa vào một nhóm công ty được chọn lọc để định hình ngành chip trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh thu quý 1/2023 của Huawei gần như đình trệ do chật vật đối phó lệnh trừng phạt từ Mỹ