Huawei Technologies đang có nhiều hoạt động tiến gần hơn tới Nga, sau khi bị Mỹ và một số nước châu Âu đưa vào danh sách đen, một động thái có ý nghĩa rất lớn đối với cả hai bên.

Đối phó Mỹ, Huawei đang đẩy mạnh hợp tác với Nga

Hoàng Vũ | 28/10/2019, 14:42

Huawei Technologies đang có nhiều hoạt động tiến gần hơn tới Nga, sau khi bị Mỹ và một số nước châu Âu đưa vào danh sách đen, một động thái có ý nghĩa rất lớn đối với cả hai bên.

"Huawei là công ty công nghệ lớn nhất của Trung Quốc. Trung Quốc là bạn của Nga, vì vậy thật hợp lý khi Huawei đóng vai trò hàng đầu trong lĩnh vực này", Vladimir Rubanov, giám đốc điều hành của Công ty CNTT Nga Rosplatforma nói.

Trong năm qua, Huawei đã có những bước tiến lớn ở Nga. Công ty công nghệ Trung Quốc này đã nổi lên như một nhà định hướng ở Nga trong các lĩnh vực từ phát triển mạng di động thế hệ thứ 5đến bán điện thoại thông minh. Huawei cũng đang trong quá trình mở rộng đáng kể các hoạt động nghiên cứu và phát triển có trụ sở tại Nga và hình thành quan hệ đối tác với các trường đại học địa phương.

Theo ông Rubanov, Nga hiện cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn do sự phản đối từ phương Tây trong nhiều vấn đề, cùng với đó là mối quan hệ với Mỹ đang xấu đi. Trong bối cảnh đó, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đang cung cấp cho nền kinh tế Nga khoản đầu tư nước ngoài rất cần thiết và giúp các chuyên gia công nghệ Nga có được các kỹ năng mới.

“Theo quan điểm của Moscow, mối quan hệ với Huawei có nhiều lợi ích - công ty Trung Quốc đang cung cấp cho nền kinh tế Nga khoản đầu tư nước ngoài rất cần thiết và cũng giúp các chuyên gia công nghệ địa phương có được các kỹ năng mới”, ông Rubanov nói.

Trong chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới St.Peterburg vào tháng 6 năm nay, Huawei đã ký một thỏa thuận với công ty viễn thông hàng đầu MTS của Nga để phát triển mạng 5G tại nước này. Hai công ty đã ra mắt khu thử nghiệm 5G đầu tiên của họ tại Moscow chỉ trong tháng trước.

Lễ ký kết đã diễn ra ở cấp liên chính phủ tại Điện Kremlin và được cả hai nhà lãnh đạo Nga - Trung chứng kiến cho thấy những nỗ lực của Trung Quốc nhằm thay thế vị trí của Mỹ trên con đường phát triển công nghệ mới và trí tuệ nhân tạo, sau những cú đòn ăn miếngtrả miếng về thuế quan mà hai bên đã áp đặt lẫn nhau trong cuộc thương chiến kéo dài.

Vào ngày 8.10, Phó chủ tịch Huawei Ken Hu tuyên bố rằng công ty sẽ thúc đẩy sự phát triển của 5G tại Nga bằng cách đầu tư 500 triệu rúp (7,8 triệu USD) để đào tạo 10.000 chuyên gia trong vòng 5 năm tới.

Ngoài ra, Huawei cũng đã thống trị thị trường điện thoại thông minh ở Nga. Theo nhóm nghiên cứu M.Video-Eldorado, Huawei và thương hiệu phụ của mình là Honor đã vượt qua Samsung Electronics trong quý 3/2018 về doanh số điện thoại thông minh tại Nga. Một nghiên cứu của nhóm này vào tháng 8 cho biết Huawei và Honor cùng nhau kiểm soát 37% thị trường điện thoại xứ sở bạch dương.

Eldar Murtazin, tổng biên tập tờ Mobile Review của Nga cho biếtthành công của Huawei trên thị trường điện thoại thông minh Nga phần lớn nhờ vào khoản đầu tư lớn vào thương hiệu Honor. Ông nói rằng Honor đã chiến thắng người tiêu dùng Nga bằng cách cung cấp các điện thoại chất lượng tương đối cao nhưng với giá thấp hơn giá thị trường mà các đối thủ của Huawei không thể hoặc không muốn so sánh.

"Không ai, tất nhiên, đã tích cực cạnh tranh với Huawei trong chương trình hào phóng chưa từng thấy này bởi vì khi doanh số ban đầu của bạn là âm, không thể tiếp tục làm việc", Murtazin nói.

Trong khi Huawei đang bị Mỹ và châu Âu cáo buộc là công cụ do thám của chính phủ Trung Quốc, ông Murtazin nói rằng những cáo buộc như vậy không ảnh hưởng gì tới Moscow. "Huawei được xem ở Nga là một công ty tuân thủ luật pháp, không tham gia vào những việc như vậy bởi vì chưa có bất kỳ bằng chứng nào", ông Murtazin nói.

Theo Nikkei Asian Review, tất cả các chuyên gia người Nga đều thống nhất lập luận rằng quyền riêng tư của dữ liệu cá nhân vốn dễ bị tổn thương và không có lý do gì để tin rằng người dùng bị Huawei khai thác.

Một số chuyên gia cũng lưu ý rằng Kremlin ít quan tâm đến tham vọng của Trung Quốc, đối tác chiến lược chặt chẽ của họ, có được quyền truy cập vào dữ liệu người dùng của Nga hơn là về Mỹ. "Có một trò đùa giữa các chuyên gia công nghệ Nga. Nếu bạn sử dụng Apple, Washington sẽ lắng nghe các cuộc gọi của bạn. Nếu bạn sử dụng Huawei, Bắc Kinh sẽ nghe các cuộc gọi của bạn. Cái nào tốt hơn?", ông Rubanov nói thêm.

Các căng thẳng gia tăng với Washington cũng đã thúc đẩy Huawei tìm đến Nga như một nguồn sáng tạo tiềm năng.

Huawei đã công bố vào tháng 8 rằng công ty này sẽ tăng gấp ba lần số nhân viên R & D (Research & Development - nghiên cứu và phát triển) của mình tại Nga trong 6 năm tới và mở ba trung tâm R & D mới ở đó vào cuối năm 2019.

Huawei cũng đang tăng cường hợp tác với các trường đại học kỹ thuật hàng đầu của Nga và các tổ chức nghiên cứu khác, qua việc đẩy mạnh việc mời tham gia vào các dự án chung và cung cấp hỗ trợ tài chính cho nghiên cứu liên quan đến các lĩnh vực quan tâm của công ty Trung Quốc.

Dmitry Komissarov, Giám đốc điều hành của Công ty công nghệ New Cloud của Nga cho biếtlực lượng lao động lành nghề của Nga làm đang được trang bị kỹ năng tốt để giúp Huawei duy trì lợi thế sáng tạo bất chấp áp lực ngày càng tăng từ phương Tây.

"Không có nhiều quốc gia có nhiều lập trình viên và kỹ sư có sẵn. Nga không phải là quốc gia duy nhất có thể cung cấp những người lao động mạnh trong lĩnh vực này, nhưng đó là một lựa chọn", ông Komissarov nói.

“Với nguồn tài chính khổng lồ, Huawei có vị trí tốt để thu hút nhân tài Nga”, Komissarov nói và cho biết Huawei đã tuyển dụng những nhân viên trong ngành CNTT bằng cách tăng gấp đôi lương của họ.

Hoàng Vũ (theoNikkei Asian Review)
Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đối phó Mỹ, Huawei đang đẩy mạnh hợp tác với Nga