Hàn Quốc đã ký hợp đồng trị giá 3 nghìn tỉ won (2,25 tỉ USD) với công ty năng lượng hạt nhân Nga để cung cấp các nguyên vật liệu và xây dựng cho nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Ai Cập.

Mỹ cho phép đồng minh hợp tác dự án điện hạt nhân tỉ đô với Nga?

Hoàng Vũ (theo AP) | 26/08/2022, 12:45

Hàn Quốc đã ký hợp đồng trị giá 3 nghìn tỉ won (2,25 tỉ USD) với công ty năng lượng hạt nhân Nga để cung cấp các nguyên vật liệu và xây dựng cho nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Ai Cập.

Mặc dù người Hàn Quốc ca ngợi thỏa thuận này là một thắng lợi cho ngành công nghiệp điện hạt nhân của nước này, động thái trên có thể gây khó khăn cho nỗ lực trừng phạt kinh tế của các đồng minh Mỹ đối với Nga.

Theo hãng tin AP (Mỹ), các quan chức Hàn Quốc cho biết Seoul đã tham vấn Washington về thỏa thuận này và rằng các thỏa thuận do Seoul cung cấp cho dự án sẽ không ảnh hưởng tới các lệnh trừng phạt quốc tế chống lại Nga. Ngoài ra, dự án này được khởi sướng vào tháng 12 năm ngoái trước thời điểm Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Cụ thể, Văn phòng tổng thống và Bộ Thương mại Hàn Quốc nói rằng, hợp đồng ký kết giữa nhà máy thủy điện và điện hạt nhân Hàn Quốc và Atomstroexport (ASE) thuộc Rosaton - tập đoàn Năng lượng hạt nhân nhà nước Nga - gồm thỏa thuận yêu cầu Seoul cung cấp một số vật liệu và thiết bị, công nghệ để xây dựng các tuabin và nhiều công trình ở Dabaa - thị trấn ven biển Địa Trung Hải nằm cách thủ đô Cairo (Ai Cập) khoảng 130 km về phía tây bắc.

nha-may-hat-nhan.jpeg
Nhà máy điện hạt nhân tại Hàn Quốc - Ảnh: AP

Choi Sang-mok, cố vấn cấp cao phụ trách các vấn đề kinh tế của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cho biết dự án đã bị chậm tiến độ chủ yếu là do cuộc chiến tại Ukraine và chiến dịch trừng phạt do Washington dẫn đầu chống lại Moscow.

“Hàn Quốc đã đưa ra lời giải thích trước với Mỹ về kế hoạch tham gia vào dự án Dabaa cùng Nga. Các đồng minh sẽ tiếp tục duy trì tham vấn chặt chẽ với nhau về vấn đề này”, ông Choi cho hay.

Hàn Quốc hiện đã chấm dứt các giao dịch với ngân hàng trung ương của Nga, đồng thời cấm xuất khẩu các nguyên liệu chiến lược sang Nga, một phần trong các lệnh trừng phạt quốc tế do Mỹ dẫn đầu nhằm vào Moscow. Tuy nhiên, ông Choi khẳng định rằng sự tham gia của Hàn Quốc vào dự án nói trên sẽ không ảnh hưởng với các lệnh trừng phạt quốc tế chống lại Nga.

“Bất kỳ vấn đề nào cũng có thể gặp khó khan bởi nhiều điểm không chắc chắn, nhưng tất cả đã được giải quyết và đó là lý do tại sao chúng tôi có thể hoàn tất thỏa thuận (với Nga)”, quan chức Hàn Quốc nhấn mạnh.

Văn phòng của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã bày tỏ hy vọng rằng sự tham gia của Seoul vào dự án Dabaa sẽ giúp nước này có được chỗ đứng trong các dự án hạt nhân trong tương lai trên khắp châu Phi và cũng cải thiện cơ hội xuất khẩu sang các nước như Czechia, Ba Lan và Ả Rập Saudi.

Go Myong-hyun, nhà phân tích cấp cao tại Viện Nghiên cứu Chính sách Asan (Hàn Quốc), nhận định thỏa thuận trên sẽ không thể thực hiện được nếu không có sự chấp thuận của phía Washington vì các nguyên liệu, thiết bị Hàn Quốc cung cấp cho dự án hợp tác cùng Nga có thể có nguồn gốc và công nghệ từ Mỹ.

Bên cạnh đó, các biện pháp trừng phạt hiện tại đối với Moscow cũng không bao gồm các hạn chế cụ thể liên quan đến năng lượng hạt nhân và chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ không quan tâm đến việc làm gián đoạn một dự án quan trọng đối với Ai Cập – quốc gia Washington coi là đối tác quan trọng trong khu vực.

Bài liên quan
Elon Musk được Trung Quốc ưu ái để xây nhà máy Tesla, các nhà làm luật Mỹ lo ngại
Elon Musk được chính phủ Trung Quốc ưu ái đặc biệt để xây dựng nhà máy Tesla ở nước này, nhưng điều đó có thể khiến ông dễ bị Bắc Kinh áp đặt, theo tờ The New York Times.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
3 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cho phép đồng minh hợp tác dự án điện hạt nhân tỉ đô với Nga?