Dòng iPhone 15 vẫn sẽ được sản xuất ở Trung Quốc bởi Foxconn, nhưng công ty Đài Loan sẽ phải chia sẻ công việc này với hai nhà cung cấp khác của Apple, theo Economic Daily News.

Dòng iPhone 15 vẫn được sản xuất ở Trung Quốc, Foxconn phải chia sẻ công việc với Luxshare và Pegatron

Sơn Vân | 04/05/2023, 19:20

Dòng iPhone 15 vẫn sẽ được sản xuất ở Trung Quốc bởi Foxconn, nhưng công ty Đài Loan sẽ phải chia sẻ công việc này với hai nhà cung cấp khác của Apple, theo Economic Daily News.

Foxconn đang điều hành nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.

Theo tờ Economic Daily News (Đài Loan), Foxconn có thể mất một số đơn đặt hàng lắp ráp iPhone 15 vào tay nhà sản xuất Trung Quốc như Luxshare Precision sau khi nhà máy ở Trịnh Châu không thể giao iPhone 14 vào tháng 11.2022 do tình trạng bất ổn trong nhân sự và cuộc di cư của hàng chục ngàn công nhân do các biện pháp kiểm soát dịch hà khắc tại Trung Quốc.

Được thành lập bởi cựu nhân viên Foxconn và bắt đầu lắp ráp một số sản phẩm của Apple những năm gần đây, Luxshare Precision là hãng hưởng lợi chính trong việc sản xuất dòng iPhone 15, Economic Daily News đưa tin.

Luxshare Precision đã giành được đơn đặt hàng sản xuất 3 trong số 4 mẫu iPhone 15 cho Apple, gồm phiên bản cấp thấp và mẫu cao cấp, theo Economic Daily News, trích dẫn nguồn tin thân cận với các nhà cung cấp.

Gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại bang California, Mỹ dự kiến sẽ ra mắt 4 mẫu iPhone mới trong năm nay, bao gồm iPhone 15, 15 Plus, 15 Pro và 15 Pro Max (hoặc Ultra).

Đây là lần đầu tiên Luxshare Precision nhận được đơn đặt hàng sản xuất 3 mẫu iPhone sắp ra mắt trong một năm. Luxshare ban đầu sản xuất dây cáp cho Apple và chỉ bắt đầu lắp ráp iPhone vào năm 2020 sau khi mua lại hai nhà máy ở Trung Quốc thuộc sở hữu của Wistron (Đài Loan).

Động thái này báo hiệu ảnh hưởng ngày càng tăng của Luxshare Precision trong chuỗi cung ứng Apple tại Trung Quốc.

Economic Daily News cho biết thêm, Pegatron (Đài Loan) sẽ chịu trách nhiệm sản xuất một phần các mẫu iPhone 15 Plus và 15 Pro. Pegatron từng là nhà lắp ráp iPhone 14 Plus chính.

Foxconn và Luxshare Precision không trả lời ngay lập tức câu hỏi về chuyện trên. Pegatron từ chối bình luận.

Eddie Han, nhà phân tích cấp cao của công ty tư vấn Isaiah Research (Đài Loan), nói Pegatron có thể nhận được 20 đến 25% đơn đặt hàng cho iPhone 15 Pro, còn Luxshare Precision có thể giành được 20 đến 30% sản lượng iPhone 15 Pro Max.

Thỏa thuận này đánh dấu lần đầu tiên Apple khai thác ba nhà cung cấp (Foxconn, Luxshare Precision, Pegatron) để sản xuất các mẫu iPhone cao cấp, nhấn mạnh nỗ lực của công ty để giảm thiểu những rủi ro tiềm ẩn trong chuỗi cung ứng bằng cách có thêm nhà cung cấp dự phòng. Một số nhà phân tích cho rằng động thái đó có thể giúp các nhà cung cấp khác, gồm cả Luxshare Precision, tiếp tục làm xói mòn thị phần của Foxconn trong chuỗi giá trị Apple.

Eddie Han nói Apple có thể đã đưa ra quy tắc mới cho chuỗi cung ứng của mình để đảm bảo rằng các bộ phận và linh kiện được cung cấp bởi ít nhất hai nhà cung cấp để tránh những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến việc phụ thuộc vào một hãng duy nhất.

dong-iphone-15-van-duoc-san-xuat-o-trung-quoc-foxconn-phai-chia-se-cong-viec-voi-luxshare-pegatron.jpg
Luxshare Precision lần đầu giành được đơn đặt hàng sản xuất 3 mẫu iPhone mới trong một năm 

Tháng 11.2022, cuộc di cư của hàng chục công nhân do sự kiểm soát dịch nghiêm ngặt tại Trung Quốc và những lời phàn nàn về tiền trợ cấp làm xáo trộn nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới, dẫn đến việc giao iPhone 14 chậm trễ. Sau đó, Apple giảm bớt sự phụ thuộc sản xuất iPhone tại Trung Quốc.

Sau trục trặc của nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu, Apple đã yêu cầu Luxshare Precision đáp ứng một phần nhu cầu sản xuất iPhone 14 Pro, điều này tạo cơ sở để công ty giành được nhiều đơn đặt hàng hơn cho các mẫu iPhone 15 sẽ ra mắt năm nay.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc phân bổ sản xuất dòng iPhone 15 có thể tương tự như cho Luxshare sau sự cố Foxconn gặp phải do đại dịch khi sản xuất dòng iPhone 14", Eddie Han nói.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Economic Daily News, Foxconn vẫn sẽ sản xuất số lượng lớn nhất cho dòng iPhone 15 trong 3 nhà cung cấp của Apple.

Luxshare Precision vươn lên thành nhà lắp ráp iPhone 14 và 15 như thế nào?

Đầu năm 2023, truyền thông đưa tin Luxshare Precision (có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến) sẽ ký hợp đồng lắp ráp smartphone cao cấp lớn nhất từ trước đến nay với Apple. Điều này cho thấy Luxshare Precision có lợi thế bất ngờ trước Foxconn và sức mạnh ngày càng tăng của công ty kể từ khi được thành lập gần hai thập kỷ trước.

Theo tờ Financial Times, Apple sẽ giao cho Luxshare Precision việc lắp ráp những chiếc iPhone cao cấp hơn sau khi công ty Trung Quốc này thử sản xuất một số lượng nhỏ iPhone 14 Pro Max ở thành phố Côn Sơn (Trung Quốc) cuối năm ngoái, vào thời điểm nhà máy Foxconn tại Trịnh Châu gặp sự cố dưới sự bùng phát dịch và cuộc di cư của hàng chục ngàn nhân viên.

Trước khi xảy ra hàng loạt rủi ro gần đây tại Trịnh Châu, Foxconn đã được Apple giao nhiệm vụ lắp ráp tất cả mẫu iPhone 14 Pro.

Do bà Wang Laichun (55 tuổi, quê ở thành phố Sán Đầu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) đồng sáng lập, Luxshare Precision cũng là nhà sản xuất chính tai nghe không dây AirPods của Apple.

Sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở năm 1988, Wang Laichun gia nhập một nhà máy nhỏ do Foxconn thành lập ở Thâm Quyến, trở thành 1 trong 100 công nhân đầu tiên mà công ty Đài Loan tuyển dụng ở Trung Quốc.

Sau 10 năm lắp ráp các đầu nối cáp tại Foxconn, Wang Laichun rời đi và thành lập công ty điện tử Luxshare Precision cùng anh trai vào năm 2004. Luxshare Precision sau này trở thành một trong những đối thủ kinh doanh đáng gờm nhất với Foxconn, chủ cũ của cô.

Ban đầu Luxshare Precision cung cấp đầu nối dây và các thành phần khác cho Foxconn. Công ty tiếp tục mở rộng đế chế kinh doanh của mình thông qua một loạt thương vụ mua lại, gồm cả việc mua Kunshan United Tao Electronics Co vào năm 2011, đánh dấu lần đầu tiên tham gia vào chuỗi giá trị được đánh giá cao của Apple, xây dựng các đầu nối cáp cho MacBook và iPad.

Trong năm 2017 và 2020, thông qua việc mua lại Meite Technology (thành phố Tô Châu, Trung Quốc) cùng 2 nhà máy từ Wistron, Luxshare Precision đã giành được thị phần lớn hơn trong chuỗi cung ứng của Apple bằng cách sản xuất AirPods và iPhone cấp thấp. Meite Technology và Wistron đều là công ty Đài Loan.

Đến năm 2021, Wang Laichun là người phụ nữ giàu thứ hai ở Trung Quốc, theo danh sách được tổng hợp bởi nền tảng thông tin tài chính địa phương New Fortune.

dong-iphone-15-van-duoc-san-xuat-o-trung-quoc-foxconn-phai-chia-se-cong-viec-voi-luxshare-pegatron1.jpg
Bà Wang Laichun (giữa) và Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook chụp hình trong chuyến thăm nhà máy Luxshare vào năm 2017 - Ảnh: Nikkei

Luxshare Precision là hình ảnh thu nhỏ của sự tiến bộ công nghệ ngày càng tăng của các công ty Trung Quốc, vươn lên trong chuỗi cung ứng của Apple bất chấp sự cạnh tranh toàn cầu và áp lực địa chính trị.

Trong khi các công ty Đài Loan như Quanta Computer, Pegatron, Compal Electronics và Wistron dần rời bỏ hoạt động sản xuất ở Trung Quốc, ngày càng nhiều hãng Trung Quốc trở thành đối tác với Apple.

Trong năm 2014, chỉ 14 trong số 198 công ty trong chuỗi cung ứng của Apple có trụ sở tại Trung Quốc, theo Viện Nghiên cứu Chính sách Quốc gia Nhật Bản. Đầu năm 2023, Apple tiết lộ Trung Quốc chiếm 91 trong số 190 nhà cung cấp của mình, theo danh sách gã khổng lồ Mỹ cung cấp cho năm tài chính kết thúc vào ngày 25.9.2021.

Song khi Apple bị giám sát ngày càng nhiều ở Mỹ do sự phụ thuộc vào Trung Quốc như một cơ sở sản xuất, cũng như gián đoạn sản xuất do Bắc Kinh thay đổi chính sách về đại dịch, công ty Mỹ đã đẩy nhanh kế hoạch đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình.

Ấn Độ dự kiến sẽ lắp ráp tới một nửa số iPhone vào năm 2027, tăng từ mức dưới 5% hiện nay, theo một báo cáo mới từ bộ phận nghiên cứu của DigiTimes (nhật báo Đài Loan chuyên về công nghệ).

JPMorgan (một trong những hãng dịch vụ tài chính lâu đời nhất, có trụ sở tại thành phố New York, Mỹ) trước đó dự đoán rằng Ấn Độ sẽ sản xuất 25% tổng số iPhone trên toàn thế giới vào năm 2025.

Theo Navkendar Singh, Phó chủ tịch nghiên cứu thiết bị tại IDC Ấn Độ, dù chính phủ Ấn Độ đã đưa ra các ưu đãi để thu hút thêm nhiều nhà cung cấp cho Apple nhưng vẫn cần phải làm nhiều hơn nữa để quốc gia Nam Á này trở thành cơ sở chính sản xuất iPhone vài năm tới.

Các yếu tố sẽ là khả năng của hệ sinh thái để sản xuất ở quy mô lớn, trình độ kỹ năng, sự hỗ trợ cơ sở hạ tầng như nước, điện…”, Navkendar Singh nói.

Các công ty Trung Quốc như Luxshare Precision, vốn phụ thuộc vào Apple với tư cách là một trong những khách hàng quan trọng nhất về doanh thu, cũng đang phải đối mặt với tình trạng doanh số smartphone trên toàn thế giới đang chậm lại.

Theo báo cáo thu nhập năm 2021, Luxshare Precision lưu ý rằng hơn 70% doanh thu của họ đến từ “khách hàng lớn nhất”, được cho là Apple.

iPhone 15 Pro có viền màn hình siêu mỏng

Là người thạo tin về Apple, tài khoản Twitter Ice universe cho biết viền màn hình siêu mỏng sẽ có trên các mẫu iPhone 15 Pro.

Đầu tháng 4, Ice universe đăng tải mặt kính được cho của iPhone 15, iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max, cùng với một số màn hình iPhone 14 để so sánh.

Nguồn tin trước đây tuyên bố rằng iPhone 15 Pro Max sẽ có viền mỏng nhất so với bất kỳ smartphone nào từng được sản xuất, chỉ ở mức 1,55 mm. Ảnh Ice universe đăng tải một lần nữa chứng thực điều này.

lo-anh-iphone-15-pro-voi-vien-man-hinh-sieu-mong3.jpg
lo-anh-iphone-15-pro-voi-vien-man-hinh-sieu-mong2.jpg
lo-anh-iphone-15-pro-voi-vien-man-hinh-sieu-mong1.jpg
lo-anh-iphone-15-pro-voi-vien-man-hinh-sieu-mong.jpg

Bằng chứng không chỉ đến từ các bản vẽ CAD mà còn từ vật thể vật lý.

Theo Ice universe, kích thước viền màn hình iPhone 15 giống iPhone 14 Pro ở mức 2,1mm, trong khi viền màn hình iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max mỏng hơn. Không dễ nhận thấy những thay đổi dù rất nhỏ này trên những bức ảnh rò rỉ này.

Nhiều nguồn tin cho rằng các mẫu iPhone 15 sẽ có các cạnh tròn hơn, làm tăng thêm tính thẩm mỹ cho điện thoại, trừ khi bạn là người đặc biệt yêu thích kiểu dáng phẳng, cạnh thẳng hơn của các mẫu iPhone gần đây.

Tất cả sẽ được tiết lộ vào tháng 9 tới, thời điểm Apple ra mắt iPhone mới theo truyền thống. Trước đó là sự kiện WWDC 2023 vào tháng 6, nơi chúng ta mong đợi sự ra mắt của tai nghe thực tế hỗn hợp và tất cả thông tin chi tiết về iOS 17.

Những gì chúng ta cũng cũng biết từ những hình ảnh bị rò rỉ này là phần hình viên thuốc nhỏ hơn và tính năng Dynamic Island sẽ được đưa vào tất cả mẫu iPhone 15 thay vì chỉ dành riêng cho phiên bản Pro đắt tiền hơn.

Phần hình viên thuốc trên màn hình nhỏ hơn nhưng không tồn tại mãi mãi. Rộ tin Apple đang nghiên cứu các cách để đưa cảm biến Face ID và các thành phần khác xuống dưới màn hình.

Nỗ lực làm viền trên iPhone mới mỏng hơn bao giờ hết cho thấy màn hình là ưu tiên hàng đầu với Apple. Cần lưu ý rằng Apple sẽ thay nút bấm vật lý bằng dạng rắn (cảm ứng lực) trên dòng iPhone 15. Đây là dấu hiệu khác về việc Apple đang tiếp cận phong cách thiết kế tối giản và nhỏ gọn cho iPhone trong những năm tới.

Chưa hết, Ice universe còn đăng ảnh được cho là iPhone 15 Pro với thiết kế các góc bo tròn. Nhiều người khen thiết kế của mẫu iPhone này rất đẹp.

lo-anh-iphone-15-pro-voi-vien-man-hinh-sieu-mong33.jpg

Đầu tháng 3, tài khoản Twitter alpha856697 đăng video ba tấm kính màn hình cũng như mô hình in 3D được cho là của dòng iPhone 15. Trong đó, mô hình được cho là iPhone 15 Pro và ba tấm kính màn hình nhỏ hơn là của iPhone 15 Pro, còn tấm lớn hơn là của iPhone 15 Pro Max.

Tài khoản này tự nhận là "nhà máy sản xuất kính màn hình".

Trong video, alpha856697 khẳng định đây là mô hình chính xác, được cung cấp từ nguồn nội bộ.

Theo trang Macrumors, các tin rò rỉ cho thấy iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max sẽ có viền màn hình mỏng hơn thế hệ trước, nhưng viền iPhone 15 và iPhone 15 Plus tiêu chuẩn dường như không có thay đổi nào đáng kể.

Video này cũng dường như xác nhận cả bốn mẫu iPhone 15 đều sẽ có Dynamic Island, đánh dấu sự kết thúc của “kỷ nguyên tai thỏ” trên iPhone của Apple.

Trước đó, trang 9to5Mac cũng đã tiết lộ ảnh dựng của iPhone 15 bản tiêu chuẩn cho thấy cổng USB-C, Dynamic Island và kích thước lớn hơn bản tiền nhiệm. So với cổng Lightning, USB-C cho phép người dùng kết nối nhiều thiết bị hơn, có thể hỗ trợ sạc nhanh và truyền dữ liệu tốc độ cao.

Ngoài ra, iPhone 15 Pro có thể sở hữu camera với nhiều cải tiến, khung titan độ bền cao hơn thép không gỉ.

Theo Macrumors, Apple sẽ trình làng bốn mẫu máy với kích thước giống dòng iPhone 14 ra mắt năm ngoái, bao gồm iPhone 15 màn hình 6,1 inch, iPhone 15 Plus cỡ 6,7 inch, iPhone 15 Pro cỡ 6,1 inch và iPhone 15 Pro Max cỡ 6,7 inch.

Nhà phân tích Jeff Pu của công ty Haitong International Research Ltd (Hồng Kông) cho biết các mẫu iPhone 15 Pro sẽ có RAM 8GB, tăng từ 6GB trên iPhone 14 Pro, tích hợp chip A17 Bionic được sản xuất theo quy trình 3 nanomet của TSMC.

Theo Jeff Pu, camera mặt sau iPhone 15 và iPhone 15 Plus sẽ có một ống kính rộng 48 megapixel - hiện chỉ dành riêng cho các mẫu iPhone 14 Pro. Tuy nhiên theo Jeff Pu, hai mẫu iPhone 15 tầm trung này vẫn không có ống kính tele để zoom quang hoặc máy quét LiDAR.

Jeff Pu hy vọng ống kính tele trên iPhone 15 Pro Max sẽ có công nghệ tiềm vọng để tăng khả năng thu phóng quang học.

Bài liên quan
'BOE vượt Samsung về đơn đặt hàng làm màn hình iPhone 15 và 15 Plus'
Theo nhà phân tích nổi tiếng Ming-Chi Kuo của hãng TF International Securities, Apple đã đặt hàng với BOE cung cấp màn hình cho iPhone 15 và ‌iPhone 15‌ Plus trong nửa cuối năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dòng iPhone 15 vẫn được sản xuất ở Trung Quốc, Foxconn phải chia sẻ công việc với Luxshare và Pegatron