Từ sáng 12 - đêm 13.10 có khả năng xảy ra mưa rất to tại các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Nam; tỉnh Nghệ An ra công điện hỏa tốc chủ động ứng phó mưa lũ.

Dự báo mưa rất to từ Nghệ An đến Quảng Nam, nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất

Quang Cường | 12/10/2023, 06:50

Từ sáng 12 - đêm 13.10 có khả năng xảy ra mưa rất to tại các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Nam; tỉnh Nghệ An ra công điện hỏa tốc chủ động ứng phó mưa lũ.

Nghệ An đến Thừa Thiên-Huế có nơi mưa trên 500mm

Đêm qua và sáng sớm nay (12.10), khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam có mưa vừa, cục bộ có mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 19 giờ ngày 11.10 đến 3 giờ ngày 12.10 có nơi trên 50mm như Húc Nghì (Quảng Trị) là 57mm; Phong Xuân (Thừa Thiên-Huế) 112,6mm; Hòa Bắc (TP.Đà Nẵng) 58,4mm, Tân Hiệp (Quảng Nam) 152mm…

Dự báo từ sáng 12 - đêm 13.10, khu vực từ Nghệ An đến Quảng Nam có mưa vừa, mưa to đến rất to. Tổng lượng mưa phổ biến ở phía bắc Nghệ An từ 70 - 150mm, có nơi trên 250mm; từ phía nam Nghệ An đến Thừa Thiên-Huế là 200 - 400mm, có nơi trên 500mm; Đà Nẵng và Quảng Nam 100 - 200mm, có nơi trên 300mm.

Từ chiều 12 đến ngày 13.10, khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40 - 80mm, có nơi trên 120mm.

luna-29.9.jpg
Nước lũ xói lở đường tại Nghệ An trong đợt mưa lớn vào cuối tháng 9 vừa qua

Ngoài ra, ở khu vực từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và giông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10 - 30mm, có nơi trên 60mm (thời gian mưa giông tập trung vào chiều và tối).

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo mưa lớn ở khu vực từ Nghệ An đến Quảng Nam còn có khả năng kéo dài. Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét: cấp 1; riêng khu vực từ phía nam Nghệ An đến Thừa Thiên-Huế: cấp 2.

Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng các diện tích lúa, hoa màu tại các khu vực trũng, thấp; đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

du-bao-mua-2.jpg
Trung tâm Dự báo khí tượng thuye văn quốc gia dự báo mưa từ ngày 11.10 - 13.10

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất từ Quảng Trị đến Quảng Nam

Trong 24 giờ qua (từ 2 giờ ngày 11.10 đến 2 giờ ngày 12.10), khu vực các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Nam đã có mưa to, có nơi mưa rất to như Phú Ốc ( Thừa Thiên-Huế) là 327,8mm; Niêm Phò (Thừa Thiên-Huế) 278mm; Vĩnh Kim (Quảng Trị) 124mm...

Độ ẩm đất một số khu vực thuộc các tỉnh trên đã gần bão hòa (trên 90%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.

Trong sáng 12.10, khu vực các tỉnh Quảng Trị đến Quảng Nam tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến 30 - 80mm, có nơi trên 120mm. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện.

Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội.

Nghệ An ra công điện hỏa tốc chỉ đạo ứng phó mưa lũ

Để chủ động ứng phó với mưa lũ, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An đã có công điện hỏa tốc yêu cầu ban chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố, thị xã tổ chức theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo về mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại. Cần triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất.

Các địa phương và đơn vị chức năng tổ chức lực lượng sẵn sàng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, cắm biển cảnh báo, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

Nghiêm cấm người dân đánh bắt cá, vớt củi trên sông, suối khi có mưa lũ hoặc di chuyển vào vùng ngập lũ, hạ du các hồ đập; có phương án đảm bảo an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương tại các khu vực bị ngập lụt.

Kiểm tra, rà soát, triển khai phương án vận hành và đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Các sở ban ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao, chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.

Ngập lụt tại xã Châu Hội, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) ngày 27.9 vừa qua - Nguồn video: Chi cục thủy lợi Nghệ An
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
17 phút trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự báo mưa rất to từ Nghệ An đến Quảng Nam, nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất