Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett (92 tuổi) và cộng sự Charlie Munger (99 tuổi) đã được hỏi về Elon Musk tại cuộc họp cổ đông của tập đoàn kinh doanh đa ngành Berkshire Hathaway hôm 6.5 vừa qua.

Được 2 nhà đầu tư huyền thoại 92 và 99 tuổi ca ngợi, Elon Musk lên tiếng

Sơn Vân | 08/05/2023, 10:26

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett (92 tuổi) và cộng sự Charlie Munger (99 tuổi) đã được hỏi về Elon Musk tại cuộc họp cổ đông của tập đoàn kinh doanh đa ngành Berkshire Hathaway hôm 6.5 vừa qua.

Việc Warren Buffett (Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch Berkshire Hathaway) và Charlie Munger (Phó chủ tịch Berkshire Hathaway) tung hô Elon Musk có lẽ là sự thừa nhận tỷ phú công nghệ 51 tuổi như nhà tiên phong mới của giới kinh doanh tại Mỹ.

Trong sự nghiệp lâu dài của mình, Warren Buffett và Charlie Munger, hai nhà đầu tư huyền thoại được nhiều người ngưỡng mộ, thường dành những lời tốt đẹp cho các CEO và doanh nhân khác, nhưng thời điểm ca ngợi Elon Musk rất đáng chú ý.

Elon Musk đang ở thời điểm quan trọng trong tham vọng của ông: Cố biến Tesla trở thành công ty sản xuất hàng triệu ô tô điện mỗi năm cho những người tiêu dùng khác nhau với sức mua khác nhau. Nếu thành công, Giám đốc điều hành Tesla sẽ hoàn thành một trong những thách thức lớn nhất, đó là thuyết phục những người bình thường lái ô tô điện.

Trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển vượt bậc đang đưa Elon Musk và Tesla tiến một bước gần hơn đến mục tiêu biến phương tiện của họ thành phòng khách 4 bánh. Để làm như vậy, hệ thống hỗ trợ lái xe Full Self Driving (hay FSD) cần tiếp tục được bổ sung các tính năng để giúp ô tô điện Tesla tự lái, bất chấp các cuộc điều tra từ các cơ quan quản lý về vai trò của FSD trong một số vụ tai nạn.

Elon Musk cùng công ty hàng không vũ trụ SpaceX của ông cũng đang tiến gần đến giấc mơ chinh phục và định cư trên sao Hỏa. SpaceX đã cố gắng phóng Starship, tên lửa mạnh nhất thế giới, vào tháng trước nhưng chuyến bay vào quỹ đạo này đã kết thúc sau 4 phút do tên lửa khổng lồ lộn nhào rồi phát nổ. Tỷ phú giàu thứ hai thế giới nói lần phóng tiếp theo, diễn ra trong vòng một hoặc hai tháng tới, sẽ có một số “cải tiến đáng kể về độ tin cậy” giúp tên lửa Starship có cơ hội thành công cao hơn.

Starship là tàu vũ trụ dự kiến ​​sẽ vận chuyển con người đến sao Hỏa và trở về Mặt Trăng. Điều này khiến chuyến bay quỹ đạo đầu tiên của tên lửa có thể sử dụng lại này mang ý nghĩa lịch sử đáng kể. Một chuyến bay thành công sẽ là bước tiến quan trọng với nhân loại và cho Elon Musk, vốn đã đặt cho mình nhiệm vụ đưa con người đến sống trên hành tinh đỏ ngay trong thời đại này.

Trong bối cảnh đó, vào ngày 6.5, Warren Buffett và Charlie Munger đã được một cổ đông từ thành phố Toronto, Canada hỏi câu hỏi sau đây: "Tôi có một câu hỏi cho Charlie Munger về tuyên bố mà ông từng đưa ra. Ông từng đề cập rằng thích tuyển dụng người có chỉ số IQ 130 nhưng cho rằng IQ của mình là 120 (khiêm tốn), hơn là người có IQ 150 nhưng lại tự tin rằng IQ của mình là 170 (tự cao tự đại). Tôi hiểu rằng ông đang đề cập đến Elon Musk. Với những thành công gần đây của các dự án như Tesla, SpaceX và Starlink, tôi muốn biết liệu ông có vẫn còn nghĩ rằng Elon Musk đánh giá quá cao bản thân mình hay không?".

Phản hồi của Charlie Munger và Warren Buffett là nhiều lời khen ngợi mà bất kỳ CEO và doanh nhân nào cũng mong ước.

"Vâng, tôi nghĩ rằng Elon Musk đã đánh giá quá cao bản thân, nhưng điều này không ảnh hưởng đến tài năng thực sự của ông”, Charlie Munger trả lời.

Warren Buffet chen vào và nói: "Elon là chàng trai thông minh tuyệt vời và tôi có thể nói rằng IQ của cậu ấy có thể đạt trên 170. Elon mơ về mọi thứ và giấc mơ của cậu ấy có nền tảng".

duoc-nha-dau-tu-92-va-99-tuoi-ca-ngoi-elon-musk-len-tieng.jpg
Tỷ phú Warren Buffett (phải) và Charlie Munger - Ảnh: CNBC

"Đánh giá cao những lời tử tế"

Với Charlie Munger, Elon Musk "sẽ không đạt được những gì cậu ấy có trong đời nếu không cố gắng vì những mục tiêu phi lý vô cùng".

Charlie Munger kết luận bằng cách nói rằng ông và Warren Buffet sẽ không thể so sánh với Elon Musk, bởi “cậu ấy thích nhận những công việc bất khả thi và làm được điều đó”.

Chúng tôi thì khác. Warren và tôi đang tìm kiếm công việc dễ dàng mà chúng tôi có thể nhận diện được", nhà đầu tư huyền thoại 99 tuổi nói.

Điều thú vị là những nhận xét này được đưa ra trong cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway ở thành phố Omaha, bang Nebraska, Mỹ.

Theo truyền thống, Charlie Munger và Warren Buffett là trung tâm của sự kiện này. Hàng triệu nhà đầu tư háo hức chờ đợi để lắng nghe từng lời của họ. Họ là những ngôi sao. Việc Charlie Munger và Warren Buffett ca ngợi Elon Musk, dù biết rằng những lời của họ sẽ lan truyền khắp thế giới, chắc chắn là tín hiệu gửi đến cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư rằng Giám đốc điều hành Tesla, SpaceX hiện là thế lực đáng gờm.

Elon Musk hiểu điều này nên ngay lập tức cảm ơn hai tỷ phú. "Đánh giá cao những lời tử tế từ Warren & Charlie", Elon Musk viết trên Twitter.

Lợi nhuận ròng đạt 35,5 tỉ USD trong quý 1/2023

Mới đây, Berkshire Hathaway tổ chức cuộc họp cổ đông thường niên để báo cáo kinh doanh quý 1/2023. Tập đoàn này ghi nhận lợi nhuận ròng đạt 35,5 tỉ USD trong quý 1/2023, tương đương 24.377 USD/cổ phiếu hạng A. Trong khi đó, lợi nhuận hoạt động trong quý 1/2023, không bao gồm cả lợi nhuận đầu tư, tăng từ 7,04 tỉ USD vào năm ngoái lên 8,07 tỉ USD.

Từ lâu Warren Buffett đã nói với các cổ đông rằng họ không nên chú ý đến lợi nhuận ròng mà nên tập trung vào lợi nhuận hoạt động của Berkshire Hathaway. Đây là yếu tố mà nhà đầu tư huyền thoại 92 tuổi nhận thấy sẽ phản ánh hiệu quả hơn về hoạt động kinh doanh của Berkshire Hathaway. Vì các quy tắc kế toán thường yêu cầu các doanh nghiệp tính cả các khoản lãi và lỗ chưa thực hiện từ danh mục đầu tư vào lợi nhuận ròng, nên con số này có thể tăng mạnh khi thị trường thăng hoa, ngay cả khi hiệu suất của các hoạt động kinh doanh cơ bản của Berkshire Hathaway không thay đổi nhiều.

Khoản lãi đầu tư của Berkshire Hathaway trong quý 1/2023 đạt 34,8 tỉ USD. Trong khi đó, S&P 500 tăng 7% trong 3 tháng đầu năm, khi nhà đầu tư đặt cược vào việc Fed sẽ tiến gần hơn đến việc ngừng tăng lãi suất. S&P 500 là chỉ số chứng khoán được dựa trên vốn hóa của 500 công ty đại chúng lớn nhất nước Mỹ.

Kết thúc quý 1/2023, khối tiền mặt và các khoản tương đương tiền mặt của Berkshire Hathaway đạt 130,6 tỉ USD, tăng nhẹ so với con số 128,6 tỉ USD vào cuối năm 2022. Mảng kinh doanh bảo hiểm của Berkshire Hathaway vẫn mang về hàng tỉ USD tiền mặt. Đây là số tiền mà Berkshire Hathaway nắm giữ để thanh toán các yêu cầu bảo hiểm trong tương lai và dùng để thực hiện các khoản đầu tư hay mua lại công ty khác.

Hãng bảo hiểm Geico (thuộc Berkshire Hathaway) ghi nhận lợi nhuận 703 triệu USD, khi chi phí bảo hiểm tăng lên và chi tiêu cho hoạt động quảng cáo được cắt giảm. Geico đã thúc đẩy lợi nhuận của toàn bộ hoạt động kinh doanh bảo hiểm, giúp Berkshire Hathaway mang về 911 triệu USD.

Tuy nhiên, các mảng kinh doanh khác ở Berkshire Hathaway lại chịu ảnh hưởng vì lợi nhuận sau thuế của Berkshire Hathaway Energy (công ty năng lượng thuộc Berkshire Hathaway) giảm 46,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân do “lợi nhuận từ mảng tiện ích, mảng kinh doanh năng lượng và môi giới bất động sản sụt giảm”.

Ngoài ra, Berkshire Hathaway đã chi 4,4 tỉ USD để mua cổ phiếu quỹ, mức cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái, trong bối cảnh thị trường bất ổn khiến Warren Buffett khó tìm kiếm được “món hời”.

Berkshire Hathaway đã thực hiện bước đi này thường xuyên hơn vì định giá thị trường nhìn chung vẫn cao, khiến Warren Buffett gặp khó khăn trong việc xác định những thương vụ thực sự hứa hẹn.

Apple là doanh nghiệp tốt nhất trong danh mục đầu tư của Berkshire Hathaway

Warren Buffett cho biết Apple là doanh nghiệp tốt hơn bất kỳ doanh nghiệp nào khác trong danh mục đầu tư của Berkshire Hathaway.

"Apple khác với các doanh nghiệp khác mà chúng tôi sở hữu cổ phần. Nó đơn giản là một công ty kinh doanh tốt hơn", Warren Buffett nói trong cuộc họp thường niên của tập đoàn.

Berkshire Hathaway tiết lộ khoản đầu tư trị giá 1 tỉ USD vào Apple hồi tháng 5.2016 và đến tháng 3.2023 đã tăng lên thành 151 tỉ USD, chiếm 46% tổng giá trị danh mục đầu tư của tập đoàn kinh doanh đa ngành này.

Warren Buffett từ lâu đã ca ngợi Tim Cook (Giám đốc điều hành Apple) và xem Apple không phải là hãng công nghệ lớn mà là công ty sản phẩm tiêu dùng với sản phẩm iPhone dẫn đầu thị trường. Berkshire Hathaway gần đây đã nắm giữ 5,6% cổ phần của Apple và Warren Buffett cho biết họ có thể mua thêm.

Bài liên quan
'Elon Musk chặn OpenAI truy cập dữ liệu Twitter vì trả 2 triệu USD/năm là không đủ'
Vào tháng 12.2022, chỉ vài tuần sau khi ra mắt chatbot ChatGPT, OpenAI đã bị chặn truy cập vào dữ liệu của Twitter.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Băn khoăn về giá vàng miếng đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đưa nguồn cung vàng ra thị trường thông qua phương thức đấu thầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Được 2 nhà đầu tư huyền thoại 92 và 99 tuổi ca ngợi, Elon Musk lên tiếng