Elon Musk phủ nhận việc nhận lời khuyên tài chính từ Jeffrey Epstein sau khi bị Quần đảo Virgin thuộc Mỹ gửi trát đòi hầu tòa trong vụ kiện về mối quan hệ giữa ngân hàng JPMorgan Chase với gã tội phạm tình dục này.

Elon Musk bác tin nhận lời khuyên từ tỷ phú ấu dâm Jeffrey Epstein sau khi bị gửi trát hầu tòa

Sơn Vân | 16/05/2023, 21:30

Elon Musk phủ nhận việc nhận lời khuyên tài chính từ Jeffrey Epstein sau khi bị Quần đảo Virgin thuộc Mỹ gửi trát đòi hầu tòa trong vụ kiện về mối quan hệ giữa ngân hàng JPMorgan Chase với gã tội phạm tình dục này.

Jeffrey Epstein là tỷ phú Mỹ bị truy tố với cáo buộc mua dâm hàng loạt trẻ vị thành niên và đã tự tử trong nhà giam ngày 10.8.2019.

Quần đảo Virgin thuộc Mỹ yêu cầu Elon Musk cung cấp tài liệu liên quan vụ kiện ngân hàng nổi tiếng JPMorgan Chase (Mỹ) với cáo buộc dung túng tỷ phú ấu dâm Jeffrey Epstein.

Hồ sơ được Tòa sơ thẩm liên bang khu vực nam New York công bố ngày 15.5 cho thấy chính quyền Quần đảo Virgin thuộc Mỹ đã gửi trát đòi tới Elon Musk từ ngày 28.4, nhưng gặp trở ngại trong việc xác định địa chỉ của tỷ phú giàu thứ hai thế giới, dù đã thuê một công ty điều tra tư nhân.

"Chính quyền Quần đảo Virgin thuộc Mỹ đã liên lạc với cố vấn của Elon Musk qua thư điện tử để xác định xem người này có thể đại diện cho ông xử lý vấn đề hay không, nhưng không nhận được phản hồi", theo hồ sơ tòa án. Trát của Quần đảo Virgin thuộc Mỹ yêu cầu Elon Musk cung cấp tài liệu về các hoạt động liên lạc với JPMorgan Chase và Jeffrey Epstein.

Quần đảo Virgin thuộc Mỹ cho rằng Elon Musk có thể đã được Jeffrey Epstein nhắc đến hoặc tìm cách giới thiệu với JPMorgan Chase.

Trát còn đề nghị Elon Musk cung cấp thông tin các chi phí đã trả cho Jeffrey Epstein hoặc JPMorgan Chase liên quan tài khoản của ông hoặc quan hệ với ngân hàng; hoặc liên quan cáo buộc mua dâm của Jeffrey Epstein nếu có. Trát không đưa ra lý do Quần đảo Virgin thuộc Mỹ cần những tài liệu này.

Quần đảo Virgin thuộc Mỹ không tìm cách thẩm vấn Elon Musk và trát của họ cũng không đồng nghĩa tỷ phú này đã làm điều gì đó sai trái.

Động thái nằm trong hai vụ kiện của Quần đảo Virgin thuộc Mỹ và một phụ nữ với JPMorgan Chase hồi cuối năm 2022, cáo buộc ngân hàng này đã dung túng cho Jeffrey Epstein khi phớt lờ các cảnh báo về việc ông lạm dụng phụ nữ và tiếp tục coi tỷ phú ấu dâm này là khách hàng cho đến năm 2013.

JPMorgan Chase phủ nhận các cáo buộc và đệ đơn kiện James E. Staley, cựu giám đốc của ngân hàng này trong giai đoạn 1979-2013. JPMorgan Chase cho rằng James E. Staley biết thông tin Jeffrey Epstein lạm dụng phụ nữ nhưng không báo cáo với ban lãnh đạo ngân hàng.

Elon Musk trở thành nhân vật nổi tiếng mới nhất bị triệu tập trong loạt vụ kiện xoay quanh mối quan hệ của JPMorgan Chase với Jeffrey Epstein.

Serge Brin, người đồng sáng lập Google, gần đây nhận trát đòi hầu tòa, theo tờ The Wall Street Journal.

Đầu tháng 5, rộ thông tin Quần đảo Virgin thuộc Mỹ không tìm được đồng sáng lập Google, Larry Page, để tống đạt trát đòi hầu tòa.

Hôm 16.5, Elon Musk tweet rằng quyết định từ Quần đảo Virgin thuộc Mỹ đưa ra trát đòi hầu tòa với ông là "ngu ngốc ở rất nhiều cấp độ" và gọi Jeffrey Epstein là "kẻ ngốc" chưa bao giờ khuyên ông về "bất cứ điều gì".

"Quan điểm cho rằng tôi cần hoặc nghe lời khuyên tài chính từ một kẻ lừa đảo ngu ngốc là vô lý. JPMorgan Chase khiến Tesla thất vọng 10 năm trước, dù đảm nhận hoạt động kinh doanh ngân hàng thương mại toàn cầu của Tesla, sau đó chúng tôi đã rút lui. Tôi chưa bao giờ tha thứ cho họ", Elon Musk viết trên Twitter.

elon-musk-bac-tin-nhan-loi-khuyen-tu-ty-phu-au-dam-jeffrey-epstein.jpg
Elon Musk bị Quần đảo Virgin thuộc Mỹ gửi trát đòi hầu tòa trong vụ kiện về mối quan hệ giữa ngân hàng JPMorgan Chase với Jeffrey Epstein (phải) - Ảnh: Internet

Jeffrey Epstein từng là khách hàng JPMorgan Chase trong vài năm trước khi tài khoản của hắn bị đóng vào năm 2013, nhưng tờ Wall Street Journal đưa tin vào tháng trước rằng các lãnh đạo cấp cao của hãng vẫn tiếp tục gặp tỷ phú ấu dâm.

Mối quan hệ của Elon Musk với Jeffrey Epstein là không rõ ràng, dù Giám đốc điều hành Tesla từng chụp ảnh với Ghislaine Maxwell, cộng sự thân thiết của Jeffrey Epstein, tại sự kiện Vanity Affair năm 2014.

Trước đây, Elon Musk nói rằng ông xuất hiện ngẫu nhiên trong ảnh chụp Ghislaine Maxwell, người mà ông không quen biết. Elon Musk gợi ý rằng "chính những người tung bức ảnh này không nói gì về những nhân vật nổi tiếng" đã đến nơi ở của Jeffrey Epstein ở Quần đảo Virgin thuộc Mỹ.

Mối quan hệ của Elon Musk với JPMorgan Chase đã trở nên xấu đi những năm gần đây sau khi ngân hàng này kiện Tesla vào năm 2021 số tiền 162,2 triệu USD với cáo buộc rằng nhà sản xuất ô tô điện đã vi phạm hợp đồng.

Theo cáo trạng, Tesla đã bán chứng quyền cho JPMorgan Chase vào hồi năm 2014. Các chứng quyền này hết hạn vào tháng 6 và tháng 7.2021. Ban đầu, mức giá thực thi mà Tesla và JPMorgan Chase thỏa thuận là 560 USD. Trong trường hợp giá cổ phiếu Tesla cao hơn giá thực thi vào thời điểm chứng quyền hết hạn, hãng xe điện sẽ phải giao lại cho JPMorgan Chase khoản chênh lệch.

Tranh chấp nảy sinh khi Elon Musk đăng tải tweet rằng sẽ đưa Tesla trở thành công ty tư nhân với mức giá 420 USD/cổ phiếu. Tuy nhiên, chỉ sau 17 ngày, Elon Musk từ bỏ kế hoạch tư nhân hóa Tesla. Sau các dòng tweet từ nhà sáng lập Tesla, JPMorgan Chase đã phải thực hiện quyền điều chỉnh giá chứng quyền hai lần - đúng như thỏa thuận trong hợp đồng.

JPMorgan Chase cho rằng hai lần điều chỉnh giá chứng quyền của mình đều là phù hợp và cáo buộc Tesla đã bán chứng quyền để giảm khả năng pha loãng cổ phiếu từ việc bán trái phiếu chuyển đổi riêng biệt nhằm giảm thuế thu nhập liên bang. Trong khi đó, Tesla lại lập luận rằng hành động của JPMorgan Chase "nhanh chóng một cách vô lý và cho thấy việc cố gắng lợi dụng những thay đổi về sự biến động trong cổ phiếu Tesla".

Trong thời gian tiếp theo, giá Tesla rớt xuống đáy ba năm, dưới 177 USD/cổ phiếu vào tháng 6.2019. Song đến tháng 12.2019, giá cổ phiếu Tesla lại vượt qua mốc 420 USD. Khi chứng quyền hết hạn, giá cổ phiếu Tesla đã tăng gần 10 lần và JPMorgan Chase cho biết hãng xe điện phải giao lại phần chênh lệch bằng cổ phiếu hoặc tiền mặt theo như điều khoản trong hợp đồng. Tuy nhiên, Tesla từ chối thực hiện nghĩa vụ thanh toán theo các điều khoản về giá thực thi đã ký trước đó. Do đó, JPMorgan Chase nói rằng Tesla sẽ phải trả hơn 162 triệu USD.

Cùng với tình tiết trong vụ kiện này, dòng tweet vào năm 2018 của Elon Musk đã dẫn đến cuộc điều tra của SEC (Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ) cùng mức tiền phạt 20 triệu USD với cả tỷ phú và Tesla. Elon Musk phải từ chức Chủ tịch Tesla.

Elon Musk đã không trả lời ngay lập tức khi được trang Insider đề nghị bình luận. JPMorgan Chase từ chối bình luận.

Jeffrey Epstein bị bắt tháng 7.2019 và truy tố với cáo buộc mua dâm hàng loạt trẻ vị thành niên, trong đó có những thiếu nữ mới 14 tuổi, từ năm 2002 đến 2005 tại các biệt thự ở Manhattan và Florida (Mỹ). Các cô gái được cho là nhận hàng trăm USD tiền mặt để mát xa và phục vụ tình dục cho Jeffrey Epstein, đồng thời lôi kéo thêm nhiều người khác vào đường dây.

Tỷ phú Mỹ đối mặt với 45 năm tù nếu bị kết tội. Jeffrey Epstein bác bỏ các cáo buộc và bị giam ở nhà tù Manhattan. Hắn từng đối mặt với các cáo buộc tương tự vào năm 2007 nhưng đã ký vào một thỏa thuận nhận tội với các công tố viên ở Miami và chỉ bị giam 13 tháng với tội danh nhẹ hơn là mại dâm.

Jeffrey Epstein được phát hiện treo cổ trong nhà tù hồi tháng 8.2019. Giới chức Mỹ khi đó tuyên bố sẽ không từ bỏ vụ án và quyết tâm điều tra đến cùng các đồng phạm của Jeffrey Epstein.

Bài liên quan
‘Các cổ đông Tesla có thể ăn mừng vì Elon Musk tìm được CEO mới cho Twitter’
Theo các nhà phân tích, việc Elon Musk chọn giám đốc điều hành mới cho Twitter có thể giúp tỷ phú này loại bỏ sự phân tâm lớn và cho phép ông tập trung hơn vào Tesla, công ty đang phải vật lộn với nhu cầu về xe điện giảm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk bác tin nhận lời khuyên từ tỷ phú ấu dâm Jeffrey Epstein sau khi bị gửi trát hầu tòa