Một nhà ngoại giao EU cho biết sẽ có sự im lặng trong giai đoạn này, vì Đài Loan chủ yếu được coi là lợi ích của Mỹ, nhưng "phản ứng sẽ khác nếu lời nói trở thành hành động".

EU cảnh báo nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan thì sẽ bị trừng phạt nặng nề hơn Nga

Anh Tú | 02/08/2022, 09:30

Một nhà ngoại giao EU cho biết sẽ có sự im lặng trong giai đoạn này, vì Đài Loan chủ yếu được coi là lợi ích của Mỹ, nhưng "phản ứng sẽ khác nếu lời nói trở thành hành động".

Theo các nhà ngoại giao cấp cao, cuộc chiến ngôn từ về Đài Loan đang trở nên tồi tệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Thậm chí, nó “có thể dễ dàng leo thang” và đang được theo dõi chặt chẽ ở các thủ đô của châu Âu, theo Politico tiếp cận các nhà ngoại giao cấp cao.

Căng thẳng đang gia tăng giữa hai siêu cường lớn nhất thế giới khi Bắc Kinh tập trung đe dọa trước ý định tới thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Từ Brussels đến Paris, các quan chức EU đã miễn cưỡng cân nhắc cuộc tranh chấp trước công chúng, ngay cả khi Trung Quốc tiến gần hơn đến nguy cơ đối đầu quân sự với Mỹ.

Các nhà phân tích hiện đang thúc giục các nhà lãnh đạo EU chú ý và chuẩn bị cho những rắc rối phía trước. Boris Ruge, Phó chủ tịch Hội nghị An ninh Munich, cho biết: “Các tình huống xấu nhất đôi khi xảy ra. Người châu Âu sẽ làm tốt để chuẩn bị cho các tình huống bất ngờ, ủng hộ Đài Loan trong khi vẫn giữ liên hệ chặt chẽ với Bắc Kinh và giúp nâng cao tầm ảnh hưởng".

Anh đã đề nghị trang bị vũ khí cho Đài Loan, đồng thời cảnh báo rằng phương Tây không được phạm phải những sai lầm tương tự khi không đứng lên ủng hộ Đài Loan như đã làm với Ukraine. Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock gần đây đã mô tả “vẻ ngoài tự tin và trên hết là mạnh mẽ của Trung Quốc” trong mối quan hệ với Đài Loan là “một thách thức toàn cầu”.

Tuy nhiên, trước công chúng, hầu hết các lãnh đạo châu Âu khác đã thận trọng hơn trong các bình luận của họ. Khi được hỏi về phản ứng quân sự bị đe dọa của Trung Quốc đối với chuyến thăm của bà Pelosi, Bộ Ngoại giao Pháp và bộ phận chính sách đối ngoại của EU không bình luận.

Một nhà ngoại giao EU cho biết sẽ có sự im lặng trong giai đoạn này, vì Đài Loan chủ yếu được coi là lợi ích của Mỹ, nhưng "phản ứng sẽ khác nếu lời nói trở thành hành động".

Khi được hỏi liệu căng thẳng có phải là mối quan tâm đối với NATO hay không, một nhà ngoại giao cấp cao thứ hai của châu Âu cho biết: “Chưa, nhưng nó có thể dễ dàng leo thang”. Nhà ngoại giao cấp cao cho biết “trường hợp xấu nhất” sẽ là sự chú ý của người Mỹ chuyển hướng khỏi Ukraine sang những căng thẳng với Trung Quốc về Đài Loan.

Một nhà ngoại giao cấp cao thứ ba của châu Âu cho biết nguy cơ xung đột giữa Washington và Bắc Kinh đang sôi sục vẫn được “theo dõi chặt chẽ”.

Urmas Paet, Phó chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Nghị viện Châu Âu, cảnh báo rằng cuộc chiến Ukraine ngày càng gia tăng đã làm tăng nguy cơ Trung Quốc gây hấn với Đài Loan “theo cấp số nhân”.

Paet nói: “Liên minh châu Âu cũng phải có khả năng theo dõi các hành động của Trung Quốc, gồm cả liên quan đến Đài Loan. “Sự hợp tác đầy đủ giữa EU và Mỹ là rất quan trọng cả về hành động ra tay của Nga đối với Ukraine và cả về hành động của Trung Quốc trong khu vực lân cận”.

Cho đến hơi gần đây, châu Âu đã tránh nói về Đài Loan - một hòn đảo dân chủ với 23 triệu dân mà Bắc Kinh tuyên bố là một phần của Trung Quốc. Tâm trạng càng trở nên tồi tệ hơn khi Trung Quốc cam kết “quan hệ đối tác không có giới hạn” với Nga và ủng hộ đường lối của Điện Kremlin về “hoạt động quân sự đặc biệt” đối với Ukraine.

Việc Nga tấn công Ukraine đã khiến các nhà hoạch định chính sách châu Âu phải suy ngẫm về những hậu quả không thể tưởng tượng trước đây của việc áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, nếu Bắc Kinh thực hiện động thái quân sự chống lại Đài Loan.

Đại sứ sắp tới của EU tại Trung Quốc, Jorge Toledo khẳng định: “Trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công quân sự, chúng tôi đã nói rất rõ rằng EU, cùng với Mỹ và các đồng minh, sẽ áp đặt các biện pháp tương tự hoặc thậm chí lớn hơn những gì chúng tôi đã áp dụng đối với Nga hiện nay”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Lập những kỳ tích ‘Điện Biên Phủ mới’ trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Thời gian tới, Thủ tướng cho rằng cần phấn đấu cao nhất để tiếp tục lập nên những kỳ tích "Điện Biên Phủ mới" trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU cảnh báo nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan thì sẽ bị trừng phạt nặng nề hơn Nga