Liên minh châu Âu (EU) ngày 24.2 tuyên bố sẽ thi hành những biện pháp trừng phạt mới với Nga để đáp trả “cuộc tấn công man rợ” vào Ukraine mà Nga vừa thực hiện.

EU công bố trừng phạt mới với Nga

Cẩm Bình | 24/02/2022, 16:36

Liên minh châu Âu (EU) ngày 24.2 tuyên bố sẽ thi hành những biện pháp trừng phạt mới với Nga để đáp trả “cuộc tấn công man rợ” vào Ukraine mà Nga vừa thực hiện.

Người đứng đầu Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen phát biểu: “Tổng thống Vladimir Putin phải chịu trách nhiệm khi đưa chiến tranh trở lại châu Âu. Với gói trừng phạt mới này, chúng tôi nhắm vào những lĩnh vực chiến lược của nền kinh tế Nga bằng cách ngăn họ tiếp cận công nghệ và thị trường quan trọng. Chúng tôi sẽ làm suy yếu cơ sở kinh tế và năng lực hiện đại hóa của Nga”.

“Ngoài ra, chúng tôi sẽ đóng băng tài sản Nga tại EU, ngăn ngân hàng Nga tiếp cận thị trường tài chính châu Âu”, bà Ursula von der Leyen nói thêm.

eu.jpg
Phương Tây sắp đáp trả bằng trừng phạt - Ảnh: Reuters

Ngày 22.2 sau khi Nga công nhận hai khu vực ly khai ở miền Đông Ukraine độc lập, EU đã thông qua đợt trừng phạt đầu tiên với loạt biện pháp hạn chế thương mại giữa khối với hai khu vực ly khai, đưa nghị sĩ Nga, doanh nhân có quan hệ mật thiết với Tổng thống Putin cũng như những người ủng hộ việc công nhận độc lập của hai khu vực ly khai vào danh sách đen trừng phạt.

Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại EU Josep Borrell cho biết khối chuẩn bị thảo luận về gói trừng phạt mới vào tối 24.2.

“Đây là một trong những giờ phút đen tối nhất đối với châu Âu kể từ khi Thế chiến thứ hai kết thúc. Giới lãnh đạo Nga sẽ phải đối mặt với sự cô lập chưa từng có”, cao ủy Borrell tuyên bố.

Ngoài gói trừng phạt Nga, EU còn chuẩn bị một gói viện trợ mới cho Ukraine đồng thời hỗ trợ hoạt động sơ tán.

Về phía Mỹ, Tổng thống Biden dự tính công bố trừng phạt “nặng nề nhất” trong bài phát biểu về tình hình Ukraine vào ngày 24.2.

Bài liên quan
Ukraine cáo buộc Nga tấn công cơ sở vận chuyển khí đốt cho EU
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong đợt tấn công nhắm vào ngành năng lượng nước này ngày 27.4, Nga đã không bỏ qua loạt cơ sở phục vụ hoạt động vận chuyển khí đốt cho Liên minh châu Âu (EU).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU công bố trừng phạt mới với Nga