Ước tính gần 90% người dân ở Mumbai, trung tâm tài chính của Ấn Độ, có kháng thể COVID-19, theo khảo sát của cơ quan công dân được công bố hôm 17.9.

Gần 90% dân ở trung tâm tài chính có kháng thể COVID-19, Ấn Độ cố phá kỷ lục tiêm vắc xin hàng ngày

Sơn Vân | 17/09/2021, 21:28

Ước tính gần 90% người dân ở Mumbai, trung tâm tài chính của Ấn Độ, có kháng thể COVID-19, theo khảo sát của cơ quan công dân được công bố hôm 17.9.

Cuộc khảo sát huyết thanh lần thứ năm nhằm kiểm tra kháng thể, được thực hiện từ tháng 8 đến đầu tháng 9 bao gồm 8.674 người lớn, trong đó gần 65% người đã được tiêm vắc xin.

Cuộc khảo sát cho thấy rằng nhiều phụ nữ có kháng thể COVID-19 hơn so với nam giới, cụ thể là 88,29% so với 85,07%.

Tỷ lệ lưu hành huyết thanh cao hơn đáng kể ở những người đã tiêm vắc xin COVID-19 liều đầu tiên hoặc hai liều so với những người chưa được tiêm chủng, cuộc khảo sát của Brihanmumbai Municipal Corporation (BMC) cho biết.

Báo cáo đề cập: “Vì tỷ lệ lưu hành huyết thanh ở những người được tiêm vắc xin cao hơn nhiều so với những người chưa được chủng ngừa, điều cần thiết là phải tăng cường chương trình tiêm vắc xin COVID-19 đang diễn ra”.

Mumbai, trung tâm tài chính đông đúc của Ấn Độ, đã giành được nhiều lời khen ngợi trong năm nay vì đã xử lý làn sóng đại dịch thứ hai tốt hơn bất kỳ đô thị nào khác trong nước.

gan-90-nguoi-dan-o-trung-tam-tai-chinh-an-do-co-khang-the-covid-19.jpg
Nhân viên y tế lấy mẫu một phụ nữ trong chiến dịch xét nghiệm nhanh kháng nguyên COVID-19 tại sân ga đường sắt ở Mumbai, Ấn Độ ngày 27.8 - Ảnh: Reuters

Kết quả báo cáo được đưa ra vào thời điểm mà những lo ngại xung quanh sự xuất hiện của làn sóng dịch COVID-19 thứ ba vẫn còn.

Ngày 17.9, Ấn Độ đã ghi nhận 34.403 ca mắc COVID-19 mới trên toàn quốc, cao hơn 12,5% so với hôm qua. Các ca mắc COVID-19 đang hoạt động chiếm 1,02 % tổng số các trường hợp được ghi nhận từ khi bắt đầu đại dịch.

Chính phủ Ấn Độ đang cố gắng đạt kỷ lục tiêm vắc xin COVID-19 vào hôm nay để đánh dấu sinh nhật lần thứ 71 của Thủ tướng Narendra Modi. Đến nay, Ấn Độ đã tiêm hơn 10 triệu liều vắc xin COVID-19 một ngày ít nhất bốn lần.

Theo Bộ Y tế, Ấn Độ chiếm hơn 25% liều vắc xin tiêm trung bình hàng ngày trên toàn thế giới. Trong khi số liều vắc xin trung bình hàng ngày của Ấn Độ là 8,83 triệu, con số này là 25,5 triệu với phần còn lại của thế giới, theo dữ liệu được chia sẻ bởi chính phủ.

Bộ Y tế Ấn Độ nhấn mạnh cần hết sức thận trọng cho mùa lễ hội sắp tới, cảnh báo về tâm lý chủ quan của người dân.

"Lễ hội an toàn trước COVID-19 năm nay sẽ là một yếu tố quyết định trong cuộc chiến chống lại đại dịch của chúng ta", Tiến sĩ VK Paul của lực lượng đặc nhiệm COVID cho biết.

Ấn Độ lo ngại rằng sự tự mãn ngày càng tăng khi tỷ lệ mắc COVID-19 và tử vong giảm có thể dẫn đến việc nhiều người bỏ qua mũi tiêm vắc xin thứ hai, khiến cộng đồng dễ bị tổn thương bởi vi rút SARS-CoV-2, hai chuyên gia y tế nói về vấn đề này.

Ấn Độ đã tiêm tổng cộng hơn 760 triệu liều vắc xin COVID-19.

Theo trang web Our World in Data, Ấn Độ là quốc gia có nhiều người được chủng ngừa hàng đầu trên thế giới, với khoảng cách giữa hai liều vắc xin từ 12 đến 16 tuần, theo quy định của chính phủ.

Một trong những nguồn tin cho biết: “Có một mối lo ngại trong quý 4 về tình trạng do dự tiêm vắc xin, vì hầu hết đã được tiêm một liều duy nhất và tỷ lệ mắc bệnh ở mức thấp nhất”.

Một số lượng lớn người bỏ qua liều vắc xin thứ hai sẽ đặc biệt gây vấn đề ở những khu vực có số lượng người mắc COVID-19 trước đó thấp, có nghĩa là nhiều người ít kháng thể tự nhiên hơn, vì vậy những cộng đồng đó sẽ dễ bị tổn thương hơn, chuyên gia thứ nhất cho biết.

Chuyên gia thứ hai cho biết Bộ Y tế Ấn Độ đã nói với các bang khuyến khích người dân tiêm liều thứ hai càng sớm càng tốt, vào tuần thứ 12 sau liều đầu tiên của họ, trong một nỗ lực để đảm bảo mọi người không lỡ lượt tiêm thứ hai.

Chính phủ Ấn Độ nói trong cuộc họp báo vào tuần trước rằng dữ liệu thu thập từ tháng 4 đến tháng 8 - khi biến thể Delta đang lan truyền nhanh chóng - cho thấy một liều vắc xin có hiệu quả 96,6% trong việc ngăn ngừa tử vong, còn hai liều cho hiệu quả bảo vệ 97,5%. Thế nhưng, một trong những chuyên gia nói rằng thông điệp đó có thể vô tình khiến người dân không tiêm mũi vắc xin thứ hai, đặc biệt là với nhiều người lao động nghèo.

Hiện Ấn Độ ghi nhận 33.384.263 ca mắc COVID-19 với 444.302 người chết và 32.598.424 trường hợp khỏi bệnh.

Bài liên quan
Nhìn sang Mỹ, Anh và Ấn Độ, tìm đáp án câu hỏi 'Khi nào dịch Delta mới giảm bớt và kết thúc?'
Không nên ngoại suy quá mức từ bài học của biến thể Delta thông qua Anh và Ấn Độ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gần 90% dân ở trung tâm tài chính có kháng thể COVID-19, Ấn Độ cố phá kỷ lục tiêm vắc xin hàng ngày