Ronaldo đã khóc khi tiếng còi mãn cuộc vang lên. Những giọt nước mắt hội tụ trong thời điểm ngắn nhất sự thăng và trầm của bóng đá Bồ Đào Nha.

Giọt nước mắt Ronaldo

Nhà thơ Thanh Thảo | 11/12/2022, 07:26

Ronaldo đã khóc khi tiếng còi mãn cuộc vang lên. Những giọt nước mắt hội tụ trong thời điểm ngắn nhất sự thăng và trầm của bóng đá Bồ Đào Nha.

Nhưng phải chúc mừng những giọt nước mắt của người Morocco khi đội tuyển của quốc gia họ lần đầu tiên làm vẻ vang cho nền bóng đá châu Phi, lần đầu tiên đoạt vé vào bán kết và trở thành một trong 4 đội bóng hay nhất trong giải đấu danh giá nhất thế giới.

Đó lại là khi giải đấu ấy được tổ chức tại một quốc gia không hề có truyền thống bóng đá đỉnh cao là Qatar. Một giải đấu kỳ lạ nhất cho tới hôm nay, vì 4 đội bóng hàng đầu giải có sự góp mặt đầy kiêu hãnh của châu Phi, châu Mỹ và châu Âu.

Ronaldo đã khóc khi tiếng còi mãn cuộc vang lên. Những giọt nước mắt hội tụ trong thời điểm ngắn nhất sự thăng và trầm của bóng đá Bồ Đào Nha. Cầu thủ tiền đạo Ramos sau khi lập thành tích chói sáng ghi hat-trick vào lưới Thụy Sĩ, đã được HLV Santos tin tưởng đưa vào đá chính ở trận đấu vô cùng quan trọng này. Tuy nhiên, anh đã không làm được một điều gì cả và bị thay ra từ đầu hiệp hai. Có thể Ronaldo không lập được thành tích như Ramos nếu được đá chính ở trận gặp Thụy Sĩ. Nhưng ở một trận đấu cần huy động tất cả tố chất của một cầu thủ chứ không đơn thuần là thể lực hay tốc độ như trận gặp Morocco, thì nếu Ronaldo vào sân đá chính, biết đâu câu chuyện sẽ khác. Cũng là “biết đâu” vậy thôi, chứ làm sao biết được. Bóng đá luôn là sự bí ẩn công khai, là sự bất ngờ không ai tính trước, là hai giọt nước mắt trong veo nhưng lại có hẳn hai màu: giọt nước mắt người thắng trận có màu hồng, giọt nước mắt của người thua cuộc có màu trắng.

Một lần nữa, xin chúc mừng đội Morocco! Họ hoàn toàn xứng đáng với tấm vé vào bán kết, dù trước đó, chẳng ai tính họ sẽ đạt được tấm vé nhỏ hơn là vé tứ kết. Quá kinh ngạc! Nhưng nếu nghĩ kỹ, một đội bóng chưa bị đối thủ nào sút thủng lưới cho tới giờ này (bàn thua duy nhất là do đá phản lưới nhà), một đội bóng phòng ngự chặt đến nỗi ta thấy họ như đã chọn phòng ngự là lối chơi thanh thoát, chứ không hề co cụm hay kéo xe bus mấy tầng, thì đội bóng ấy đi tiếp cũng là điều ta có thể hiểu được. Xem Morocco thi đấu, không hề có cảm giác mệt mỏi vì lối chơi phòng ngự của họ, mà luôn ngạc nhiên vì sao họ lại khóa chặt được những mũi ghi bàn danh tiếng của thế giới đến như vậy.

Brazil đã rời World Cup trong nghẹn ngào. HLV Tite lập tức từ chức. Bồ Đào Nha cũng không hơn Brazil về cách ra về, nhưng không thể kéo trận đấu định mệnh về những loạt sút luân lưu. Nhưng để làm gì nếu anh lại thua ở những loạt sút may rủi đó?

Châu Phi sẽ gặp châu Âu ở bán kết, và theo tôi, đó là trận đáng xem nhất, có khi còn hồi hộp hơn cả trận chung kết. Vì một khi vào tới trận thư hùng áp chót ấy, tinh thần châu Phi sẽ vụt sáng, như muốn đòi lại ánh sáng ấy từ bao nhiêu năm tối tăm phải chịu.

Bồ Đào Nha còn những cơ hội khác sau 4 năm nữa, nhưng lúc ấy chúng ta sẽ không còn thấy Ronaldo với gương mặt ngời sáng nhưng quyết liệt mà lâu nay chúng ta vẫn thấy trên sân cỏ nữa.

Giọt nước mắt của Ronaldo hôm nay, còn là giọt nước mắt từ giã của một thiên tài.

May quá, chúng ta còn thấy Messi. Hy vọng là ở trận chung kết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
12 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giọt nước mắt Ronaldo