Cả chính quyền lẫn chùa Tam Chúc đều đã chấn chỉnh hoạt động sau thông tin hàng vạn du khách chen nhau đi lễ trong ngày 14.3.

Hà Nam chấn chỉnh công tác phòng dịch tại chùa Tam Chúc sau 'biển người' hôm qua

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 15/03/2021, 17:08

Cả chính quyền lẫn chùa Tam Chúc đều đã chấn chỉnh hoạt động sau thông tin hàng vạn du khách chen nhau đi lễ trong ngày 14.3.

Ngày 15.3, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Hà Nam Nguyễn Văn Trọng đã có buổi làm việc với Ban quản lý chùa Tam Chúc (H.Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) sau thông tin cho biết có tới 5 vạn du khách chen nhau đi lễ chùa hôm 14.3.

Trao đổi với phóng viên, ông Trọng cho biết ngay sau khi có phản ánh về việc người dân chen chúc đến chùa Tam Chúc, rất đáng lo ngại về phòng chống dịch COVID-19, Sở đã cử người tới chùa làm việc với ban quản lý khu du lịch và các tổ công tác của nhà chùa để nhắc nhở việc thực hiện nghiêm yêu cầu 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế. "Tôi đã trực tiếp xuống làm việc với Ban quản lý chùa Tam Chúc, trước tình hình lượng khách tăng đột biến thì đôn đốc Ban quản lý phải có phương án tăng cường các chốt điểm ngay từ cổng vào, phân luồng từ xa chứ không để du khách, phật tử vào trong rồi mới làm.

tam-chuc-153.jpg
Điểm chốt kiểm tra ở chùa Tam Chúc sáng 15.3

Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch theo 5K của Bộ Y tế, Ban quản lý cũng tăng cường thêm nhân viên y tế tại các chốt điểm trong khuôn viên của chùa, có phương án phân luồng, yêu cầu tất cả các du khách khai báo y tế, rửa tay sát khẩn và phát khẩu trang. Đối với những du khách ở các tỉnh thành từng có ổ dịch thì khuyến cáo quay trở về địa phương để đảm bảo an toàn. Công tác phòng chống dịch của Ban quản lý lâu nay thực hiện tốt nhưng do hôm qua là Chủ nhật lượng khách tăng đột biến nên còn nhiều thiếu sót. "Sau khi có thông tin phản ánh, phía Sở cũng đã tiếp thu và sẽ có chỉ đạo cụ thể", ông Trọng nói. Sở cũng đã yêu cầu Ban quản lý chùa phân luồng khách ngay từ ngoài cổng chứ không được dồn vào bên trong.

khai.jpg
Tờ khai xác nhận y tế mà chùa Tam Chúc yêu cầu du khách ghi cụ thể vào

Về phía chùa Tam Chúc, Thượng tọa Thích Minh Quang - Phó trụ trì chùa cho biết do hôm qua lượng khách đổ về quá đông và đột ngột khiến nhà chùa lúng túng trong cách xử lý, mặc dù cũng đã tính toán giải pháp đưa du khách đi bằng xe điện, tăng cường vận chuyển để giải tỏa ách tắc khu vực Thủy Đình nhưng lượng người từ khắp nơi vẫn đổ về. "Do lượng khách đi chùa Hương xong, phần lớn đến Tam Chúc vãn cảnh và lễ Phật, dẫn đến tình trạng quá tải. Tuy nhiên hôm nay là ngày đầu tuần, chùa lại vắng vẻ trở lại, chứ không ùn tắc như hôm qua nữa".

Theo ghi nhận của phóng viên sáng 15.3, chùa Tam Chúc không còn cảnh chen chúc như hôm qua mà vắng vẻ hơn, các du khách đến tham quan cũng thoải mái và dễ chịu hơn. Việc đeo khẩu trang của các du khách khi tới đây cũng đã được bảo vệ nhắc nhở liên tục.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nam chấn chỉnh công tác phòng dịch tại chùa Tam Chúc sau 'biển người' hôm qua