Chiều 18.2, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cương thông tin về công tác tổ chức dạy học trực tiếp, cho biết việc học sinh từ lớp 1 - 6 đi học tại trường dựa trên sự tự nguyện của phụ huynh.

Hà Nội: Học sinh từ lớp 1 - 6 học trực tiếp tại trường trên cơ sở tự nguyện

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 18/02/2022, 17:10

Chiều 18.2, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cương thông tin về công tác tổ chức dạy học trực tiếp, cho biết việc học sinh từ lớp 1 - 6 đi học tại trường dựa trên sự tự nguyện của phụ huynh.

Theo đánh giá của Sở GD-ĐT Hà Nội, trong thời gian qua, việc tổ chức cho học sinh các cấp học trên địa bàn thành phố đi học trở lại theo lộ trình đã nhận được sự đồng thuận của xã hội, đáp ứng sự mong mỏi của phụ huynh học sinh. Tỷ lệ đi học trực tiếp đạt gần 92%. Các trường đã tích cực duy trì công tác phòng chống dịch, có nhiều sáng kiến trong tổ chức dạy học để bảo đảm tiến độ, chất lượng chương trình giáo dục. Trên cơ sở kết quả triển khai, Sở đã đề xuất và được thành phố phê duyệt về việc cho phép học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 ở 12 quận đi học trực tiếp từ ngày 21.2.

Giải tỏa mối băn khoăn, lo lắng, đồng thời đáp ứng nguyện vọng về việc tổ chức bán trú của nhiều phụ huynh học sinh khi cho con trong độ tuổi từ lớp 1 đến lớp 6 trở lại trường, Giám đốc Sở GD-ĐT, ông Trần Thế Cương thông tin: Sở đã có văn bản trình UBND thành phố xem xét, phê duyệt về việc cho phép các trường tổ chức học trực tiếp 2 buổi/ngày, tổ chức ăn bán trú và dịch vụ xe đưa đón học sinh; thời gian triển khai từ ngày 21.2. Sau khi được UBND thành phố phê duyệt, Sở sẽ có văn bản thông báo, hướng dẫn để các trường kịp thời chuẩn bị. Sở đề nghị các trường căn cứ tình hình, điều kiện cụ thể của từng đơn vị, xây dựng phương án thực hiện để đáp ứng nhu cầu tổ chức các hoạt động giáo dục của đơn vị và nguyện vọng của phụ huynh học sinh; đồng thời báo cáo, xin ý kiến phê duyệt của UBND cấp quận.

yen-3.jpg
Các học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 đến trường học trực tiếp theo sự tự nguyện của phụ huynh

Liên quan đến việc đi học trực tiếp của học sinh từ lớp 1 đến lớp 6, Sở GD-ĐT cũng thông tin về chủ trương cho học sinh trở lại trường học trực tiếp theo nguyên tắc tự nguyện của phụ huynh học sinh. Nội dung này đã được trình UBND thành phố để xem xét, phê duyệt. Sở lưu ý các trường chuẩn bị đầy đủ điều kiện để tổ chức dạy học linh hoạt, hiệu quả; chỉ tổ chức dạy học trực tiếp nếu ở địa bàn có mức độ dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2; trường phải đạt yêu cầu an toàn phòng chống dịch theo quy định.

"Hiện các trường cũng đã chuẩn bị kịch bản, phương án để xử lý tất cả những tình huống xảy ra để đảm bảo công tác phòng chống dịch. Do đó, phụ huynh có thể yên tâm cho con trở lại trường. Các lớp sẽ lắp camera để truyền hình ảnh trực tiếp của lớp học đến với những học sinh ở nhà giúp các em vẫn tiếp thu được nội dung bài học một cách bình thường. Việc này hiện được tiến hành ở các trường tiểu học các huyện ngoại thành. Trường nào có điều kiện thì có thể lắp camera ở tất cả các lớp, trường nào điều kiện hạn chế thì có thể lắp một vài lớp nhưng khối nào cũng phải có. Còn việc có cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 đi học hay không dù chưa tiêm vắc xin thì điều này cũng không hề ép buộc. Nếu vì lý do nào đó mà phụ huynh chưa cho con đến trường thì các trường vẫn sẽ đảm bảo việc dạy học trực tuyến kết hợp cho các con" - ông Cương cho hay.

Một vấn đề khác phụ huynh quan tâm khi trẻ tiểu học trở lại trường là công tác bán trú. Theo quyết định của thành phố, trước mắt các trường chỉ dạy học trực tiếp một buổi, chưa tổ chức bán trú. Từ thực tế triển khai dạy học trực tiếp thời gian qua, Sở GD-ĐT lưu ý các đơn vị, nhà trường thực hiện phòng chống dịch nghiêm túc, thống nhất quy trình xử trí F0 tại trường để vừa bảo đảm an toàn, vừa tránh hoang mang, gây xáo trộn việc dạy-học.

Ông Cương cũng thông tin về việc Sở đã trình UBND thành phố cho phép trẻ mầm non trên địa bàn thành phố trở lại trường từ ngày 1.3. Việc tổ chức cho trẻ mầm non trở lại trường cũng được thực hiện theo tinh thần tự nguyện của cha mẹ trẻ. Trên cơ sở định hướng này, Sở đề nghị các phòng GD-ĐT, các trường tích cực chuẩn bị điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón trẻ khi có thông báo, và đã nhận được sự đồng thuận.

Bài liên quan
Giám đốc Sở ATTP TP.HCM: 'Phụ huynh phát hiện bữa ăn học sinh không an toàn hãy báo cho Sở'
Các phụ huynh khi phát hiện bữa ăn của học sinh ở trường không được an toàn, thay vì đưa thông tin, hình ảnh đó lên mạng xã hội thì hãy báo cho Sở An toàn thực phẩm để kiểm tra, xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
28 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Học sinh từ lớp 1 - 6 học trực tiếp tại trường trên cơ sở tự nguyện