Hạ viện Mỹ hôm 9.12 ủng hộ áp đảo dự luật chính sách quốc phòng trị giá 740 tỉ USD mà Donald Trump dọa phủ quyết, hướng tới cuộc đối đầu với Tổng thống đắc cử Biden vài tuần trước khi ông rời nhiệm sở.

Mặc Trump dọa phủ quyết nếu không bỏ mục bảo vệ MXH, Hạ viện thông qua dự luật quốc phòng 740 tỉ USD

Nhân Hoàng | 09/12/2020, 09:45

Hạ viện Mỹ hôm 9.12 ủng hộ áp đảo dự luật chính sách quốc phòng trị giá 740 tỉ USD mà Donald Trump dọa phủ quyết, hướng tới cuộc đối đầu với Tổng thống đắc cử Biden vài tuần trước khi ông rời nhiệm sở.

Theo Reuters, 335 phiếu thuận, 78 phiếu chống Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) với sự ủng hộ mạnh mẽ của cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa, một tỷ lệ đủ lớn để vượt qua quyền phủ quyết của ông Trump.

Hôm nay Hạ viện đã gửi một thông điệp lưỡng đảng mạnh mẽ đến người dân Mỹ: Các thành viên phục vụ và an ninh quốc gia của chúng tôi quan trọng hơn chính trị”, Đại diện đảng Dân chủ - Adam Smith, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, tuyên bố.

Thượng viện dự kiến ​​sẽ bỏ phiếu về luật trong tuần này. Những người ủng hộ hy vọng ông Trump sẽ xem xét lại lời đe dọa phủ quyết nếu nó đi qua biên độ tương tự như trong Hạ viện.

NDAA đặt ra chính sách cho Lầu Năm Góc về mọi thứ, từ việc mua bao nhiêu tàu, súng trường,tiền trả cho binh lính đến cách tốt nhất để giải quyết các mối đe dọa địa chính trị. Các nhà lập pháp ghi nhận với niềm tự hào về việc thông qua NDAA trong 59 năm liên tiếp, mà họ trích dẫn như bằng chứng hỗ trợ cho biện pháp bảo vệ mạnh mẽ.

Ông Trump đã nhiều lần đe dọa sẽ phủ quyết NDAA năm nay, trước tiên vì một điều khoản được cả Hạ viện (do đảng Dân chủ kiểm soát) và Thượng viện (do đảng Cộng hòa lãnh đạo thông qua) là xóa tên các tướng lĩnh Liên minh miền Nam khỏi các căn cứ quân sự.

Gần đây, ông Trump đã phản đối vì NDAA không bãi bỏ Mục 230 của Đạo luật về khuôn phép trong giao tiếp. Mục 230 bảo vệ các công ty công nghệ như Google, Twitter và Facebook khỏi trách nhiệm pháp lý với những nội dung xuất hiện trên nền tảng của họ.

Không cung cấp bằng chứng đáng kể, Trump và nhiều người ủng hộ ông khẳng định các công ty công nghệ có thành kiến ​​chống bảo thủ, điều mà họ phủ nhận.

Tôi hy vọng các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện sẽ bỏ phiếu chống lại NDAA rất yếu kém mà tôi sẽ phủ quyết. Phải bao gồm việc chấm dứt Mục 230 (vì mục đích an ninh quốc gia), bảo tồn các di tích quốc gia của chúng ta và cho phép cắt giảm 5G & nhóm ở nước ngoài!”, Trump viết trên Twitter

ha-vien-thong-qua-du-luat-quoc-phong12.jpg
Ông Trump dọa phủ quyết dự luật quốc phòng 740 tỉ USD nếu không bãi bỏ Mục 230 bảo vệ mạng xã hội

Những lời đe dọa của ông Trump khiến các nhà lập pháp thất vọng. Họ cho biết biện pháp công nghệ không liên quan gì đến quốc phòng và không thuộc NDAA, nói những lo ngại của Trump về truyền thông xã hội không nên chặn dự luật dài 4.500 trang được coi là cần thiết cho Lầu Năm Góc.

Quân đội của chúng ta không nên bị trừng phạt vì dự luật này không sửa chữa mọi thứ nên được sửa”, Hạ nghị sĩ Mac Thornberry, đảng viên Cộng hòa của Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, nói.

Nhà Trắng đã đưa ra lời đe dọa phủ quyết chính thức vào chiều 8.12 (giờ Mỹ). Các nhà lập pháp và nhân viên đã làm việc với NDAA trong hầu hết năm qua.

Dù hầu hết các đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội ủng hộ mạnh mẽ Trump, một số ít nói rằng sẽ bỏ phiếu để phủ nhận quyền phủ quyết của ông, ngay cả khi điều đó có nghĩa là rút ngắn kỳ nghỉ lễ Giáng sinh của họ.

Việc NDAA thông qua tại Thượng viện sẽ cho Trump 10 ngày, trừ Chủ nhật, để đưa ra quyền phủ quyết. Nếu không, nó sẽ tự động trở thành luật. 

NDAA sẽ hết hiệu lực nếu không được ban hành trước khi Quốc hội mới họp vào ngày 3.1.2020. Ông Trump rời nhiệm sở ngày 20.1.2020 khi Joe Biden sẽ nhậm chức Tổng thống Mỹ.

Jim Inhofe - Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ của Đảng Cộng hòa cho biết ông sẽ bỏ phiếu ủng hộ thông qua NDAA. Từng là nhà lập pháp ủng hộ Trump, Jim Inhofe bày tỏ sự thất vọng với lập trường của Trump.

Bài liên quan
Ông Trump kêu gọi FDA phê duyệt vắc xin COVID-19 của Moderna: 'Phép màu thời hiện đại'
Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt vắc xin ngừa COVID-19 do Moderna phát triển, sau khi hứa hẹn sẽ giao hàng vào đầu tháng 12.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mặc Trump dọa phủ quyết nếu không bỏ mục bảo vệ MXH, Hạ viện thông qua dự luật quốc phòng 740 tỉ USD