SpaceX đã phải dừng thử nghiệm nguyên mẫu tàu Starship SN8 chỉ vài giây trước khi phóng do gặp vấn đề bất thường ở động cơ Raptor.

SpaceX hủy phóng thử nghiệm tàu Starship SN8 vào phút chót

Long Hải | 09/12/2020, 14:45

SpaceX đã phải dừng thử nghiệm nguyên mẫu tàu Starship SN8 chỉ vài giây trước khi phóng do gặp vấn đề bất thường ở động cơ Raptor.

spacex.jpg
Nguyên mẫu tàu Starship SN8 trên bãi phóng của SpaceX - Ảnh: SpaceX

Nguyên mẫu Starship SN8 được lên kế hoạch phóng thử nghiệm tới độ cao 12,5 km vào ngày 8.12 từ cơ sở của SpaceX ở Nam Texas, gần làng Boca Chica ven vịnh Gulf. Tuy nhiên chưa đầy 2 giây trước khi cất cánh, vào lúc 16 giờ 30 (giờ địa phương), SN8 đã gặp phải vấn đề bất thường ở một trong ba động cơ Raptor và tự động hủy chuyến bay.

SpaceX cho biết hiện vẫn chưa rõ khi nào SN8 sẽ bay thử lại. Điều này phụ thuộc vào nguyên nhân hủy phóng và mức độ khó khăn trong việc sửa chữa. Nhưng đại diện công ty cho biết khoảng thời gian thích hợp để bay thử là trong hai ngày 9 và 10.12.

SpaceX phóng thử nghiệm Starship SN8 hôm 8.12 - Video: SpaceX

SpaceX đang phát triển tàu Starship để chở người và hàng hóa lên Mặt trăng, sao Hỏa và các điểm đến khác trong không gian. Hệ thống vận chuyển bao gồm 2 bộ phận được thiết kế để có thể tái sử dụng hoàn toàn. Đó là tàu vũ trụ bằng thép không gỉ cao 50 mét được gọi là Starship và tên lửa khổng lồ có tên Super Heavy.

Mẫu tàu Starship cuối cùng sẽ có 6 động cơ Raptor và đủ mạnh để phóng lên Mặt trăng và sao Hỏa. Tuy nhiên, con tàu sẽ cần tên lửa đẩy Super Heavy để thoát khỏi lực hấp dẫn của Trái đất. Super Heavy được lắp 30 động cơ Raptor sẽ hạ cánh xuống Trái đất ngay sau khi phóng Starship lên quỹ đạo.

SpaceX đang tiến tới thiết kế Starship cuối cùng thông qua một loạt các nguyên mẫu, 3 trong số đó đã được bay thử. Ba phương tiện này gồm Starhopper, SN5 và SN6 đã cất cánh trong thử nghiệm bay quãng ngắn tới độ cao tối đa 150 mét chỉ với một động cơ Raptor.

SN8 có cấu tạo phức tạp hơn các bản tiền nhiệm, được bổ sung thêm chóp mũi và cánh tà định hướng ở hai bên trong khi những nguyên mẫu trước trông giống tháp silo chứa ngũ cốc. SpaceX dự kiến thực hiện hàng loạt thử nghiệm bay quãng ngắn với các nguyên mẫu trước khi tiến hành nhiệm vụ đầu tiên vào năm 2021. Theo thiết kế, tàu Starship có thể chở 100 người vào không gian cùng lúc với khoang điều áp có thể tích khoảng 1.000 m3.

Tỉ phú người Nhật Yusaku Maezawa đã đặt lịch bay quanh Mặt trăng bằng tàu Starship vào năm 2023. Starship cũng là ứng cử viên cho chương trình Artemis nhằm đưa phi hành gia NASA trở lại Mặt trăng vào năm 2024 và thiết lập sự hiện diện thường xuyên của con người trên vệ tinh tự nhiên này.

Theo SpaceX, Starship sẽ thực hiện nhiều nhiệm vụ ở nhiều điểm đến khác nhau nếu tất cả diễn ra theo đúng kế hoạch. Công ty này cũng có kế hoạch loại bỏ dần các phần cứng không gian vũ trụ khác theo thời gian và giao tất cả các nhiệm vụ cho Starship và Super Heavy.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
3 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
SpaceX hủy phóng thử nghiệm tàu Starship SN8 vào phút chót