Hôm 8.12, Pornhub cho biết đã cấm người dùng tải video xuống và sẽ chỉ cho phép một số tài khoản đối tác nhất định tải lên nội dung sau khi nhà báo Nicholas Kristof của tờ New York Times cáo buộc web sex này chia sẻ nhiều nội dung lạm dụng tình dục trẻ em.

Pornhub cấm tải xuống video sau cáo buộc chia sẻ nội dung lạm dụng tình dục trẻ em

Nhân Hoàng | 09/12/2020, 08:00

Hôm 8.12, Pornhub cho biết đã cấm người dùng tải video xuống và sẽ chỉ cho phép một số tài khoản đối tác nhất định tải lên nội dung sau khi nhà báo Nicholas Kristof của tờ New York Times cáo buộc web sex này chia sẻ nhiều nội dung lạm dụng tình dục trẻ em.

Pornhub phủ nhận các cáo buộc trên New York Times, cho biết các chính sách mới sẽ có hiệu lực ngay lập tức và một quy trình xác minh mới sẽ được thực hiện trong năm mới để người dùng tải video lên.

Theo Reuters, Pornhub thông báo đang mở rộng các biện pháp kiểm duyệt nội dung và sẽ phát hành một báo cáo minh bạch vào năm tới.

Pornhub cho biết một số video dạng trả phí đã được xác minh sẽ được miễn lệnh cấm tải xuống.

Mastercard và Visa không bình luận về thay đổi của Pornhub.

Trước đó, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán Mastercard và cho biết đang điều tra các liên kết tài chính của họ với MindGeek, công ty mẹ của Pornhub.

Visa cho biết đang tích cực hợp tác với các tổ chức tài chính có liên quan và cả MindGeek để điều tra các cáo buộc.

Làm việc với 61 triệu thương nhân và chuyển gần 12 ngàn tỉ USD qua hệ thống tài chính trong một năm, Visa cho biết cân nhắc việc loại bỏ các công ty hoạt động bất hợp pháp khỏi mạng của mình. Các ngân hàng đóng vai trò trung gian giữa các công ty thanh toán, chẳng hạn như Visa và Mastercard, với các doanh nghiệp.

Nếu trang web được xác định là không tuân thủ luật hiện hành hoặc các chính sách sử dụng được chấp nhận và các tiêu chuẩn bảo lãnh phát hành của các tổ chức tài chính, họ sẽ không thể chấp nhận thanh toán bằng Visa nữa”, Visa tuyên bố.

Mastercard cũng nói đang điều tra các cáo buộc chống lại Pornhub với ngân hàng của MindGeek.

Nếu các tuyên bố được chứng minh, chúng tôi sẽ thực hiện hành động ngay lập tức. Khi chúng tôi xác định hoạt động bất hợp pháp, chính sách của chúng tôi là yêu cầu bên mua chấm dứt mối quan hệ, trừ khi một kế hoạch tuân thủ hiệu quả được đưa ra”, Mastercard cho hay.

Nicholas Kristof của New York Times báo cáo rằng các video về các cô gái vị thành niên từng là nạn nhân của lạm dụng tình dục và buôn người đã được tìm thấy trên Pornhub.

Nicholas Kristof viết: “Trong mỗi trường hợp, những kẻ phạm tội đều bị bắt vì các vụ tấn công, nhưng Pornhub trốn tránh trách nhiệm chia sẻ các đoạn video và thu lợi từ chúng”.

Pornhub phủ nhận các cáo buộc và cho biết họ “cam kết dứt khoát chống nội dung lạm dụng tình dục trẻ em và đã thiết lập chính sách an toàn, tin cậy toàn diện hàng đầu trong ngành để xác định và xóa video bất hợp pháp khỏi cộng đồng của chúng tôi”.

Một số công ty thanh toán khác không chấp nhận sử dụng dịch vụ của họ cho các trang web khiêu dâm. American Express có chính sách chống lại việc sử dụng thẻ của mình cho trang web nội dung kỹ thuật số dành cho người lớn.

PayPal cấm tất cả chủ tài khoản mua hoặc bán hàng kỹ thuật số có khuynh hướng tình dục, bao gồm cả video và hình ảnh. Năm ngoái, PayPal đã cấm Pornhub và các nhà cung cấp video cho trang này thực hiện và chấp nhận thanh toán. Sau đó, Pornhub đã thêm các tùy chọn thanh toán mới, bao gồm Tether, một loại tiền điện tử dựa trên blockchain.

pornhub-cam-tai-xuong-video.png
Pornhub cấm tải xuống video sau khi bị New York Times cáo buộc chia sẻ nội dung lạm dụng tình dục trẻ em

Ngày 4.12, chuyên mục của nhà báo Nicholas Kristof trên tờ New York Times mô tả video ghi hình các vụ bạo dâm và video khỏa thân của cô gái 14 tuổi được Pornhub chia sẻ, gây phẫn nộ trên phương tiện truyền thông xã hội.

Ở tuổi 14, Serena K. Fleites là học sinh hạng A ở Bakersfield, California và chưa từng quan hệ tình dục. Năm lớp 8, Serena K. Fleites nảy sinh tình cảm với chàng trai lớn hơn một tuổi và cậu ta đã yêu cầu cô quay một đoạn video khỏa thân của mình. Serena K. Fleites đã gửi nó cho cậu ta và điều này đã thay đổi cuộc đời cô.

Chàng trai yêu cầu video khác, rồi cái khác, cô đã lo lắng nhưng rất vui.

Đó là khi tôi bắt đầu nhận được những ánh nhìn kỳ lạ ở trường học”, cô nhớ lại. Gã trai kia đã chia sẻ những video khỏa thân của cô với những bạn khác và ai đó đã đăng chúng lên Pornhub.

Thế giới của Serena K. Fleites đã sụp đổ. Quá khó khăn khi mới 14 tuổi mà để các bạn cùng lớp nhìn mình khỏa thân rồi chế nhạo bằng lời lẽ thô bỉ. “Mọi người đã nhắn tin cho tôi, nếu tôi không gửi video cho họ, họ sẽ gửi chúng cho mẹ tôi”, cô nói.

Cậu bé bị đình chỉ học nhưng Serena K. Fleites bắt đầu trốn học vì cô không thể chịu đựng được sự xấu hổ. Mẹ cô đã thuyết phục Pornhub xóa video và Fleites chuyển trường. Thế nhưng, tin đồn đã đến với ngôi trường mới và ngay sau đó các video đã được tải lại lên Pornhub cùng trang web khác.

Serena K. Fleites cãi nhau với mẹ và bắt đầu tự tử. Một hôm cô đến tủ thuốc lấy từng viên thuốc chống trầm cảm và uống. Ba ngày sau, cô tỉnh dậy trong bệnh viện, thất vọng vì vẫn còn sống. Tiếp theo, Serena K. Fleites treo cổ tự tử trong phòng tắm. Em gái đã tìm thấy Serena K. Fleites và các bác sĩ đã cứu sống cô.

Khi Fleites ngày càng suy sụp, một người bạn đã giới thiệu cô với ma túy meth, opioid và cô nghiện cả hai. Fleites bỏ học và trở thành người vô gia cư.

Năm 16 tuổi, Serena K. Fleites đã quảng cáo trên Craigslist và bắt đầu bán những bức ảnh, video khỏa thân của mình. Đó là cách để kiếm một chút tiền và có thể nhằm trừng phạt bản thân. Cô nghĩ: "Tôi không còn giá trị gì nữa vì mọi người đã nhìn thấy cơ thể của mình”.

Những video đó cũng biến mất trên Pornhub khi Fleites yêu cầu loại bỏ nhưng sau đó chúng sẽ được tải lên lại. Fleites nói một video khỏa thân của cô lúc 14 tuổi có 400.000 lượt xem. Điều đó khiến cô sợ hãi khi xin việc làm nhanh vì sợ ai đó sẽ nhận ra mình.

Năm nay 19 tuổi, Fleites đã cai nghiện ma túy được một năm nhưng thất nghiệp và bị chấn thương tâm lý, đang sống trong ô tô ở Bakersfield cùng với ba con chó trung thành mà cô yêu thương hơn loài người.

Fleites mơ ước trở thành một kỹ thuật viên thú y nhưng không biết làm thế nào để đạt được điều đó. Cô nói: “Thật là khó để đến trường khi bạn sống trong một chiếc xe hơi với những chú chó".

Tôi chết lặng”, Serena K. Fleites thừa nhận và nói rằng chưa bao giờ tưởng tượng rằng video đó có thể được chia sẻ trực tuyến. “Đó chỉ là việc nhỏ mà một thiếu niên làm và thật điên rồ khi nó biến thành một thứ lớn hơn rất nhiều. Cả cuộc đời có thể thay đổi chỉ vì một sai lầm nhỏ", cô đau đớn chia sẻ.

pornhub-cam-tai-xuong-video2.png
Hiện sống trong ô tô của mình với ba con chó, Fleites nói: “Cả cuộc đời có thể thay đổi chỉ vì một sai lầm nhỏ" - ảnh: NYT

Theo Nicholas Kristof, Fleites chỉ là một trong nhiều nạn nhân bị phát tán video nhạy cảm trên Pornhub và không ít người đã tự tử.

Pornhub thu hút 3,5 tỉ lượt truy cập mỗi tháng, nhiều hơn Netflix, Yahoo hay Amazon. Pornhub kiếm tiền từ gần 3 tỉ lần hiển thị quảng cáo mỗi ngày. Một bảng xếp hạng liệt kê Pornhub là trang web được truy cập nhiều thứ 10 trên thế giới.

Nicholas Kristof khẳng định Pornhub không chặn hoặc lọc đầy đủ nội dung mô tả bạo lực và cho phép tải video xuống trực tiếp từ trang web của mình, nghĩa là video đó có thể lan truyền ngay cả sau khi bị gỡ.

Theo Nicholas Kristof, Pornhub thuộc sở hữu của Mindgeek, tập đoàn tư nhân về nội dung khiêu dâm với hơn 100 trang web, công ty sản xuất và thương hiệu. Có những công ty khác trong lĩnh vực khiêu dâm nhưng Mindgeek thuộc loại “khủng long”. Nếu Mindgeek hoạt động trong một ngành khác, Bộ Tư pháp có thể đang thảo luận về một trường hợp chống độc quyền chống lại nó.

Pornhub và Mindgeek cũng nổi bật vì tầm ảnh hưởng của mình. Nghiên cứu năm nay của một công ty tiếp thị kỹ thuật số kết luận rằng Pornhub là công ty công nghệ có ảnh hưởng lớn thứ ba đến xã hội trong thế kỷ 21, sau Facebook và Google nhưng hơn cả Microsoft, Apple, Amazon.

Trên danh nghĩa có trụ sở tại Luxembourg vì lý do thuế, Mindgeek là công ty tư nhân được điều hành từ thành phố Montreal, Canada. Không tiết lộ ai là chủ sở hữu nhưng được Mindgeek điều hành bởi Feras Antoon và David Tassillo, cả hai đều là người Canada.

Thủ tướng Canada - Justin Trudeau từng tự hào về những nỗ lực của chính phủ ông nhằm trao quyền cho phụ nữ trên toàn thế giới. Vậy một câu hỏi đặt ra cho ông Trudeau và tất cả người dân Canada: Tại sao nước này lại sở hữu một công ty tung video lạm dụng tình dục trẻ em và cưỡng hiếp?

Những người kiểm duyệt của Mindgeek chịu trách nhiệm lọc các video về trẻ em, nhưng mô hình kinh doanh của công ty này thu lợi nhuận từ các video tình dục có thanh niên đóng vai chính.

Một cựu nhân viên của Mindgeek nói: “Mục tiêu của một người kiểm duyệt nội dung là để cho càng nhiều nội dung càng tốt. Tôi tin rằng các giám đốc điều hành không xấu xa mà trên hết tập trung vào việc tối đa hóa doanh thu”.

Dù Pornhub không cho tôi biết nó sử dụng bao nhiêu người kiểm duyệt, nhưng tôi đã phỏng vấn một người nói rằng có khoảng 80 người trên toàn thế giới làm việc trên các trang Mindgeek. Để so sánh, Facebook cho tôi biết họ có 15.000 người kiểm duyệt. Với 1,36 triệu giờ video mới được tải lên Pornhub mỗi năm, điều đó có nghĩa là mỗi người kiểm duyệt sẽ phải xem xét hàng trăm giờ nội dung mỗi tuần”, Nicholas Kristof chia sẻ.

Thủ tướng Justin Trudeau cho biết Chính phủ Canada đang làm việc với cảnh sát và các quan chức an ninh để giải quyết các vấn đề mà bài viết New York Times nêu ra.

Tại Mỹ, Thượng nghị sĩ Josh Hawley cho biết sẽ ban hành luật để tạo ra quyền khởi kiện liên bang cho người “bị ép buộc hoặc buôn bán hoặc khai thác bởi các trang web như Pornhub”.

Bài liên quan
Đức bắt các web sex đình đám chặn người dưới 18 tuổi sau khi Vương quốc Anh thất bại
Thắng trong cuộc chiến ở Vương quốc Anh nhưng ngành công nghiệp phim khiêu dâm đang gặp rắc rối tại Đức, nơi các nhà chức trách cố gắng buộc các nhà cung cấp dịch vụ internet chặn các trang web không triển khai hệ thống xác minh độ tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
8 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pornhub cấm tải xuống video sau cáo buộc chia sẻ nội dung lạm dụng tình dục trẻ em