Israel đã huy động lực lượng xe tăng và thiết giáp hạng nặng áp sát Gaza, bao vây hoàn toàn khu vực để đáp trả vụ đột kích của Hamas.

Hamas kêu gọi người Palestine ở nhà dù Israel yêu cầu 1,1 triệu dân dải Gaza sơ tán

Hoàng Vũ (theo Reuters, AP, Aljazeera) | 13/10/2023, 18:05

Israel đã huy động lực lượng xe tăng và thiết giáp hạng nặng áp sát Gaza, bao vây hoàn toàn khu vực để đáp trả vụ đột kích của Hamas.

Theo Reuters, người phát ngôn của Liên Hợp Quốc (LHQ) Stephane Dujarric hôm 13.10 cho biết cơ quan này đã nhận thông báo từ Israel, yêu cầu người dân ở miền bắc dải Gaza sơ tán về phía nam trong vòng 24 giờ tới.

xe-tang-israel-dang-huong-toi-dai-gaza.png
Xe tăng Israel đang hướng tới dải Gaza - Ảnh: AP

"Con số này tương đương với khoảng 1,1 triệu người (gần một nửa dân số 2,3 triệu người của Dải Gaza… Yêu cầu này được áp dụng cho tất cả nhân viên LHQ và những người tạm trú trong các cơ sở của LHQ, bao gồm trường học, trung tâm y tế và phòng khám. Chúng tôi cho rằng động thái như vậy sẽ kéo theo những hậu quả nhân đạo thảm khốc. Chúng tôi mạnh mẽ kêu gọi phía Israel hủy bỏ yêu cầu này để tránh đẩy tình hình hiện nay trầm trọng hơn", ông Dujarric nói.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Israel những ngày qua đã huy động lực lượng hùng hậu xe tăng và thiết giáp hạng nặng áp sát Gaza, đồng thời tập kích dồn dập vào khu vực nơi có hàng triệu người Palestine đang sinh sống.

nguoi-dan-israel-dau-buon-tien-dua-nguoi-than-thiet-mang-sau-cuoc-tan-cong-cua-hamas-hom-7.10.png
Người dân Israel đau buồn tiễn đưa người thân thiệt mạng sau cuộc tấn công của Hamas hôm 7.10 - Ảnh: AP

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) sau đó cũng đã lên tiếng xác nhận việc ban hành lệnh sơ tán, kêu gọi tất cả người dân thành phố Gaza rời khỏi nhà và tiến về phía nam "để đảm bảo an toàn cho chính mình".

"IDF kêu gọi tất cả cư dân của thành phố Gaza sơ tán khỏi nhà, di chuyển về phía nam để được bảo đảm an toàn và định cư ở khu vực phía nam sông Gaza. Yêu cầu này là vì sự an toàn của các bạn. Các bạn chỉ có thể quay lại thành phố Gaza sau khi có thông báo mới", IDF cho hay.

IDF nhấn mạnh sẽ tiếp tục các hoạt động tấn công vào thành phố Gaza, kêu gọi người dân Palestine "tránh xa lực lượng Hamas", đồng thời cam kết thực hiện những nỗ lực sâu rộng để tránh làm hại dân thường.

"Những kẻ khủng bố Hamas đang ẩn náu ở Gaza, tại các đường hầm bên dưới các ngôi nhà và bên trong các tòa nhà có người dân vô tội. Chúng tôi khuyến cáo dân chúng Palestine chỉ nên được quay lại thành phố Gaza khi có thông báo. Tuyệt đối không được tiếp cận khu vực hàng rào an ninh của nhà nước Israel", cơ quan an ninh của Israel tuyên bố.

Israel trước đó đã bao vây hoàn toàn Gaza, cắt nguồn cung điện, nước, nhiên liệu và lương thực. Israel tuyên bố sẽ duy trì biện pháp này cho đến khi các chiến binh Hamas giải thoát các con tin bị bắt.

“Sẽ không có một công tắc điện nào được bật, không một vòi nước nào được bật và không một xe tải chở nhiên liệu nào đi vào cho đến khi các con tin Israel được đưa về nhà”, Bộ trưởng Năng lượng Israel cho biết.

nguoi-dan-palestine-tim-kiem-thi-the-nhung-nguoi-thiet-mang-sau-vu-khong-kich-cua-israel.png
Người dân Palestine tìm kiếm thi thể và những người sống sót sau các vụ không kích của Israel vào dải Gaza - Ảnh: AP

Về phần mình, lực lượng Hamas kêu gọi người dân không rời khỏi nhà. "Lực lượng chiếm đóng đang cố gắng tuyên truyền thông tin sai lệch bằng nhiều phương tiện khác nhau để khiến người dân hoang mang cũng như làm lung lay sự ý chí của nội bộ chúng ta".

Inas Hamdan, một quan chức tại cơ quan LHQ về người tị nạn Palestine ở thành phố Gaza nói với hãng tin AP: “Đây là sự hỗn loạn, không ai biết phải làm gì”.

Nebal Farsakh, thuộc Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine, cho biết không có cách nào có thể sơ tán nhiều người như vậy một cách an toàn - đặc biệt là những người đang mắc bệnh.

“Điều gì sẽ xảy ra với bệnh nhân của chúng tôi. Chúng tôi có người bị thương, có người già, có trẻ em đang nằm trong bệnh viện”, Farsakh cho hay và tiết lộ nhiều bác sĩ đã từ chối sơ tán bệnh viện và bỏ rơi bệnh nhân. “Họ đã gọi điện cho đồng nghiệp của mình để nói lời vĩnh biệt”, cô nói thêm.

nhieu-tre-em-palestine-bi-thuong-sau-cac-cuoc-khong-kich-cua-israel-nham-vao-dai-gaza(1).png
Nhiều trẻ em Palestine bị thương sau các cuộc không kích của Israel vào dải Gaza - Ảnh: AP

Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm 12.10 thống kê đã có ít nhất 423.000 người - gần 1/5 người dân Gaza - đã buộc phải rời bỏ nhà cửa do các cuộc không kích của Israel. Tính đến ngày 13.10, giao tranh giữa hai bên đã khiến hơn 2.800 người thiệt mạng, gần 10.000 người bị thương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hamas kêu gọi người Palestine ở nhà dù Israel yêu cầu 1,1 triệu dân dải Gaza sơ tán