Trong giai đoạn 2015 - 2020, về phát triển quan hệ đối ngoại, Hội Thông tin Khoa học và Công nghệ Việt Nam hướng tới xây dựng các dự án quan hệ quốc tế với các cá nhân, tổ chức quốc gia và quốc tế tương ứng. Và tiếp xúc hợp tác với các tổ chức thông tin và tư liệu phi chính phủ với các nước ASEAN như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Pháp Úc, Mỹ.

Hội Thông tin Khoa học và Công nghệ VN xây dựng nhiều dự án quan hệ quốc tế

Thu Anh | 16/03/2017, 14:04

Trong giai đoạn 2015 - 2020, về phát triển quan hệ đối ngoại, Hội Thông tin Khoa học và Công nghệ Việt Nam hướng tới xây dựng các dự án quan hệ quốc tế với các cá nhân, tổ chức quốc gia và quốc tế tương ứng. Và tiếp xúc hợp tác với các tổ chức thông tin và tư liệu phi chính phủ với các nước ASEAN như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Pháp Úc, Mỹ.

Ngày 16.3, Hội Thông tin KH&CN Việt Nam (TTKH&CN VN) đã tổ chức Chương trình họp Ban chấp hành Hội khóa 3. Phát biểu tại cuộc họp, TS Nguyễn Văn Lạng – Chủ tịch Hội TTKH&CNVN, nguyên Thứ trưởng Bộ KH&CN nhấn mạnh: “Tất cả các thành tựu của phát triển kinh tế hay các ngành kinh tế đều dựa vào sự phát triển của ứng dụng, đổi mới khoa học, công nghệ và Hội TTKH&CNVN đã và đang trên đà làm được điều đó”.

TS Nguyễn Văn Lạng - Chủ tịch Hội TTKH&CNVN phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: Thu Anh

Xây dựng dự án quan hệ quốc tế

Nói về phương hướng, nhiệm vụ trong giai đoạn 2015 - 2020, ông Cao Minh Kiểm - Tổng thư ký Hội TTKH&CNVN cho biết Hội Thông tin Khoa học và Công nghệ Việt Namhướng tới xây dựng các dự án quan hệ quốc tế (với các cá nhân, tổ chức quốc gia và quốc tế tương ứng) và tiếp xúc hợp tác với các tổ chức thông tin và tư liệu phi chính phủ với các nước ASEAN, với Hội thông tin và tư liệu tương ứng của Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Úc và Mỹ.

Ngoài ra, về công tác đối ngoại, Hội cũng có phương hướng xây dựng sẵn một số đề án và tìm kiếm tài trợ cho tham quan, khảo sát và đào tạo cũng như tổ chức hội thảo khao học quốc tế tại Việt Nam.

Nhiều hội thảo khoa học có giá trị

Đáng chú ý, trong 2 năm 2014- 2015, Hội Thông tin KH&CN Việt Nam đã tổ chức được 8 hội thảo giới thiệu công nghệ, thiết bị phục vụ cho đời sống xã hội trong cả nước.

Ông Cao Minh Kiểmcũng cho biết trong nhiệm kỳ qua, Hội đã cố gắng, tích cực hoạt động trong vai trò của một tổ chức xã hội – nghề nghiệp đã cùng các hội viên tổ chức một số hội thảo về những vấn đề thiết thực. Đây được coi là những diễn đàn khoa học, tạo điều kiện để trí thức thông tin KH&CN phát huy tiềm năng sáng tạo, thẳng thắn đưa ra ý kiến về những vấn đề liên quan tới chính sách thông tin quốc gia, phản ảnh trung thực dư luận xã hội đối với các đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và thông tin KH&CN nói riêng.

Ông Cao Minh Kiểm - Tổng thư ký Hội TTKH&CNVN - Ảnh: Tuyết Nhung

Cụ thể, Hội đã tổ chức 2 hội thảo giới thiệu “Hệ thống lọc nước cho Việt Nam – Nước uống tinh khiết công nghệ Nano” nhằm giới thiệu công nghệ xử lý nước sạch tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và Cần Thơ. Nói về hội thảo này, TS Nguyễn Văn Lạng cho biết đây chính là dịp để các nhà quản lý, nhà khoa học và doanh nghiệp cùng nghiên cứu, áp dụng hệ thống lọc nước uống tinh khiết công nghệ Nano để xử lý nguồn nước sinh hoạt ô nhiễm tại Việt Nam.

Tiếp tục sứ mệnh đưa KH&CN vào mọi mặt của đời sống, Hội TTKH&CNVN tiếp tục tổ chức Hội thảo giới thiệu, trình diễn công nghệ xử lý rác thải đô thị tại TP.HCM và thu hút hơn 150 đại biểu đại diện của nhiều Sở, ban ngành, các chuyên gia, doanh nghiệp về vấn đề rác thải rắn sinh hoạt và công nghệ liên quan đến vận chuyển, phân loại, xử lý chất thải rắn sinh hoạt.

Ngoài ra, Hội còn phối hợp với Sở KH&CN Gia Lai tổ chức 2 hội thảo “Công nghệ phục vụ trồng, chế biến cà phê và chăn nuôi”, “Giới thiệu, trình diễn công nghệ xử lý rác thải đô thị.Tại Hà Nội, Hội TTKH&CN đã phối hợp với một số đơn vị tổ chức Hội thảo “Tiến trình phát triển và ứng dụng cây trồng biến đổi gen tại Việt Nam”.

Toàn cảnh Hội nghị - Ảnh: Thu Anh

Cũng trong 2 năm 2014- 2015, Hội TTKH&CNVN đã đẩy mạnh cuộc Hội thảo và lắp đặt thử nghiệm thiết bị tách khí Hydro tại Bộ KH&CN, TP. Quy Nhơn và Hội thảo khoa học và tọa đàm công nghệ tại thị xã Gia Nghĩa (có sự phối hợp với UBND tỉnh Đăk Nông).

Theo ông Cao Minh Kiểm, ngoài việc tổ chức các hội thảo trên, Hội còn tham gia góp ý trong quá trình xây dựng Dự thảo đề án “Nâng cao tiềm lực cạnh tranh hàng hóa xuất khẩu Việt Nam, thời kỳ 2014 – 2015, định hướng đến năm 2030”.

Cũng trong cuộc họp của Hội TTKH&CN, ông Tạ Bá Hưng – Phó chủ tịch Hội TTKH&CNVN (nguyên Cục trưởng Cục TT KH&CN Việt Nam) góp ý Hội cần mở rộng hoạt động, tăng cường thông tin về KH&CN để phát huy hết những thông tin KH&CN của Việt Nam nhằm phục vụ bạn đọc, người dân cũng như góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của cả nước.

Ngoài ra, để thông tin KH&CN của Hội đến gần hơn với người dân, TS Lạng đề xuất Hội cần mở fanpage, mở thêm nhiều hội thảo trong năm, cần có dữ liệu thông tin về KH&CN, lên được các danh sách các nhà khoa học trên mọi lĩnh vực của Việt Nam, Hội cũng cần phải gắn liền, kết nối với các doanh nghiệp…

Thu Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội Thông tin Khoa học và Công nghệ VN xây dựng nhiều dự án quan hệ quốc tế