Sau khi công bố thu nhập vượt mong đợi ở quý 2/2022, Foxconn đã đưa ra triển vọng thận trọng cho quý hiện tại với lý do nhu cầu smartphone chậm lại sau khi bùng nổ trong đại dịch.

Thu nhập quý vượt mong đợi, đối tác số 1 của Apple vẫn nhức nhối vì doanh số smartphone chậm lại

Sơn Vân | 10/08/2022, 20:05

Sau khi công bố thu nhập vượt mong đợi ở quý 2/2022, Foxconn đã đưa ra triển vọng thận trọng cho quý hiện tại với lý do nhu cầu smartphone chậm lại sau khi bùng nổ trong đại dịch.

Nhận xét từ công ty Đài Loan, nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới và đối tác lắp ráp iPhone hàng đầu cho Apple, lặp lại những bình luận từ các hãng công nghệ châu Á khác đã cảnh báo về sự sụt giảm doanh số bán smartphone, tivi và các thiết bị do lạm phát tăng cao, làm gia tăng lo ngại về suy thoái sẽ dẫn đến giảm chi tiêu của người tiêu dùng.

Thu nhập của Foxconn dễ dàng vượt kỳ vọng trong quý 2/2022, đạt 33,3 tỉ Tân Đài tệ (1,1 tỉ USD) so với dự đoán đồng thuận là 30,8 Tân Đài tệ (1,02 tỉ USD).

Nhu cầu mạnh mẽ với iPhone 13 đã đóng góp trực tiếp vào thu nhập của Foxconn, nhưng hãng cũng lắp ráp các sản phẩm cho Sony và Dell…

Khoảng một nửa hoạt động kinh doanh của Foxconn đến từ Apple và điều đó mang lại cho công ty nhiều quyền lực với các nhà cung cấp. Foxconn có thể sử dụng quy mô của mình để thương lượng các giao dịch tốt hơn trên tất cả hoạt động sản xuất.

Tuy nhiên, trang Bloomberg lưu ý rằng Foxconn vẫn đang nỗ lực đa dạng hóa để giảm sự phụ thuộc vào Apple.

Apple ghi nhận kết quả kinh doanh quý 2/2022 mạnh mẽ, đặc biệt là từ iPhone, bất chấp những ảnh hưởng kéo dài từ đại dịch. Trong khi điều đó trấn an các nhà đầu tư đang sợ tăng trưởng chậm lại, những dấu hiệu đáng lo vẫn còn đó khi máy Mac, iPad và bộ phận thiết bị đeo của Apple cho thấy doanh số bán hàng sụt giảm so với một năm trước.

Từ khả năng suy giảm nhu cầu tiêu dùng của người dân với các thiết bị, Foxconn đã mở rộng doanh thu từ các khách hàng doanh nghiệp, ghi nhận doanh số bán hàng ổn định trong các sản phẩm điện toán đám mây và mạng vào tháng 7.2022.

Foxconn cũng đang thực hiện cuộc chơi để mở rộng sang lĩnh vực ô tô điện. Công ty Đài Loan đã nhắm mục tiêu 5% thị phần ô tô điện vào năm 2025, nhờ việc mua lại nhà máy sản xuất xe bán tải chạy điện của Lordstown Motors Corp tại bang Ohio (Mỹ). Lordstown Motors Corp cho biết tuần trước rằng cả hai công ty sẽ công bố dự án ô tô mới trong quý 4/2022.

Cả điện toán đám mây và ô tô điện đều là những ngành có tốc độ tăng trưởng rất lớn, trái ngược với thị trường smartphone đang chững lại.

Kết quả thu nhập của Foxconn là minh chứng cho khả năng tiếp tục công việc với tốc độ gần như bình thường bất chấp các đợt phong tỏa ở nhiều thành phố Trung Quốc, nhờ vào quy trình sản xuất khép kín.

Sản xuất khép kín có nghĩa là: Các công ty cung cấp chỗ ở ký túc xá trong khuôn viên tổng thể. Công nhân ở lại ký túc xá trong thời gian dài, thường là một tháng. Không ai ra vào nhà máy mà không có xét nghiệm âm tính với COVID-19 tại chỗ. Bất kỳ ai có kết quả xét nghiệm dương tính khi cố gắng vào nhà máy đều bị đưa đến trung tâm cách ly. Điều này rõ ràng là khó khăn với công nhân vì không thể gặp gia đình, bạn bè trong nhiều tuần liền và trước đó đã dẫn đến cuộc nổi dậy của công nhân tại một nhà máy hãng Quanta Computer ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc). Tuy nhiên, việc này cho phép công ty giữ cho các nhà máy của mình hoạt động ở mức gần với công suất bình thường trong suốt thời gian phong tỏa.

Foxconn phần lớn đã tránh khỏi những vấn đề về nhu cầu này cho đến nay vì sự phổ biến của iPhone đã tồn tại trong một lượng khách hàng trung thành và tương đối giàu có.

Hôm 10.8, Foxconn cho biết lạm phát gia tăng sẽ chỉ có tác động hạn chế đến nhu cầu smartphone từ trung cấp đến cao cấp trong phần còn lại của năm.

Tuy nhiên, Foxconn dự báo tăng trưởng doanh thu không đổi trong mảng kinh doanh điện tử tiêu dùng của mình bao gồm cả smartphone trong quý 3/2022, báo hiệu nhu cầu với một số thiết bị đang chậm lại sau khi "tăng trưởng đáng kể" trong quý 2/2022. Mảng kinh doanh này chiếm một nửa tổng doanh thu của Foxconn trong quý vừa rồi.

"Nhìn chung, chúng tôi thận trọng hơn một chút về quý 3/2022, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái, chúng tôi vẫn có thể thấy sự tăng trưởng. Chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ các diễn biến về địa chính trị, lạm phát và đại dịch", Liu Young-way, Chủ tịch Foxconn, phát biểu sau cuộc gọi báo thu nhập.

doi-tac-so-1-cua-apple-van-nhuc-nhoi-vi-doanh-so-smartphone-cham-lai(1).jpg
Ông Liu Young-wayđã đưa ra triển vọng tăng trưởng thận trọng của Foxconn trong quý hiện tại với lý do nhu cầu smartphone chậm lại

Giống các nhà sản xuất toàn cầu khác, Foxconn đã đối phó với tình trạng thiếu chip nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến sản xuất trong đại dịch kéo dài và cuộc chiến Ukraine càng gây căng thẳng các kênh hậu cần.

Hôm 10.8, công ty Đài Loan cho biết nửa cuối năm sẽ tốt hơn nửa đầu nếu không có những thay đổi lớn về địa chính trị.

Tập đoàn Lenovo (Trung Quốc), nhà sản xuất máy tính cá nhân lớn nhất thế giới, đã công bố mức tăng trưởng doanh thu nhỏ nhất trong 9 quý vừa qua hôm 10.8 do doanh số bán thiết bị giảm sau khi bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Lenovo cũng chịu tác động bởi tình trạng phong tỏa tại quê nhà.

Cả lợi nhuận ròng và doanh thu Foxconn trong quý 2/2022 đều tăng 12% và Liu Young-way cho biết những con số cho thấy khả năng phục hồi của hãng trong bối cảnh chuỗi cung ứng gặp vấn đề.

"Khách hàng của chúng tôi và bản thân chúng tôi, tất cả đều là những công ty công nghệ lớn trên toàn cầu và có khả năng quản lý chuỗi cung ứng tương đối mạnh. Lợi thế này cho phép chúng tôi giảm thiểu tác động của việc thiếu nguyên liệu", Liu Young-way nói.

Foxconn dự đoán doanh thu cho các sản phẩm mạng và đám mây sẽ tăng mạnh trong quý 3/2022. Công ty tái khẳng định lập trường của mình từ tháng trước rằng doanh thu tổng thể trong năm nay sẽ tăng trưởng, thay vì gợi ý trước đó là giữ nguyên.

Với tầm nhìn về tương lai, Foxconn đã đa dạng hóa sang các lĩnh vực bao gồm ô tô điện và chất bán dẫn.

Bị ngăn đầu tư vào Tsinghua Unigroup

Về khoản đầu tư gần 800 triệu USD của Foxconn vào nhà sản xuất chip Tsinghua Unigroup (Trung Quốc) thông qua một công ty con vào tháng trước, Liu Young-way cho biết Foxconn sẽ tuân theo luật và nếu các nhà chức trách Đài Loan không chấp thuận khoản đầu tư này thì họ sẽ có kế hoạch dự phòng. Thế nhưng, ông không nói rõ về kế hoạch.

Tháng trước, Foxconn cho biết đã trở thành cổ đông của Tsinghua Unigroup thông qua khoản đầu tư 5,38 tỉ nhân dân tệ (797 triệu USD) của một công ty con tại Trung Quốc là Foxconn Industrial Internet Co Ltd.

Các quan chức an ninh của Đài Loan muốn thuyết phục Foxconn   rút khoản đầu tư 797 triệu USD USD vào Tsinghua Unigroup, tờ Financial Times đưa tin hôm 10.8.

Báo cáo cho biết thỏa thuận chắc chắn sẽ không được thông qua, dẫn lời một quan chức cấp cao chính quyền Đài Loan có liên quan đến các vấn đề an ninh đảo này.

Đài Loan, nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, ngày càng thận trọng về tham vọng thúc đẩy lĩnh vực bán dẫn của Trung Quốc. Họ đã đề xuất các luật mới để ngăn chặn Trung Quốc đánh cắp công nghệ chip, trong bối cảnh gia tăng lo ngại ở Đài Bắc rằng Bắc Kinh đang đẩy mạnh hoạt động gián điệp kinh tế.

Chính quyền bà Thái Anh Văn cấm các công ty Đài Loan xây dựng các xưởng đúc tiên tiến nhất của họ ở Trung Quốc để đảm bảo không bị khai thác công nghệ tốt nhất.

Đài Loan phải đối mặt với áp lực ngày càng lớn từ Trung Quốc, quốc gia coi đảo này là lãnh thổ của riêng mình.

Ủy ban đại diện ngành hành pháp Đài Loan vẫn chưa chính thức xem xét các khoản đầu tư, báo cáo của Financial Times dẫn lời một người giấu tên đã được thông báo tóm tắt về vấn đề. Quan cức này nói thêm rằng các quan chức từ Hội đồng An ninh Đài Loan và Hội đồng Các vấn đề Đại lục tin rằng thỏa thuận cần phải bị chặn lại.

Trong một tuyên bố, Foxconn cho biết đã đệ trình báo cáo lên chính quyền Đài Loan về khoản đầu tư và sẽ tiếp tục trao đổi với các quan chức.

Tsinghua Unigroup không trả lời ngay lập tức khi được hãng tin Reuters đề nghị bình luận về vấn đề trên.

Rõ ràng là họ đã nâng điều này lên cấp độ an ninh và triển vọng ngày càng mờ nhạt”, báo cáo của Financial Times trích dẫn một người thân cận với Foxconn cho biết. Người này nói thêm rằng thỏa thuận có vẻ khó được thông qua hơn khi căng thẳng gia tăng ở eo biển Đài Loan.

Căng thẳng leo thang sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ - Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan. Đây là động thái mà Trung Quốc cho rằng là mối đe dọa với hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan.

Cổ phiếu Foxconn chốt phiên ngày 10.8 cao hơn 0,9% (hiện ở mức 49,80 USD) so với trước khi công bố thu nhập. Cổ phiếu Foxconn đã tăng 5,8% cho đến nay trong năm 2022, mang lại cho công ty giá trị thị trường là 50,3 tỉ USD.

Bài liên quan
Châu Âu cần Đài Loan vì nỗi lo mất nguồn cung từ hãng chip số 1 thế giới
Khi Trung Quốc gia tăng sức ép với Đài Loan và Mỹ, chuỗi cung ứng công nghệ của châu Âu đang gặp rủi ro do cuộc đối đầu này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
9 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu nhập quý vượt mong đợi, đối tác số 1 của Apple vẫn nhức nhối vì doanh số smartphone chậm lại