Cố vấn của Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 31.7 tuyên bố Mỹ nên quay lại thỏa thuận hạt nhân 2015 để mở đường cho đàm phán giữa hai nước.

Iran muốn Mỹ tái tham gia thỏa thuận hạt nhân để khai thông đối thoại

Cẩm Bình | 31/07/2018, 18:31

Cố vấn của Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 31.7 tuyên bố Mỹ nên quay lại thỏa thuận hạt nhân 2015 để mở đường cho đàm phán giữa hai nước.

“Tôn trọng quyền lợi quốc gia của Iran, giảm thái độ thù địch và tái tham gia thỏa thuận hạt nhân là những động thái có thể thực hiện nhằm mở ra con đường đối thoại gập ghềnh giữa Iran và Mỹ”, cố vấn Hamid Aboutalebi viết trên trang Twitter.

Tuyên bố của cố vấn Aboutalebi được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định sẵn lòng gặp lãnh đạo Tehran vào bất cứ lúc nào và không cần điều kiện gì. Ông phát biểu trong họp báo ngày 30.7: “Không có điều kiện gì. Họ muốn gặp thì chúng tôi sẽ gặp. Bất cứ lúc nào họ muốn”.

Phía Nhà Trắng cho biết việc Tổng thống Trump phát đi tín hiệu sẵn lòng đối thoại không có nghĩa chính quyền Washington từ bỏ ý định sử dụng trừng phạt để gây sức ép buộc quốc gia Trung Đông thay đổi cách hành xử.

Ông Trump ngày 30.7 ngỏ ý đối thoại không cần điều kiện - Ảnh: Reuters

Quan hệ Mỹ-Iran xấu đi kể từ khi lãnh đạo Nhà Trắng đầu tháng 5 tuyên bố rút khỏi Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), do Mỹ cùng các cường quốc Nga, Pháp, Anh, Trung Quốc và Đức đạt được với Tehran hồi năm 2015, mở đường cho việc tái áp đặt trừng phạt. Thời gian gần đây, giới lãnh đạo hai nước còn tiến hành khẩu chiến với nhau.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok muốn tòa án nhanh chóng xét xử, ra phán quyết về luật có thể cấm ứng dụng
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok đã yêu cầu Tòa án phúc thẩm Mỹ đặt ra lịch trình nhanh chóng để xem xét các thách thức pháp lý với luật mới yêu cầu tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) phải thoái vốn khỏi TikTok ở Mỹ trước ngày 19.1.2025, hoặc ứng dụng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này sẽ đối mặt với lệnh cấm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran muốn Mỹ tái tham gia thỏa thuận hạt nhân để khai thông đối thoại