Không nên dùng dữ liệu từ Nam Phi cho thấy nguy cơ nhập viện và bệnh nặng ở những người nhiễm Omicron giảm so với biến thể Delta để ngoại suy cho tất cả quốc gia, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Châu Phi (CDC) cho biết hôm 23.12.

Không nên dùng dữ liệu Omicron ở Nam Phi ngoại suy cho nước khác, ông Putin mong Nga sớm đạt miễn dịch cộng đồng

Sơn Vân | 23/12/2021, 19:50

Không nên dùng dữ liệu từ Nam Phi cho thấy nguy cơ nhập viện và bệnh nặng ở những người nhiễm Omicron giảm so với biến thể Delta để ngoại suy cho tất cả quốc gia, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Châu Phi (CDC) cho biết hôm 23.12.

Nghiên cứu ở Nam Phi được công bố hôm 22.12 cho thấy những người nhiễm Omicron tại nước này từ ngày 1.10 đến 30.11 có nguy cơ nhập viện thấp hơn khoảng 80% so với Delta trong cùng khoảng thời gian.

Dù vậy, trong số những bệnh nhân COVID-19 nhập viện giai đoạn đó, những người nhiễm Omicron có nguy cơ phát triển bệnh nặng tương tự bệnh nhân nhiễm các biến thể khác.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy những người nhập viện với Omicron từ ngày 1.10 đến 30.11 ít có nguy cơ phát triển bệnh nặng hơn 70% so với những ai nhập viện vì Delta từ tháng 4 đến tháng 11, song có thể nhờ khả năng miễn dịch tự nhiên cao của dân số Nam Phi (hay tỷ lệ mắc COVID-19 cao trước đó).

John Nkengasong, Giám đốc CDC Châu Phi, nói trong một cuộc họp báo trực tuyến: “Chúng ta nên diễn giải dữ liệu từ Nam Phi một cách thận trọng. Hãy cẩn thận để không ngoại suy những gì chúng ta đang thấy ở Nam Phi cho khắp lục địa hoặc trên toàn thế giới”.

Ông nói rằng các yếu tố như độ tuổi trung bình trẻ của dân số Nam Phi có thể đóng góp một phần vào những gì được quan sát thấy ở nước này và tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 khác nhau giữa các quốc gia cũng có thể dẫn đến các kết quả khác biệt.

John Nkengasong cho biết hiệu quả chống Omicron của tất cả các vắc xin COVID đã giảm ở mức độ lớn hơn, đồng thời kêu gọi những người châu Phi chưa tiêm vắc xin hãy làm điều này và nhận mũi tăng cường.

Ông nhấn mạnh: “Rõ ràng là biến thể Omicron đang thách thức tất cả loại vắc xin”, đồng thời nói thêm rằng châu Phi hầu như chưa đạt được mốc 10% về tỷ lệ dân số được tiêm vắc xin đầy đủ.

putin-mong-nga-som-dat-mien-dich-cong-dong1.jpg
Ông John Nkengasong nói không nên dùng dữ liệu Omicron ở Nam Phi ngoại suy cho nước khác - Ảnh: Reuters

Hai nghiên cứu từ Anh và Scotland cũng cho thấy nguy cơ nhập viện ở những người nhiễm Omicron ít hơn so với Delta.

Theo nghiên cứu của Đại học Hoàng gia London (Anh) được công bố hôm 22.12, nguy cơ phải nằm điều trị ở bệnh viện với người nhiễm Omicron thấp hơn từ 40% đến 45% so với biến thể Delta.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Hoàng gia London cũng cho biết nguy cơ phải đến bệnh viện vì Omicron thấp hơn từ 20% đến 25% so với Delta.

Nhìn chung, chúng tôi tìm thấy bằng chứng về việc giảm nguy cơ nhập viện do Omicron so với nhiễm Delta, tính trung bình trên tất cả các trường hợp trong giai đoạn nghiên cứu”, theo các nhà khoa học, với dữ liệu phân tích các ca COVID-19 được xác nhận bằng xét nghiệm PCR ở Anh từ ngày 1.12 đến ngày 14.12.

Tuy nhiên, họ nói thêm rằng việc giảm số lần nhập viện phải được cân bằng với nguy cơ nhiễm Omicron lớn hơn Delta do giảm khả năng bảo vệ được cung cấp bởi cả tiêm vắc xin và khỏi bệnh COVID-19.

Trong khi tại Đại học Edinburgh, các nhà nghiên cứu đã theo dõi gần 152.500 bệnh nhân COVID-19 ở Scotland, gồm cả 22.205 người nhiễm biến thể Omicron. Một nửa số bệnh nhân nhiễm Omicron dưới 40 tuổi.

Số lượng người nhiễm Omicron cần nhập viện thấp hơn 68% so với những gì các nhà nghiên cứu dự báo, dựa trên tỷ lệ ở những bệnh nhân nhiễm Delta.

Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ bao gồm những F0 được chẩn đoán tại các cơ sở chăm sóc ban đầu, không gồm những người xét nghiệm COVID-19 tại các phòng thí nghiệm của Dịch vụ Y tế Quốc gia, vốn chiếm phần lớn số ca nhập viện, theo báo cáo.

Các nhà nghiên cứu Scotland ước tính rằng 7,6% ca Omicron là tái nhiễm, so với chỉ 0,7% ở Delta. Họ cũng phát hiện ra rằng liều vắc xin COVID-19 thứ ba cung cấp "sự bảo vệ bổ sung đáng kể chống lại bệnh có triệu chứng".

Tổng thống Putin mong Nga đạt miễn dịch cộng đồng vào năm 2022

Nga cần khả năng miễn dịch cộng đồng lên tới 80% và hy vọng đạt được con số này vào năm 2022, Tổng thống Vladimir Putin phát biểu trong cuộc họp báo thường niên của ông ở thủ đô Moscow.

Ông Putin nhấn mạnh rằng mức miễn dịch cộng đồng 59,4% hiện nay ở Nga là không đủ.

"Điều này đề cập đến cả công dân của chúng tôi đã khỏi COVID-19 và những người được tiêm vắc xin. Ở đây, khoảng 70 triệu người đã tiêm liều vắc xin đầu tiên, khoảng 70 triệu người nữa đã tiêm hai liều, nhưng điều này là chưa đủ", Tổng thống Nga nói với các phóng viên.

putin-mong-nga-som-dat-mien-dich-cong-dong.jpg
Tổng thống Putin hy vọng Nga đạt khả năng miễn dịch cộng đồng lên tới 80% - Ảnh: AP

Nêu bật mối đe dọa toàn cầu do biến thể Omicron gây ra, Tổng thống Putin nhắc lại rằng đại dịch không thể được giải quyết nếu không có sự phân phối vắc xin toàn cầu.

"Tôi đang nói về sự cần thiết phải công nhận lẫn nhau về vắc xin và phân phối những vắc xin này trên toàn thế giới càng nhanh càng tốt và với số lượng lớn nhất có thể, nếu không chúng ta sẽ không đối phó được với vấn đề này trên toàn cầu, nhân loại sẽ sống chung với nó thời gian và chịu tổn thất lớn”, ông nói.

Đến nay vắc xin Sputnik V vẫn chưa được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phê duyệt sử dụng khẩn cấp. Nga cũng chưa phê duyệt vắc xin COVID-19 nào của nước ngoài.

Bài liên quan
Nghiên cứu mới về nguy cơ nhập viện do nhiễm biến thể Omicron và Delta ở Anh
Theo nghiên cứu của Đại học Hoàng gia London (Anh) được công bố hôm 22.12, nguy cơ phải nằm điều trị ở bệnh viện với người nhiễm Omicron thấp hơn từ 40% đến 45% so với biến thể Delta.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không nên dùng dữ liệu Omicron ở Nam Phi ngoại suy cho nước khác, ông Putin mong Nga sớm đạt miễn dịch cộng đồng