Với số ca COVID-19 lại một lần nữa tăng cao, nhiều người Mỹ đang phải vật lộn để được xét nghiệm vào những ngày trước Giáng sinh.

Nhiều người Mỹ xếp hàng dài chờ xét nghiệm COVID-19 do sự bùng phát biến thể Omicron

Sơn Vân - Ảnh: Reuters | 23/12/2021, 15:57

Với số ca COVID-19 lại một lần nữa tăng cao, nhiều người Mỹ đang phải vật lộn để được xét nghiệm vào những ngày trước Giáng sinh.

Chất xúc tác cho việc này là sự lây lan nhanh chóng của Omicron, biến thể SARS-CoV-2 thống trị ở Mỹ chỉ sau vài tuần.

Hàng triệu người đi du lịch hoặc dự định tham gia các buổi họp mặt gia đình đổ xô đi xét nghiệm. Dòng người xếp hàng dài chờ xét nghiệm được nhìn thấy trong tuần này ở thành phố New York, Boston và Miami cũng như bang Ohio, Minnesota.

Nhiều người kém may mắn không thể xét nghiệm COVID-19 tại các phòng khám vì kit hết sạch hoặc không mua được bộ test kit tại nhà.

nhieu-nguoi-my-xep-hang-dai-cho-xet-nghiem-covid-19-trong-tuyet-vong-vi-kit-het-sach2.jpg
Dòng người xếp hàng dài chờ xét nghiệm COVID-19 miễn phí tại một trạm cứu hỏa địa phương ở Washington, Mỹ ngày 20.12
nhieu-nguoi-my-xep-hang-dai-cho-xet-nghiem-covid-19-trong-tuyet-vong-vi-kit-het-sach.jpg
Cảnh tượng tương tự ở quận Manhattan, thành phố New York, Mỹ ngày 22.12

CVS Health và Walgreens, hai chuỗi cửa hàng dược phẩm lớn nhất ở Mỹ, đang hạn chế số lượng kit xét nghiệm COVID-19 tại nhà mà khách hàng có thể mua do nhu cầu tăng cao đáng kể.

Michael Osterholm, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Chính sách về Bệnh Truyền nhiễm tại Đại học Minnesota, cho biết nhu cầu xét nghiệm ở Mỹ sẽ ngày càng tăng.

"Chúng ta sẽ chứng kiến ​nhu cầu xét nghiệm tăng đột biến trên toàn quốc trong vòng 2 đến 8 tuần tới", ông dự đoán.

Chính quyền Biden có kế hoạch cung cấp 500 triệu kit xét nghiệm miễn phí cho người dân vào tháng 1.2022.

Dù vậy, Tiến sĩ Brett Giroir, cựu trợ lý Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ, lo ngại cam kết về kit xét nghiệm sẽ không đáp ứng được nhu cầu của người dân.

"Trừ khi chúng ta có 1 tỉ hoặc 2 tỉ kit xét nghiệm mỗi tháng, tôi nghĩ chúng ta vẫn sẽ phải chọn lọc để đảm bảo giữ chúng cho những người có thể chết vì COVID-19”, ông Brett Giroir nói.

Sự gia tăng ca COVID-19 của Mỹ đang áp đảo khả năng xét nghiệm ở các khu vực có khả năng lây nhiễm biến thể Omicron cao như thành phố New York. Một nguyên nhân do sự thiếu hụt nhân viên y tế và số lượng các địa điểm xét nghiệm mở hạn chế.

Một số trung tâm xét nghiệm, chẳng hạn như CityMD của khu vực New York, phải đóng cửa các địa điểm do thiếu nhân viên , gây ra tình trạng xếp hàng dài ở những nơi khác.

Tình hình càng trở nên trầm trọng hơn do thiếu các kit xét nghiệm nhanh COVID-19 tại nhà vốn đã  kéo dài hàng tháng ở các hiệu thuốc.

Omicron đã trở thành biến thể SARS-CoV-2 chiếm ưu thế ở Mỹ trong 10 ngày qua. Theo thống kê của Reuters, số ca COVID-19 ở Mỹ đã tăng gấp đôi kể từ đầu tháng 11 lên mức trung bình trong 1 tuần qua là hơn 150.000 mỗi ngày. Một công ty xét nghiệm quốc gia cho biết hoạt động xét nghiệm đã tăng hơn 30% tuần qua.

Các bang có sự lây nhiễm SARS-CoV-2 đang gia tăng như Ohio và Texas cũng cho biết đang phải vật lộn để theo kịp nhu cầu xét nghiệm.

Tiến sĩ John D'Angelo, người đứng đầu ngành y tế khẩn cấp tại Northwell Health (hệ thống y tế ở New York), cho biết: "Vấn đề trong cộng đồng của chúng tôi là khả năng tiếp cận. Nhu cầu về xét nghiệm nhanh đang thúc đẩy dòng người xếp hàng dài tại các điểm xét nghiệm".

Người phát ngôn của XpresCheck, công ty cung cấp các kit xét nghiệm COVID-19 tại 11 sân bay Mỹ, nói tình trạng thiếu nhân viên gần đây đã làm trầm trọng thêm tác động của tình trạng mắc COVID-19 tăng cao, dẫn đến thời gian chờ xét nghiệm tại sân bay lâu hơn.

Theo Cục Thống kê Lao động, Mỹ đang thiếu hụt nhân công trong các ngành công nghiệp với khoảng 11 triệu việc làm sẽ không được đáp ứng.

Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và công tác xã hội, khoảng 8,3% công việc bị bỏ trống dựa trên dữ liệu liên bang tháng 10, cao hơn khoảng 1,5 điểm % so với tỷ lệ chung.

Tiến sĩ Peter Hotez, Trưởng khoa Y học Nhiệt đới Quốc gia tại Đại học Y Baylor, cho biết: “Đòn giáng mạnh với chúng tôi là đợt dịch Omicron với sự suy kiệt chưa từng có của các nhân viên chăm sóc sức khỏe”.

Mark Stevenson, Giám đốc hoạt động của Thermo Fisher Scientific (một nhà sản xuất kit xét nghiệm nổi tiếng), cho biết nhu cầu về các xét nghiệm có thể sẽ tăng cho đến tháng 1.2022 dựa trên các mô hình lây lan hiện tại của Omicron.

Nhà Trắng đã đầu tư 3 tỉ USD kể từ tháng 9.2021 với mục tiêu tăng gấp 4 lần sản xuất kit xét nghiệm nhanh COVID-19 tại nhà lên 200 triệu mỗi tháng vào tháng 12.

Một số nhà sản xuất kit xét nghiệm COVID-19 nói rằng họ đã tăng hơn gấp đôi công suất trong những tháng gần đây, đưa hàng chục triệu chiếc ra thị trường mỗi tháng. Song con số đó vẫn còn thấp so với số lượng các xét nghiệm nhanh tại nhà mà các chuyên gia y tế nói rằng cần thiết cho 330 triệu dân Mỹ.

Hôm 22.12, Nhà Trắng cho biết sẽ mở thêm các trung tâm xét nghiệm trên khắp nước Mỹ trước Giáng sinh, bắt đầu ở thành phố New York.

Sam Scarpino, Giám đốc điều hành giám sát mầm bệnh tại Viện Phòng chống đại dịch của Quỹ Rockefeller, chia sẻ: “Vào thời điểm những kit xét nghiệm này được triển khai, chúng ta rất có thể sẽ ở ngay giữa đỉnh đại dịch, nếu không vượt qua nó”.

Thermo Fisher Scientific cho biết đang tăng cường cung cấp từ khoảng 5 triệu kit xét nghiệm COVID-19 mỗi tuần vào tháng 10 lên tới 20 triệu cuối năm nay.

Quidel Corp cho biết đã tăng sản lượng sản xuất kit xét nghiệm của mình lên khoảng 70 triệu chiếc mỗi tháng, tăng so với khoảng 20 triệu chiếc hồi đầu năm nay.

Có 1 trong 11 kit xét nghiệm COVID-19 tại nhà được FDA phê duyệt, Testmaker InBios International dự kiến ​​cung cấp tới 5 triệu chiếc hàng tháng bắt đầu từ 1.2022.

Các chuyên gia cảnh báo rằng việc Nhà Trắng mua 500 triệu kit xét nghiệm nhanh có thể làm chuyển hướng nguồn cung từ các nhà bán lẻ và một số nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Theo một báo cáo từ Kaiser Health Foundation đánh giá tính khả dụng của 4 kit xét nghiệm nhanh COVID-19 tại 6 nhà bán lẻ trực tuyến lớn của Mỹ, 73% không có hàng trong tháng 11, so với 95% vào tháng 9.

Lindsey Dawson, Phó giám đốc phụ trách chính sách chăm sóc sức khỏe tại Kaiser Family Foundation, nói: “Các hãng chỉ có thể sản xuất một số kit xét nghiệm có hạn. Liệu những gì còn sót lại có đủ để người tiêu dùng tìm được các kit xét nghiệm tại hiệu thuốc hoặc trung tâm y tế cộng đồng của họ không là điều mà chúng tôi sẽ phải theo dõi".

Bài liên quan
Bất ngờ nghiên cứu so sánh nguy cơ mắc bệnh nặng ở người nhiễm Omicron với Delta ở Nam Phi
Nghiên cứu ở Nam Phi cho thấy nguy cơ nhập viện và bệnh nặng ở những người nhiễm Omicron giảm so với biến thể Delta, song có thể nhờ khả năng miễn dịch tự nhiên cao của dân số (hay tỷ lệ mắc COVID-19 cao trước đó).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều người Mỹ xếp hàng dài chờ xét nghiệm COVID-19 do sự bùng phát biến thể Omicron