Ủy ban châu Âu đã đề xuất những thay đổi với kế hoạch cấm vận dầu mỏ Nga nhằm xoa dịu các quốc gia miễn cưỡng, ba nguồn tin của EU nói với Reuters hôm 6.5.

EU điều chỉnh kế hoạch cấm nhập dầu từ Nga khi Hungary và Slovakia phản đối

Sơn Vân | 06/05/2022, 16:47

Ủy ban châu Âu đã đề xuất những thay đổi với kế hoạch cấm vận dầu mỏ Nga nhằm xoa dịu các quốc gia miễn cưỡng, ba nguồn tin của EU nói với Reuters hôm 6.5.

Các nguồn tin cho biết đề xuất được điều chỉnh mà các phái viên Liên minh châu Âu (EU) đang thảo luận tại một cuộc họp sáng 6.5, bao gồm việc cho Hungary, Slovakia và Czech thêm thời gian để thích ứng với lệnh cấm vận, đồng thời giúp nâng cấp cơ sở hạ tầng dầu mỏ của chính họ.

Đề xuất cũng bao gồm một quá trình chuyển đổi 3 tháng trước khi cấm các dịch vụ vận chuyển của EU vận chuyển dầu Nga, thay vì 1 tháng ban đầu, một trong những nguồn tin cho biết thêm với điều kiện giấu tên.

Theo đề xuất đã được điều chỉnh, Hungary và Slovakia sẽ có thể mua dầu của Nga từ các đường ống cho đến cuối năm 2024, trong khi Czech có thể tiếp tục cho đến tháng 6.2024, nếu họ không nhận được dầu thông qua đường ống từ Nam Âu trước đó.

Theo đề xuất ban đầu, các nước EU sẽ phải ngừng mua dầu thô của Nga 6 tháng sau khi áp dụng biện pháp này và ngừng nhập khẩu các sản phẩm dầu tinh luyện từ Nga vào cuối năm nay. Hungary và Slovakia ban đầu được trao cho đến cuối năm 2023 để điều chỉnh.

Bulgaria cũng đã yêu cầu miễn trừ, nhưng không được nhượng bộ về thời hạn, một quan chức nói, "bởi họ không có quan điểm thực sự". Ba quốc gia khác được nới lỏng hơn "có một vấn đề khách quan", quan chức này nói thêm.

Trước đó, Thủ tướng Hungary - Viktor Orban cho biết nước này sẽ cần 5 năm và các khoản đầu tư khổng lồ vào các nhà máy lọc dầu cùng đường ống để có thể chuyển đổi hệ thống hiện tại vốn phụ thuộc khoảng 65% vào dầu của Nga.

eu-dieu-chinh-ke-hoach-cam-nhap-dau-nga.jpg
Thủ tướng Hungary - Viktor Orban không ủng hộ việc cấm nhập dầu từ Nga - Ảnh: Reuters

Một quan chức cho biết việc gia hạn thời hạn đề xuất áp dụng lệnh cấm vận chuyển với các công ty EU vận chuyển dầu Nga trên toàn thế giới nhằm giải quyết những lo ngại của Hy Lạp, Malta và Síp về tác động của biện pháp này với các công ty vận tải biển của họ.

Theo đề xuất ban đầu do Ủy ban châu Âu đưa ra hôm 4.5, các công ty EU sẽ phải ngừng cung cấp các dịch vụ vận chuyển, môi giới, bảo hiểm và tài chính cho việc vận chuyển dầu của Nga trên toàn thế giới trong thời gian 1 tháng.

"Cấm nhập khẩu dầu của Nga giống ném quả bom nguyên tử" xuống nền kinh tế Hungary"

Thủ tướng Viktor Orban cho biết Hungary không thể ủng hộ gói trừng phạt mới của EU với Nga, bao gồm cả lệnh cấm vận nhập khẩu dầu, ở hình thức hiện tại.

Viktor Orban cho biết đề xuất hiện tại của Ủy ban châu Âu cấm nhập khẩu dầu của Nga sẽ giống như ném một "quả bom nguyên tử" xuống nền kinh tế Hungary, đồng thời nói thêm rằng nước này sẵn sàng đàm phán nếu thấy một đề xuất mới đáp ứng được lợi ích của mình.

Giám đốc điều hành Liên minh châu Âu hôm 4.5 đã đề xuất gói trừng phạt cứng rắn nhất với Nga vì cuộc chiến ở Ukraine, nhưng một số quốc gia lo lắng về tác động của việc cắt giảm nhập khẩu dầu của Nga đã cản trở thỏa thuận.

Một số quốc gia phía đông EU lo ngại rằng việc tạm dừng sẽ không cho phép họ có đủ thời gian để thích nghi.

Ông Viktor Orban nói với đài phát thanh quốc gia rằng Hungary sẽ cần 5 năm và đầu tư rất lớn vào các nhà máy lọc dầu và đường ống để có thể chuyển đổi hệ thống hiện tại vốn phụ thuộc khoảng 65% vào dầu của Nga.

"Chúng tôi biết chính xác những gì chúng tôi cần, trước hết chúng tôi cần 5 năm để hoàn thành toàn bộ quá trình này... 1-1,5 năm là không đủ cho bất cứ điều gì", ông Viktor Orban nhấn mạnh và cho biết thêm rằng Hungary cũng sẽ cần đầu tư lớn vào các nhà máy lọc dầu cùng hệ thống vận chuyển cho phép nhập khẩu dầu không phải của Nga.

Ông Viktor Orban đặt câu hỏi liệu có khôn ngoan khi đầu tư trên quy mô đó trong khoảng thời gian từ 4 đến 5 năm hay không, trong khi cuộc chiến ở Ukraine đang diễn ra hiện nay.

Ông cho biết Hungary đang chờ xem một đề xuất mới từ Ủy ban châu Âu.

"Tôi không muốn đối đầu với EU mà muốn hợp tác, nhưng điều này chỉ có thể thực hiện được nếu họ tính đến lợi ích của chúng tôi", Thủ tướng Hungary tuyên bố.

Viktor Orban cũng cho biết Hungary sẽ không ủng hộ việc đưa vào danh sách đen Thượng phụ Kirill, người đứng đầu Nhà thờ Chính thống giáo Nga, vì đây là một "vấn đề về niềm tin tôn giáo".

Ông nhắc lại quan điểm của Hungary là không gửi bất kỳ vũ khí nào đến nước láng giềng Ukraine vì những lô hàng đó sẽ trở thành mục tiêu tấn công của Nga ở khu vực ngoài biên giới phía tây Ukraine, nơi người dân tộc Hungary sinh sống.

Bài liên quan
Stripchat, Pornhub, XVideos phải tuân thủ các quy định nội dung trực tuyến nghiêm ngặt của EU
Ủy ban châu Âu vừa cho biết ba công ty nội dung người lớn Stripchat, Pornhub, XVideos sẽ phải thực hiện các báo cáo đánh giá rủi ro và những biện pháp giải quyết các rủi ro hệ thống liên quan đến dịch vụ của họ để tuân thủ các quy định nội dung trực tuyến mới ở Liên minh châu Âu (EU).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
24 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU điều chỉnh kế hoạch cấm nhập dầu từ Nga khi Hungary và Slovakia phản đối