Chiều 2.12, đơn vị điều trị vết thương chuyên sâu của Hệ thống y khoa chuyên sâu quốc tế Bernard (TP.HCM) chính thức ra mắt. Đây là đơn vị chuyên điều trị vết thương khó lành, vết thương mạn tính đầu tiên tại TP.HCM.
Thông tin Y học

Lần đầu tiên TP.HCM có đơn vị chuyên điều trị vết thương khó lành, mạn tính

Hồ Quang 03/12/2023 07:45

Chiều 2.12, đơn vị điều trị vết thương chuyên sâu của Hệ thống y khoa chuyên sâu quốc tế Bernard (TP.HCM) chính thức ra mắt. Đây là đơn vị chuyên điều trị vết thương khó lành, vết thương mạn tính đầu tiên tại TP.HCM.

Theo các chuyên gia y tế, những vết thương khó lành (vết thương mạn tính) là vết thương không lành trong vòng 4 - 8 tuần. Bất cứ vết thương nào cũng có thể trở thành khó lành và đặc biệt thường gặp ở các bệnh nhân có bệnh lý nền như đái tháo đường, suy tĩnh mạch chi dưới mạn tính, suy tim… Hiện nay, trên toàn thế giới, vết thương khó lành đang được xem là một “bệnh dịch thầm lặng”.

lan-dau-tien-tphcm-co-don-vi-chuyen0dieu-tri-vet-thuong-kho-lanh-man-tinh-hinh-anh.png
BSCK2 Trần Đoàn Đạo - Chủ tịch Hội đồng Cố vấn y khoa Bernard, nguyên Trưởng khoa Bỏng - Tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy phát biểu tại lễ ra mắt đơn vị điều trị vết thương chuyên sâu vào chiều 2.12 - Ảnh: PV

Tại Việt Nam, nhu cầu chăm sóc, điều trị vết thương của người dân rất lớn, tuy nhiên, chuyên khoa vết thương là mảng tương đối mới.

Theo BSCK2 Trần Đoàn Đạo - Chủ tịch Hội đồng Cố vấn y khoa Bernard, nguyên Trưởng khoa Bỏng - Tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy, hiện nay nhiều nước trên thế giới, nhu cầu về chăm sóc vết thương rất lớn. Cứ khoảng 30.000 dân là có một đơn vị chuyên điều trị vết thương. Trong khi đó, hiện nay tại Việt Nam, chưa có một đơn vị chuyên điều trị vết thương chuyên sâu đúng nghĩa.

“Vết thương xuất hiện ở hầu hết các chuyên khoa, không một chuyên khoa nào là ngoại lệ. Một vết thương không được chăm sóc, điều trị đúng và kịp thời có thể dẫn đến vết thương khó lành, có nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử gây đau đớn, hậu quả phải tháo ngón, đoạn chi”, bác sĩ Đạo nói.

Việc thành lập đơn vị điều trị chuyên sâu vết thương (Bernard Wound Care), đặc biệt là những vết thương khó lành, vết thương mạn tính, có ý nghĩa quan trọng, góp phần giảm đau, chữa lành, hạn chế biến chứng.

“Ngoài việc tập trung điều trị những vết thương khó lành như: loét tĩnh mạch, loét động mạch, loét tì đè, bỏng và sẹo…, nhất là loét bàn chân ở người bị đái tháo đường, chúng tôi còn chú trọng đào tạo chuyên môn, các chuyên gia vết thương của Bernard Wound Care tham gia giảng dạy, tham dự và tham luận tại các hội nghị vết thương, hội nghị mạch máu uy tín trên thế giới. Hiện chúng tôi đã ký kết hợp tác chiến lược với các đơn vị y tế phát triển trong khu vực và sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác chuyên môn với các trung tâm vết thương chuyên sâu trên thế giới để nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo cơ hội điều trị tốt nhất cho bệnh nhân”, bác sĩ Đạo cho biết.

TS-BS Lê Trường Giang - Chủ tịch Hội Y tế công cộng TP.HCM, cho rằng điều trị vết thương nói chung, và vết thương khó lành, vết thương mạn tính nói riêng, là một lĩnh vực “ khó nhằn” nên rất ít cơ sở y tế đầu tư để điều trị riêng cho căn bệnh này.

Tuy nhiên, đây là một căn bệnh rất đông bệnh nhân, nhu cầu lớn, nhất là những người bị bệnh đái tháo đường khi xuất hiện những vết thương thường kéo dài, vết thương mạn tính, nhưng không có điều kiện chữa trị phải chấp nhận sống chung.

“Để điều trị chuyên sâu vết thương cần đầu tư lớn, nhất là phòng điều trị phải vô trùng, trang thiết bị phải hiện đại, nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Chúng tôi sẽ phối hợp với đơn vị điều trị chuyên sâu vết thương khó lành của Hệ thống y khoa chuyên sâu quốc tế Bernard để đưa bác sĩ đến tận nhà bệnh nhân, nhất là những người già, người không có điều kiện chữa trị vết thương mạn tính, để họ có được chăm sóc, chữa trị vết thương một cách tốt nhất”, bác sĩ Giang thông tin.

Bài liên quan
Tạo ra băng gạc thông minh giúp làm lành vết thương mạn tính
Các nhà khoa học đã phát minh ra một loại băng thông minh có thể theo dõi các vết thương mạn tính và giúp chúng lành lại nhanh chóng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lần đầu tiên TP.HCM có đơn vị chuyên điều trị vết thương khó lành, mạn tính