Hôm nay 5.8, hàng chục ngàn liều thuốc kháng vi rút Remdesivir từ Ấn Độ đã hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất.

Lô đầu trong một triệu liều thuốc Remdesivir điều trị COVID-19 đã tới TP.HCM

A.T | 05/08/2021, 20:55

Hôm nay 5.8, hàng chục ngàn liều thuốc kháng vi rút Remdesivir từ Ấn Độ đã hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất.

Thông tin từ Tập đoàn Vingroup cho biết đã có 50.000 lọ Remdesivir trong số 500.000 lọ mà tập đoàn đặt mua để trao tặng cho Bộ Y tế nhằm góp phần đẩy nhanh phục hồi cho bệnh nhân COVID-19 đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất - TP.HCM

Theo Vietnamnet, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, số thuốc Remdesivir nói trên sẽ được phân bổ cho TP.HCM và các tỉnh đang có dịch COVID-19, gồm cả Hà Nội.

“Ngay ngày mai, Cục Quản lý Khám chữa bệnh sẽ bổ sung thuốc Remdesivir vào phác đồ điều trị COVID-19”, Thứ trưởng Sơn thông tin.

Vài ngày trước, dưới sự hướng dẫn của Bộ Y tế, Tập đoàn Vingroup vừa đàm phán thành công đơn hàng đặc biệt - 500.000 lọ Remdesivir, thuốc điều trị COVID-19, do Công ty dược phẩm Cipla, Ấn Độ sản xuất, dưới sự cho phép Gilead Sciences, Mỹ. Toàn bộ số thuốc sẽ được trao tặng cho Bộ Y tế ngay trong tháng 8.2021, nhằm góp phần đẩy nhanh phục hồi cho bệnh nhân COVID-19.

Với 500.000 lọ, số thuốc trên có khả năng hỗ trợ điều trị cho khoảng 80.000 đến 100.000 bệnh nhân COVID-19 tại Việt Nam. Ngoài 500.000 liều trên, Ấn Độ còn cam kết cung cấp cho Việt Nam thêm 500.000 liều nữa trong tháng 8.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn trước đó cũng cho biết loại thuốc này được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt điều trị cho bệnh nhân COVID-19, cho thấy hiệu quả giảm lượng vi rút nhanh. Nhiều nước trên thế giới cũng đã cấp phép sử dụng thuốc này. Thứ trưởng khẳng định: "Chúng tôi đang xem xét sớm cấp phép, sử dụng Remdesivir vào điều trị COVID-19".

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, việc chỉ định dùng Remdesivir cho từng bệnh nhân COVID-19 sẽ do các bác sĩ quyết định tại cơ sở y tế. Do vậy, người dân không nên mua thuốc tự ý sử dụng tại nhà.

Tại cuộc họp trực tuyến ngày 2.8, Cục trưởng Quản lý dược Vũ Tuấn Cường cho biết đang nghiên cứu đưa vào phác đồ điều trị nhằm giảm tỷ lệ tử vong cho bệnh nhân nặng và trung bình.

Remdesivir là thuốc kháng virus được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt điều trị cho bệnh nhân COVID-19 từ 22.10.2020. Với khả năng rút ngắn thời gian chữa trị và đẩy nhanh phục hồi ở bệnh nhân diễn tiến nặng, Remdesivir đã được 50 quốc gia như Mỹ, EU, Úc, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ... đưa vào phác đồ điều trị và là một trong những loại thuốc đặc trị khó tiếp cận hàng đầu thế giới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 1: Vùng ngọt nhưng… thiếu nước ngọt
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vùng ĐBSCL hiện đang bước vào cao điểm mùa khô, năm nay, do ảnh hưởng của El Nino khiến cho tình hình hạn hán, sụt lún đất, thiếu nước sinh hoạt trở nên trầm trọng. Có nơi, mặc dù là vùng ngọt quanh năm nhưng lại… thiếu nước ngọt khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lô đầu trong một triệu liều thuốc Remdesivir điều trị COVID-19 đã tới TP.HCM