Lợi nhuận của ByteDance đã tăng khoảng 60% vào năm 2023, vượt xa mức tăng trưởng của các công ty cùng ngành trực tuyến như Tencent và Alibaba.
Thế giới số

Lợi nhuận năm 2023 của chủ sở hữu TikTok tăng 60%, vượt xa Tencent và Alibaba

Sơn Vân 10/04/2024 18:55

Lợi nhuận của ByteDance đã tăng khoảng 60% vào năm 2023, vượt xa mức tăng trưởng của các công ty cùng ngành trực tuyến như Tencent và Alibaba.

Lợi nhuận trước thuế, lãi trước khấu hao và lãi sau khấu hao của ByteDance trong năm 2023 đã tăng lên mức hơn 40 tỉ USD từ khoảng 25 tỉ USD vào 2022, theo những người quen thuộc với vấn đề này. Nguồn tin của Bloomberg cho biết doanh thu của ByteDance, công ty khởi nghiệp giá trị nhất thế giới, cũng tăng lên gần 120 tỉ USD vào năm 2023 từ mức 80 tỉ USD trong 2022.

Kết quả này đánh dấu lần đầu tiên ByteDance vượt qua đối thủ truyền kiếp Tencent cả về doanh thu và lợi nhuận trong một năm khi tận dụng nền tảng video ngắn phổ biến của mình để mở rộng sang thương mại điện tử quốc tế. Dù chưa được kiểm toán độc lập, các số liệu nội bộ này của ByteDance cho thấy tập đoàn có trụ sở ở Bắc Kinh (thủ đô Trung Quốc) là một trong những hãng công nghệ phát triển nhanh nhất thế giới vào năm 2023.

Người phát ngôn của ByteDance không trả lời khi được Bloomberg đề nghị bình luận.

loi-nhuan-nam-2023-cua-bytedance-chu-so-huu-tiktok-tang-60-vuot-ca-tencent-va-alibaba.jpg
Lần đầu tiên ByteDance vượt qua Tencent cả về doanh thu và lợi nhuận trong một năm - Ảnh: Internet

ByteDance với Douyin (phiên bản TikTok của Trung Quốc) vào năm ngoái đã củng cố vị thế hàng đầu về internet ở cường quốc châu Á, cùng Tencent và Alibaba. Tuy nhiên, cả Tencent và Alibaba đều đang phải vật lộn để kích thích tăng trưởng vào thời điểm kinh tế bất ổn và sự thận trọng của người tiêu dùng trong nước.

Tại thị trường nội địa, Douyin đang chuyển mình trở thành nền tảng đa năng giống WeChat của Tencent, với các tính năng bổ sung nhằm lấn sân sang lĩnh vực thương mại điện tử của Alibaba và cạnh tranh với Meituan về các đơn đặt hàng giao đồ ăn.

Ngay cả với kết quả khả quan, ByteDance vẫn quyết định đại tu việc quản lý các hoạt động tại Trung Quốc vào tháng 2, với việc Kelly Zhang Nan từ chức Giám đốc điều hành đơn vị Douyin mà không có kế hoạch bổ nhiệm người kế nhiệm.

Việc triển khai thành công TikTok Shop tại các thị trường như Mỹ và Đông Nam Á đã mở ra những nguồn doanh thu mới ngoài hoạt động tiếp thị kỹ thuật số. TikTok đang tìm cách tăng quy mô kinh doanh thương mại điện tử của mình lên gấp 10 lần trong năm 2024 tại Mỹ, nơi có 170 triệu người dùng. Động thái này diễn ra bất chấp cuộc khủng hoảng hiện hữu của TikTok tại thị trường sinh lợi nhất.

Hôm 13.3, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật nhằm buộc ByteDance thoái vốn khỏi TikTok, hoặc ứng dụng chia sẻ video ngắn nổi tiếng đối mặt với lệnh cấm hoạt động ở Mỹ. Dự luật cho ByteDance khoảng 6 tháng để thoái vốn, hiện được chuyển đến Thượng viện, nơi các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đã gửi những tín hiệu trái chiều về việc liệu họ có ủng hộ nó hay không.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết sẽ ký dự luật thành luật nếu nó được cả Hạ viện và Thượng viện thông qua. Tuy nhiên, dự luật này có thể sẽ phải đối mặt với kiện tụng ngay cả khi trở thành luật. Những nỗ lực trước đây nhằm chặn TikTok, từ năm 2020, đã bị đình trệ hoặc bị tòa án chặn lại.

Cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ giữa ông Joe Biden và Donald Trump vào cuối năm 2024, cùng với phản ứng của Trung Quốc, cũng có thể làm phức tạp vấn đề.

Giống như các công ty cùng ngành Trung Quốc, ByteDance đã bắt đầu loại bỏ các khoản đặt cược rủi ro trong những tháng gần đây. ByteDance đã cắt giảm hàng trăm nhân viên tại các đơn vị phát triển game và phần mềm doanh nghiệp, vốn ảnh hưởng đến lợi nhuận và phần lớn không đáp ứng được kỳ vọng. Thay vào đó, tập đoàn này đang cố gắng bắt kịp với lĩnh vực AI tạo sinh, xây dựng chatbot và mô hình ngôn ngữ lớn của riêng mình.

Khả năng ByteDance chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vẫn còn xa vời, vì đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn ở Mỹ.

Hồi tháng 12.2023, ByteDance đã đề nghị mua lại số cổ phiếu trị giá 5 tỉ USD từ các nhà đầu tư, với mức định giá công ty là 268 tỉ USD. Vào thời kỳ đỉnh cao, ByteDance được định giá hơn 400 tỉ USD trong một số giao dịch tư nhân.

ByteDance tập trung nguồn lực vào AI tạo sinh sau khi Sora làm đảo lộn tương lai việc tạo video

ByteDance đang huy động nguồn lực cho các dự án AI tạo sinh khi tăng gấp đôi nỗ lực để cố bắt kịp chabot AI ChatGPT và mô hình chuyển văn bản thành video Sora của OpenAI.

Đảm nhận vị trí giám đốc điều hành từ nhà đồng sáng lập Zhang Yiming vào năm 2021, Liang Rubo đã đặt ra ba mục tiêu cho ByteDance liên quan đến AI tạo sinh trong quý 1/2024: Tăng cường tuyển dụng nhân tài AI, nâng cao cơ cấu tổ chức và cải thiện nghiên cứu cơ bản, theo nguồn tin của trang SCMP.

Trang web của ByteDance liệt kê hơn 300 cơ hội việc làm liên quan đến AI tạo sinh, hơn 100 trong số đó liên quan đến mô hình ngôn ngữ lớn - công nghệ được sử dụng để đào tạo ChatGPT và các chatbot AI tương tự.

ByteDance gần đây đã thuê Jiang Lu, người từng đóng góp chính cho VideoPoet, mô hình ngôn ngữ lớn được Google thiết kế để tạo video, ra mắt cuối năm ngoái.

Theo hãng truyền thông Jiemian (Trung Quốc), ByteDance đang bí mật làm việc trên nhiều sản phẩm AI, gồm cả công nghệ chuyển văn bản thành hình ảnh và tạo video từ văn bản.

Nhóm chịu trách nhiệm về ứng dụng chỉnh sửa video CapCut, do Kelly Zhang Nan (cựu Giám đốc điều hành đơn vị Douyin) quản lý, cũng đang làm việc bí mật trên các sản phẩm AI.

Một nguồn tin thân cận với ByteDance nói rằng những người có ảnh hưởng lớn tại công ty, gồm cả người sáng lập Zhang Yiming, hiện coi AI là một trận chiến mà công ty không thể thua. Nguồn tin cho biết đó là tinh thần "hết mình”.

ByteDance được nhiều người coi là trường hợp thành công của một doanh nghiệp sử dụng thuật toán học máy để giới thiệu nội dung cho người xem.

Một ngôi làng ở quê hương của Zhang Yiming thậm chí còn dựng bia đá để vinh danh tỷ phú này, ca ngợi ByteDance là hãng công nghệ đầu tiên ứng dụng AI vào internet di động và Douyin đi tiên phong trong lĩnh vực thương mại điện tử phát trực tiếp (livestream). Chiếc bia đá vinh danh Zhang Yiming sau đó đã bị dỡ bỏ.

Dù sớm áp dụng AI trong đề xuất nội dung nhưng ByteDance lại khám phá mô hình ngôn ngữ lớn tương đối muộn. Công ty đã ra mắt chatbot Doubao và Cici AI nửa cuối 2023, sau khi đối thủ Baidu và Alibaba triển khai dịch vụ của họ vào tháng 3 và tháng 4 cùng năm.

Sau khi OpenAI ra mắt Sora vào giữa tháng 2, ByteDance cho biết công cụ điều khiển chuyển động video nội bộ Boximator, được thiết kế để giúp tạo video, vẫn còn ở giai đoạn sơ khai và chưa sẵn sàng để phát hành rộng rãi. Tập đoàn Trung Quốc tiết lộ: “Nó vẫn có khoảng cách lớn với các mô hình sản xuất video hàng đầu về chất lượng hình ảnh, độ trung thực và thời lượng”.

Thế nhưng, ByteDance đang âm thầm cố gắng bắt kịp OpenAI. Theo bản tin của Jiemian, Zhang Yiming, người ít nổi tiếng nhưng vẫn có ảnh hưởng lớn đến định hướng chiến lược của ByteDance, năm ngoái đã dành phần lớn sức lực cho AI. Tạp chí China Entrepreneur cho biết Zhang Yiming thường đọc các tài liệu nghiên cứu OpenAI đến đêm khuya.

Đầu tháng 2, Kelly Zhang Nan đã từ bỏ vai trò Giám đốc điều hành Douyin để dành nhiều thời gian hơn cho CapCut, nói rằng “công nghệ AI sẽ gây ra sự đảo lộn đáng kể trong việc tạo nội dung và thậm chí sinh ra các nền tảng tạo nội dung mới”.

Alex Zhu (người đồng sáng lập công ty cung cấp ứng dụng video ngắn Musical.ly sau này sáp nhập với TikTok) và Zhu Wenjia (trưởng nhóm công nghệ tại TikTok) cũng đã điều chỉnh trách nhiệm của mình để tập trung vào AI.

Cảm giác cấp bách đã tràn ngập ByteDance sau khi Giám đốc điều hành Liang Rubo chỉ trích nhân viên vào tháng 1 vì phản ứng quá chậm trước sự xuất hiện của các công nghệ mới, cụ thể là AI tạo sinh.

Tại một cuộc họp nội bộ, ông cho biết các nhân viên ByteDance đã không nói gì về ChatGPT, được phát hành vào tháng 11.2022, cho đến vài tháng sau đó.

Bài liên quan
TikTok nhận tin dữ từ Ý trong bối cảnh có thể bị EU phạt nặng và phải tách khỏi ByteDance ở Mỹ
Cơ quan quản lý chống độc quyền Ý hôm 14.3 cho biết đã phạt ba đơn vị thuộc TikTok tổng cộng 10 triệu euro (10,94 triệu USD) vì không kiểm tra đầy đủ nội dung trên nền tảng của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lợi nhuận năm 2023 của chủ sở hữu TikTok tăng 60%, vượt xa Tencent và Alibaba