Một nhóm tại Đại học California (thành phố San Diego, Mỹ) đang tự chế 250 máy lọc không khí cho các lớp học và phòng thí nghiệm xung quanh khuôn viên trường. Họ cho biết máy lọc kiểu hộp lọc được ít nhất 90% các hạt mang vi rút SARS-CoV-2.

‘Máy lọc không khí mới lọc được ít nhất 90% các hạt mang vi rút SARS-CoV-2’

Sơn Vân | 07/10/2021, 15:15

Một nhóm tại Đại học California (thành phố San Diego, Mỹ) đang tự chế 250 máy lọc không khí cho các lớp học và phòng thí nghiệm xung quanh khuôn viên trường. Họ cho biết máy lọc kiểu hộp lọc được ít nhất 90% các hạt mang vi rút SARS-CoV-2.

Các hộp Corsi-Rosenthal, được đặt tên theo hai người đàn ông chế tạo máy lọc, được tạo thành từ bốn bộ lọc không khí ở hai bên. Khi luồng không khí đi vào, một chiếc quạt điện ở phía trên sẽ hút không khí tinh khiết ra ngoài.

Jim Rosenthal, người giúp thiết kế hộp, sở hữu một công ty sản xuất bộ lọc không khí.

Kim Prather, Giáo sư tại Viện Hải dương học Scripps (một trong những trung tâm lâu đời nhất và lớn nhất về nghiên cứu khoa học đại dương và Trái đất, dịch vụ công cộng, đào tạo đại học và sau đại học trên thế giới) tại Đại học California ở San Diego, cho biết: “Nếu ở đó, vi rút sẽ bị mắc kẹt trong vật liệu lọc".

Kim Prather nghiên cứu các hạt cực nhỏ gọi là aerosol. Cô là người có tiếng nói quan trọng trong việc truyền bá thông điệp rằng hệ thống thông gió và lọc tốt rất quan trọng trong cuộc chiến chống lại COVID-19.

Nghiên cứu cho thấy một người mắc COVID-19 có thể làm lây lan vi rút qua các aerosol bay qua phòng và giống như khói thuốc lá, tích tụ theo thời gian trong không gian thông gió kém.

Đó là một vấn đề có thể khắc phục được. Khi xác nhận nó đang ở trong không khí, bạn có thể loại bỏ nó bằng các phương pháp thực sự đơn giản như thế này", Kim Prather nói.

"Chúng tôi nghĩ nó giống một chiếc bánh sandwich pho mát Thụy Sĩ. Pho mát Thụy Sĩ có các lỗ trên đó và không có lớp bảo vệ nào giúp bạn hoàn toàn an toàn, nhưng bằng cách xếp nhiều lớp bảo vệ này lại với nhau sẽ có thể giữ khuôn viên trường an toàn hơn trong đại dịch COVID-19 khi chúng xâm nhập vào một hỗn hợp các giảng đường và phòng thí nghiệm giảng dạy", Kit Pogliano, Trưởng bộ phận Khoa học Sinh học ở Đại học California ở San Diego, nói.

Manu Agni, Chủ tịch hội sinh viên của Đại học California ở San Diego, nói rằng chỉ mất 15 phút để lắp ráp một trong những chiếc hộp.

may-loc-khong-khi-moi-loc-duoc-it-nhat-90-hat-mang-vi-rut-sars-cov-2.jpg
Hình ảnh các hộp Corsi-Rosenthal được quảng cáo lọc ít nhất 90% các hạt mang SARS-CoV-2

Những chiếc hộp Corsi-Rosenthal đang được chuyển theo đường hàng không từ Hawaii đến Canada, nơi chúng được trang trí một cách nghệ thuật.

Hộp Corsi-Rosenthal có giá dưới 100 USD mỗi chiếc.

Các biến thể mới của SARS-CoV-2 như Alpha và Delta rất dễ lây nhiễm cho nhiều người hơn so với chủng ban đầu. Hai nghiên cứu mới đưa ra lời giải thích khả thi: Vi rút SARS-CoV-2 đang phát triển để lây lan hiệu quả hơn qua không khí.

Việc nhận ra SARS-CoV-2 sống trong không khí trong nhà đã làm thay đổi nỗ lực ngăn chặn đại dịch COVID-19 năm ngoái, gây ra các cuộc tranh luận nảy lửa về khẩu trang, giãn cách xã hội và thông gió ở không gian công cộng.

Hầu hết nhà nghiên cứu hiện nay đều đồng ý rằng SARS-CoV-2 chủ yếu lây truyền qua các giọt lớn nhanh chóng chìm xuống sàn và qua những giọt nhỏ hơn nhiều, được gọi là aerosol, có thể trôi nổi trong khoảng cách xa hơn trong nhà và định cư trực tiếp vào phổi, nơi vi rút gây hại nhiều nhất.

Các nghiên cứu mới về cơ bản không thay đổi quan điểm đó. Thế nhưng, những phát hiện này cho thấy sự cần thiết phải có khẩu trang tốt hơn trong một số tình huống và chỉ ra rằng vi rút SARS-CoV-2 đang thay đổi theo những cách khiến nó trở nên ghê gớm hơn. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
Hầu hết bệnh nhân ung thư đáp ứng tốt với vắc xin COVID-19, chủng mới tăng vi rút trong không khí
Vi rút có thể đánh lừa hệ thống miễn dịch khi mắc COVID-19 nặng; biến thể mới tăng vi rút trong không khí; hầu hết bệnh nhân ung thư đáp ứng tốt với vắc xin COVID-19. Đó là 3 nghiên cứu mới được công bố gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Máy lọc không khí mới lọc được ít nhất 90% các hạt mang vi rút SARS-CoV-2’